Nghiên cứu [ Đăng ngày (21/05/2023) ]
Bảo vệ dữ liệu cá nhân trên các giao diện tương tác với người dân của chính quyền địa phương: Thực trạng và khuyến nghị.
Dữ liệu cá nhân (DLCN) được thu thập rất nhiều qua các công cụ trên môi trường số, điển hình như cổng thông tin điện tử (TTĐT), cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) và ứng dụng thông minh (ƯDTM) của ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh. Tuy nhiên, việc bảo vệ DLCN, đảm bảo quyền riêng tư trên các giao diện này chưa được chú ý; vẫn còn những khoảng cách nhất định so với quy định pháp luật, nhất là so với các thực hành tốt. Bài viết đánh giá thực trạng và đưa ra khuyến nghị từ kết quả cuộc khảo sát: Đánh giá việc bảo vệ DLCN trên các giao diện tương tác với người dân của chính quyền địa phương do Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) thực hiện và chia sẻ mới đây.

Thực trạng

Một số địa phương đã và đang có sự nỗ lực trong xây dựng, triển khai các công cụ khác nhau để bảo vệ DLCN và rộng hơn là quyền riêng tư, trên các giao diện tương tác với người dân. Tuy nhiên, nhìn chung, chính quyền các tỉnh, thành phố chưa quan tâm nhiều đến vấn đề này. Không có địa phương nào thực hiện tốt việc bảo vệ DLCN, đảm bảo quyền riêng tư trên các phương diện khác nhau, mà chỉ có một số cách làm tốt đối với một số khía cạnh riêng biệt. Chỉ có 4 trong số 63 cổng TTĐT và 3 trong số 63 cổng DVCTT có đăng tải văn bản quy định về bảo vệ DLCN (tên gọi chưa thống nhất - chính sách/quy định/thông báo về bảo vệ thông tin cá nhân; chính sách bảo mật; hoặc chính sách về quyền riêng tư). Trong số 50 tỉnh, thành phố có vận hành ƯDTM để tương tác với công dân, 32 địa phương có đăng tải chính sách bảo vệ quyền riêng tư do yêu cầu của Google Play và Apple Store đối với ứng dụng.

Có thể thấy, các chính sách, công cụ liên quan đến bảo vệ DLCN trên cổng TTĐT, cổng DVCTT và ƯDTM của các tỉnh, thành phố còn mang tính tự phát, chưa xuất phát từ nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền riêng tư của công dân. Các địa phương chú ý nhiều đến các yêu cầu kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn, bảo mật của dữ liệu hơn là tính riêng tư của dữ liệu; phòng chống các nguy cơ, rủi ro đối với an ninh mạng hơn là quyền riêng tư của người sử dụng 3 giao diện tương tác nêu trên. Có thể dễ dàng tiếp cận trực tuyến các văn bản của chính quyền địa phương về an toàn thông tin, nhưng 59 cổng TTĐT và 60 cổng DVCTT không thể tìm thấy văn bản về bảo vệ DLCN.

Hơn thế, không một chính sách, công cụ nào nói trên đáp ứng đầy đủ yêu cầu của pháp luật liên quan đến quyền riêng tư trên môi trường số. Cụ thể, trong số 39 chính sách về quyền riêng tư được công khai, 16 chính sách chỉ bằng tiếng Anh, mà không có tiếng Việt, và 22 chính sách thì ngược lại, duy nhất có trường hợp của tỉnh Tiền Giang có cung cấp trên cả 2 ngôn ngữ. Những chính sách hiện có trên các giao diện tương tác với công dân ở cấp tỉnh chưa có các điều khoản bảo vệ thông tin, quyền riêng tư của trẻ em; song, lại đưa ra điều khoản để thu thập nhiều loại thông tin vượt quá giới hạn được phép; không viện dẫn cơ sở pháp lý; không nêu rõ mục đích thu thập thông tin cá nhân. Những chính sách này không thể hiện rõ quyền được đồng ý/không đồng ý của người dùng đối với việc thu thập thông tin cá nhân và chưa cung cấp công cụ để người dùng thể hiện quyền được tiếp cận, yêu cầu chỉnh sửa thông tin, khiếu nại...

Khuyến nghị

Hoàn thiện khung pháp luật quốc gia

Một là, cần xác định, phân loại rõ ràng DLCN phù hợp với các xu hướng mới của chuyển đổi số, trong đó có các loại DLCN được thu thập từ người sử dụng trên các giao diện tương tác của chính quyền.

Hai là, cần phân biệt rõ ràng chủ thể kiểm soát dữ liệu với chủ thể xử lý dữ liệu, từ đó xác định rõ trách nhiệm pháp lý của các chủ thể đó đối với chủ thể DLCN.

Ba là, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan và chuẩn hóa quy trình, thủ tục minh bạch trong sử dụng, chia sẻ DLCN của các cơ quan Nhà nước với các chủ thể bên ngoài.

Bốn là, hoàn thiện các quy định liên quan đến xử lý vi phạm trong quá trình các cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức Nhà nước xử lý dữ liệu cá nhân.

Năm là, cần có quy định về nhân sự phụ trách bảo vệ DLCN và quyền riêng tư trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước, ít nhất ở cấp tỉnh; công bố thông tin về nhân sự này để người dân liên hệ khi cần thiết.

Sáu là, trên phạm vi toàn quốc, để đạt được sự đồng nhất giữa các tỉnh, thành phố trong thực tiễn bảo vệ quyền riêng tư trên môi trường số, cần liên tục đánh giá, nghiên cứu các thông lệ, cách làm tốt.

Cải thiện việc bảo vệ DLCN và quyền riêng tư trên môi trường số của chính quyền địa phương.

Khuyến nghị về đánh giá việc bảo vệ thông tin, DLCN và quyền riêng tư trên môi trường số của các cấp chính quyền.
Bài viết được tóm tắt từ bài viết của tác giả Nguyễn Quang Đồng, Tống Khánh Linh - Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông, Hội Truyền thông số Việt Nam.


ntptuong
Theo Tạp chí KH&CN Việt Nam số 4 năm 2023 (trang 21-23)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Nghiên cứu mới  
 
Các nhà khoa học ghi lại được vụ nổ tia gamma hiếm gặp do sét đánh
Nghiên cứu gần đây được đăng trên tạp chí Science Advances đã mang lại những hiểu biết mới đầy thú vị về hiện tượng sét và các hiện tượng liên quan trong khí quyển. Các nhà khoa học từ Đại học Osaka lần đầu tiên quan sát được một vụ nổ bức xạ mạnh gọi là tia gamma trên mặt đất (TGF) xảy ra đồng thời với tia sét trong quá trình phóng điện sét.


 
Sáng kiến mới  
 
 

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->