Lượt truy cập:
Xe [ Đăng ngày (04/07/2011) ]
Hệ thống chống bó phanh của Honda
Honda Châu Âu công bố sản phẩm của hãng; đó là hệ thống chống bó phanh tổ hợp (Combined ABS) được thiết kế đặc biệt dành cho xe môtô thể thao. Hệ thống này dự kiến sẽ trở thành thiết bị tuỳ chọn trên tất cả các loại xe thể thao của hãng.

Mặc dù hệ thống chống bó phanh ABS thông thường đã có từ rất lâu trên các model bán thể thao như Honda VFR800, nhưng việc sử dụng chúng trên những chiếc xe thể thao thuần chủng của hãng như CBR thì không khả thi. Bởi lẽ, công suất của những chiếc xe đời sau quá cao, đòi hỏi hệ thống phanh cũng phải có công suất tương xứng.

 Mẫu Honda CBR

Nhằm đáp ứng nhu cầu này, hệ thống ABS tổ hợp mới đã ra đời. Nếu như ABS thông thường sử dụng bộ điều biến để xung lực phanh và cần có thuỷ lực trực tiếp tạo ra bởi người lái, thì ABS tổ hợp mới lại là phanh dây, sử dụng các mô tơ điện để kiểm soát thuỷ lực và theo cách đó tạo ra lực phanh. Các bộ cảm ứng sẽ đo lực phanh của người lái và truyền thông tin tới bộ điều khiển trung tâm.

 Sơ đồ các khối bộ phận trong hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Ngay sau đó, bộ điều khiển trung tâm sẽ ra lệnh cho hai mô tơ điện (một ở bánh trước, một ở bánh sau) chính xác bao nhiêu thuỷ lực hoặc lực phanh cần thiết để truyền tới từng đĩa phanh. Vì các mô tơ điện điều khiển thuỷ lực tới các xi lanh đĩa phanh rất chính xác nên sẽ không cần phải có van kiểm soát áp lực hay bộ điều biến khi phanh xe gần như bị bó cứng và ABS được kích hoạt.

Điều này có nghĩa là sự chuyển tiếp từ hoạt động phanh sang chống bó phanh sẽ trơn mượt hơn. Bởi lẽ, không sử dụng van kiểm soát áp lực trong hệ thống thì sẽ không có sự thay đổi bất thường và mạnh mẽ về thuỷ lực, không tạo ra sự rung lắc tại các bánh xe – điều thường gặp ở các hệ thống ABS trước đây.

Trong trường hợp động cơ ngắt hoặc hệ thống điện bị đoản mạch thì ABS tổ hợp sẽ lại hoạt động như ABS thông thường, tức là sử dụng lực phanh thuỷ lực trực tiếp tạo ra từ người lái. Điều này xảy ra được vì khi thiết kế, nhà sản xuất đã lắp 1 van giúp tách biệt hệ thống ABS tổ hợp với bộ phận phân chia lực phanh từ người lái. Nếu động cơ ngắt hoặc đoản mạch, van này sẽ mở ra và người lái sẽ điều khiển trực tiếp thuỷ lực tới các xi lanh đĩa phanh theo cách thông thường.

Còn khi động cơ đang chạy và xe bắt đầu chuyển động với vận tốc trên 5km/h thì van đóng lại, giúp chuyển đổi toàn bộ việc kiểm soát thuỷ lực cho hệ thống ABS tổ hợp đảm nhiệm.

Dù không vận hành dựa trên lực phanh trực tiếp từ người lái mà gián tiếp thông qua nhiều bộ phận nhỏ hơn như: thiết bị cảm ứng, hệ thống xử lý trung tâm, mô tơ điện, nhưng ABS tổ hợp có phản ứng nhanh nhậy và chính xác không kém gì ABS thông thường.

Vì hệ thống này đo tốc độ của cả bánh trước và bánh sau nên ABS tổ hợp tân tiến hơn và đạt hiệu quả cao hơn hệ thống phanh kết nối LBS sử dụng trên một số các mẫu xe hiện thời của Honda. LBS là tổ hợp cơ khí kết nối cả hệ thống phanh trước và sau nhờ thuỷ lực, nó bị hạn chế trong việc phân bổ tỷ lệ lực phanh trước và sau.

Khi xuất hiện hiện tượng bó phanh, cho dù thực tế chỉ có một trong hai đĩa phanh cần nhả, nhưng LBS lập tức kích hoạt đồng thời cả hai đĩa phanh ở trước và sau với tỷ lệ đã được mặc định trước. Trong khi đó, ABS tổ hợp là hai hệ thống phanh trước/sau riêng biệt, được vận hành bởi bộ xử lý trung tâm, vì thế nó có thể phân bổ trơn tru và liên tục lực phanh tới từng đĩa phanh với tỷ lệ khác nhau, đáp ứng được những đòi hỏi của một chiếc xe thể thao công suất lớn như CBR.

ABS tổ hợp của Honda được bán với giá 1000 USD.

Theo linhkienxehoi.com (nqhuy)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Tin mới
Chuyển đổi số trong quản lý xuất, nhập cảnh
BHG - Cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh (XNC) là đột phá về chuyển đổi số. Do đó, Phòng Quản lý...
Thực chiến khởi nghiệp sáng tạo – Chiến lược sản phẩm, tài chính và thương hiệu
Vào hai ngày 05-06/6/2025, Trung tâm thông tin Khoa học và Công nghệ Cần Thơ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ tổ chức Khóa huấn luyện...
Nghiên cứu cho thấy trà, quả mọng, sôcôla đen và táo có thể giúp kéo dài tuổi thọ
Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều loại thực phẩm giàu flavonoid, chẳng hạn như trà, quả mọng, sô cô la đen và táo,...
Nhiệt độ kỷ lục ở vùng biển Tây Bắc Châu Âu
Một đợt nắng nóng kéo dài trên biển đã tấn công vùng biển xung quanh Vương quốc Anh và Ireland vào mùa xuân năm...
Hóa học trong khí quyển giữ các chất ô nhiễm trong không khí
Nghiên cứu từ Đại học Hokkaido nêu chi tiết các quá trình khiến chất ô nhiễm lơ lửng trên không mặc dù lượng khí thải...
Biến chất thải xây dựng thành vật liệu hiệu suất cao
Công nghệ địa trùng hợp đột phá biến thủy tinh tái chế và chất thải xây dựng thành vật liệu xây dựng bền và...
Nghiên cứu cho thấy các mảng năng lượng mặt trời có thể hỗ trợ đồng cỏ trong thời kỳ hạn hán
Nghiên cứu mới từ Đại học bang Colorado và Đại học Cornell cho thấy sự hiện diện của các tấm pin mặt trời trên đồng cỏ Colorado có thể làm...
Những con kỳ nhông đang phải chịu đựng vì nhiệt độ tăng cao
Mất môi trường sống, bệnh tật, ô nhiễm và biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng rất lớn đến các loài lưỡng cư như ếch, kỳ nhông và giun đất...
Cá nước ngọt ở Hoa Kỳ mang theo ký sinh trùng lây nhiễm cho người
Theo nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Viện Hải dương học Scripps thuộc Đại học California, San Diego, hơn 90% các loài cá nước ngọt phổ biến ở...
Nghiên cứu phát hiện protein TMEM63B giúp động vật có vú cảm thấy khát
Khát nước là một tín hiệu sinh lý quan trọng góp phần vào sự sống còn của con người và các loài động vật khác, bằng cách cho phép chúng...
Sắp diễn ra: Diễn đàn Tổng kết hoạt động phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2025
Vào ngày 20/6/2025 tới đây, tại thành phố Cần Thơ sẽ diễn ra sự kiện Diễn đàn Tổng kết hoạt động phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới...
Nghiên cứu tìm ra cách mới giúp cây chống lại bệnh tật
Trong một khám phá kéo dài ba thập kỷ, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm quốc gia Rutgers và Brookhaven đã có được kiến ​​thức chi tiết về...
Nghiên cứu phát hiện lũ lụt ven biển thường xuyên hơn so với suy nghĩ trước đây
Theo một nghiên cứu từ Đại học bang North Carolina và Đại học North Carolina tại Chapel Hill, lũ lụt ở các cộng đồng ven biển xảy ra thường xuyên...
Dòng hải lưu Đại Tây Dương dự kiến ​​sẽ suy yếu hạn chế do biến đổi khí hậu
Hoàn lưu lật ngược kinh tuyến Đại Tây Dương, thường được gọi là "AMOC", là một hệ thống các dòng hải lưu giới hạn trong lưu vực Đại Tây Dương...
Nghiên cứu phân tích tác động của khói cháy rừng đến chất lượng không khí
Nghiên cứu toàn diện đã kiểm tra chất lượng không khí ở Reno, Nevada trong suốt 106 vụ cháy rừng để làm sáng tỏ tác động của khói đến bầu...
-->
-->