Nghiên cứu [ Đăng ngày (18/05/2024) ]
Khảo sát kiến thức việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc răng miệng và các yếu tố liên quan của sinh viên Răng Hàm Mặt Trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2022 – 2023
Nghiên cứu nhằm xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố liên quan đến việc lựa chọn sử dụng các sản phẩm chăm sóc răng miệng của sinh viên Răng Hàm Mặt ba năm đầu trường Đại học Y Dược Cần Thơ niên khóa 2022 – 2023.

Chăm sóc và vệ sinh răng miệng là nhu cầu ngày càng được chú trọng trên khắp thế giới và ở Việt Nam. Sản phẩm chăm sóc răng miệng là những sản phẩm dùng để làm sạch khoang miệng, làm hơi thở thơm mát và giữ vệ sinh răng miệng tốt . Trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm chăm sóc răng miệng bao gồm bàn chải đánh răng, kem đánh răng, nước súc miệng và chỉ nha khoa. Nghiên cứu của Trịnh Minh Báu và cộng sự (2021) đã chỉ ra mối liên quan giữa tỷ lệ sâu răng và số lần chải răng, thời gian chải răng, việc sử dụng nước súc miệng,..là có ý nghĩa thống kê. Bên cạnh đó, việc lựa chọn các sản phẩm chăm sóc răng miệng phù hợp cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa các bệnh răng miệng. Tuy nhiên, vấn đề phổ biến nhất mà mọi người phải đối mặt hiện nay là làm thế nào lựa chọn được sản phẩm chăm sóc răng miệng phù hợp trước thực trạng thị trường đa dạng sản phẩm và thông tin quảng bá từ các kênh truyền thông.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang có phân tích, với 400 sinh viên ba năm đầu niên khóa 2022 – 2023 khoa Răng Hàm Mặt trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Các thông tin được thu thập qua phỏng vấn bằng biểu mẫu khảo sát gửi qua tài khoản email cá nhân.

Tỷ lệ sinh viên có kiến thức về việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc răng miệng ở mức trung bình tương đối cao là 54,5% sinh viên. Sinh viên năm 3 chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng số các sinh viên đạt mức độ kiến thức tốt với 63%. Về khảo sát mức độ ảnh hưởng của các yếu tố liên quan, nhóm yếu tố mang tính thương mại có tác động nhiều đến lựa chọn sử dụng sản phẩm của các sinh viên.

Các sinh viên năm 3 đã được tiếp xúc với các môn cơ sở ngành có kiến thức tốt hơn về việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc răng miệng. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh viên có kiến thức ở mức độ trung bình vẫn chiếm đa số (54,5%) do chưa nắm vững về thực hành cũng như đặc tính của từng loại trong bộ chăm sóc răng miệng toàn diện cơ bản. Nghiên cứu cũng chỉ ra các yếu tố mang tính thương mại ảnh hưởng rất nhiều đến việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc răng miệng của các sinh viên.

ltnanh
Theo Tạp chí y dược học Cần Thơ, số 70/2023
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Nghiên cứu mới  
   
Sáng kiến mới  
 
 

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->