Mặc dù hệ thống chống bó phanh ABS thông thường đã có từ rất lâu trên các model bán thể thao như Honda VFR800, nhưng việc sử dụng chúng trên những chiếc xe thể thao thuần chủng của hãng như CBR thì không khả thi. Bởi lẽ, công suất của những chiếc xe đời sau quá cao, đòi hỏi hệ thống phanh cũng phải có công suất tương xứng.
 |
Mẫu Honda CBR |
Nhằm đáp ứng nhu cầu này, hệ thống ABS tổ hợp mới đã ra đời. Nếu như ABS thông thường sử dụng bộ điều biến để xung lực phanh và cần có thuỷ lực trực tiếp tạo ra bởi người lái, thì ABS tổ hợp mới lại là phanh dây, sử dụng các mô tơ điện để kiểm soát thuỷ lực và theo cách đó tạo ra lực phanh. Các bộ cảm ứng sẽ đo lực phanh của người lái và truyền thông tin tới bộ điều khiển trung tâm.
 |
Sơ đồ các khối bộ phận trong hệ thống chống bó cứng phanh ABS |
Ngay sau đó, bộ điều khiển trung tâm sẽ ra lệnh cho hai mô tơ điện (một ở bánh trước, một ở bánh sau) chính xác bao nhiêu thuỷ lực hoặc lực phanh cần thiết để truyền tới từng đĩa phanh. Vì các mô tơ điện điều khiển thuỷ lực tới các xi lanh đĩa phanh rất chính xác nên sẽ không cần phải có van kiểm soát áp lực hay bộ điều biến khi phanh xe gần như bị bó cứng và ABS được kích hoạt.
Điều này có nghĩa là sự chuyển tiếp từ hoạt động phanh sang chống bó phanh sẽ trơn mượt hơn. Bởi lẽ, không sử dụng van kiểm soát áp lực trong hệ thống thì sẽ không có sự thay đổi bất thường và mạnh mẽ về thuỷ lực, không tạo ra sự rung lắc tại các bánh xe – điều thường gặp ở các hệ thống ABS trước đây.
Trong trường hợp động cơ ngắt hoặc hệ thống điện bị đoản mạch thì ABS tổ hợp sẽ lại hoạt động như ABS thông thường, tức là sử dụng lực phanh thuỷ lực trực tiếp tạo ra từ người lái. Điều này xảy ra được vì khi thiết kế, nhà sản xuất đã lắp 1 van giúp tách biệt hệ thống ABS tổ hợp với bộ phận phân chia lực phanh từ người lái. Nếu động cơ ngắt hoặc đoản mạch, van này sẽ mở ra và người lái sẽ điều khiển trực tiếp thuỷ lực tới các xi lanh đĩa phanh theo cách thông thường.
Còn khi động cơ đang chạy và xe bắt đầu chuyển động với vận tốc trên 5km/h thì van đóng lại, giúp chuyển đổi toàn bộ việc kiểm soát thuỷ lực cho hệ thống ABS tổ hợp đảm nhiệm.
Dù không vận hành dựa trên lực phanh trực tiếp từ người lái mà gián tiếp thông qua nhiều bộ phận nhỏ hơn như: thiết bị cảm ứng, hệ thống xử lý trung tâm, mô tơ điện, nhưng ABS tổ hợp có phản ứng nhanh nhậy và chính xác không kém gì ABS thông thường.
Vì hệ thống này đo tốc độ của cả bánh trước và bánh sau nên ABS tổ hợp tân tiến hơn và đạt hiệu quả cao hơn hệ thống phanh kết nối LBS sử dụng trên một số các mẫu xe hiện thời của Honda. LBS là tổ hợp cơ khí kết nối cả hệ thống phanh trước và sau nhờ thuỷ lực, nó bị hạn chế trong việc phân bổ tỷ lệ lực phanh trước và sau.
Khi xuất hiện hiện tượng bó phanh, cho dù thực tế chỉ có một trong hai đĩa phanh cần nhả, nhưng LBS lập tức kích hoạt đồng thời cả hai đĩa phanh ở trước và sau với tỷ lệ đã được mặc định trước. Trong khi đó, ABS tổ hợp là hai hệ thống phanh trước/sau riêng biệt, được vận hành bởi bộ xử lý trung tâm, vì thế nó có thể phân bổ trơn tru và liên tục lực phanh tới từng đĩa phanh với tỷ lệ khác nhau, đáp ứng được những đòi hỏi của một chiếc xe thể thao công suất lớn như CBR.
ABS tổ hợp của Honda được bán với giá 1000 USD.
|