Môi trường [ Đăng ngày (21/08/2020) ]
Máy ghi khí thải nhà kính
Các nhà nghiên cứu tại Khoa Nghiên cứu Chuyên đề, Thay đổi Môi trường của Đại học Linköping, đã phát triển một thiết bị ghi đơn giản cho các dòng khí nhà kính. Nó được chế tạo bằng các bộ phận rẻ tiền và dễ mua, đồng thời cung cấp dữ liệu về mức khí mê-tan, carbon dioxide, nhiệt độ và độ ẩm.

Một hạn chế hiện nay khi xác định thông lượng khí nhà kính là thiếu các phương pháp đo chi phí thấp đáng tin cậy có thể phổ biến rộng rãi trong xã hội. Năm 2015, các nhà nghiên cứu đã mô tả và sản xuất một thiết bị ghi nhận lượng carbon dioxide, hiện được sử dụng cho nhiều loại phép đo môi trường khác nhau. Tuy nhiên đối với khí mêtan, cho đến nay vẫn cần phải có thiết bị đo phức tạp và đắt tiền hơn. Trong bài nghiên cứu đăng trên tạp chí Biogeosciences, các nhà nghiên cứu mô tả một bộ cảm biến mêtan rẻ tiền.

Mêtan, CH4, là một trong những khí nhà kính quan trọng nhất tồn tại lâu dài, góp phần lớn vào sự nóng lên toàn cầu. Kể từ những năm 1750, sự gia tăng tương đối của nó trong khí quyển đã lớn hơn so với các khí nhà kính khác. Có nhiều nguồn và ví dụ khác nhau bao gồm đốt cháy không hoàn toàn, xử lý khí tự nhiên và khí sinh học, và sản xuất vi sinh vật trong nông nghiệp, đất ngập nước và hồ.

Tuy nhiên, số lượng lớn các nguồn có thể khác nhau rất nhiều theo những cách không được hiểu đầy đủ gây khó khăn cho việc định lượng thông lượng và đề xuất các phương pháp tốt nhất để giảm thiểu thông lượng. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các hồ, sông và rừng ngập nước là những nguồn lớn của khí mê-tan, từ năm 2011 trở về sau, cho thấy các nguồn khí mê-tan chính vẫn đang được phát hiện.

ntptuong
Theo www.technology.org
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Đầu tư hệ thống đường sắt - Cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ
Định hướng về phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị nêu rõ trong Kết luận 49-KL/BCT, đó là “- Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế. - Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác”.


Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->