Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (15/06/2016) ]
Doanh nghiệp có tự nâng tầm thương hiệu?
Nhắc lại một chút những con số có thể hơi cũ nhưng vẫn mang “hơi thở nóng” của câu chuyện thương hiệu Việt, cả quá khứ lẫn tương lai.

Ảnh minh họa.

Tại Hội thảo “Thương hiệu quốc gia Việt Nam - Cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” diễn ra tại Hà Nội hồi tháng 3/2016, Giám đốc vùng châu Á-Thái Bình Dương của Công ty Brand Finance công bố: Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2015 được định giá 140 tỷ USD, giảm 32 tỷ USD so với năm 2014. Nhìn vào bảng xếp hạng giá trị thương hiệu quốc gia các nước trong ASEAN, thương hiệu Việt Nam đang thua Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và chỉ xếp trên Campuchia.

Rất có thể những con số đó còn phải nghiên cứu, định rõ cao thấp, song cũng là một lời khuyến cáo không thể bàng quan.

Thực ra, Việt Nam cũng đã có những thương hiệu lớn như: Hòa Phát, Hoa Sen, Thaco, Viettien, May 10, VNPT, Viettel, FPT, SJC, PNJ, Sabeco, Habeco, Dr Thanh, Vinamilk, TH True milk, Vingroup...

Song, số thương hiệu Việt “đóng dấu đỏ” trên bản đồ thị trường thế giới có lẽ đếm chưa hết các ngón tay trên hai bàn tay. Hàng trăm thương hiệu được dán mác “quốc gia” vẫn chỉ quanh quẩn trong thị trường nội địa, “ở nhà nhất mẹ nhì con”. Có những thực tế ai cũng biết, cũng thấy rõ.

Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất nhì thế giới, trong nhiều triệu tấn gạo đóng bao xuất ngoại mỗi năm chẳng có thương hiệu Việt nào mang tầm quốc gia, in dấu trong óc nhà kinh doanh lẫn người tiêu dùng nước ngoài. Thậm chí ngay cả trên thị trường trong nước, thương hiệu gạo Việt cũng khó tìm. Rồi các ngành hàng cà phê, chè... cũng tương tự.

Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì Chương trình Thương hiệu quốc gia, nhưng các bộ, ngành, đặc biệt là doanh nghiệp, chưa thực sự chú trọng đến vấn đề thương hiệu, mặc dù trong thời hội nhập sâu rộng, việc xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia gắn với sản phẩm, với doanh nghiệp vô cùng nóng bỏng và cấp thiết.

Làm gì để tạo nên giá trị đích thực của thương hiệu Việt trên thị trường thế giới? Và, doanh nghiệp có tự mình nâng tầm thương hiệu Việt?

Kỳ vọng có những khởi sắc về Chương trình Thương hiệu quốc gia mang dấu ấn của Chính phủ kiến tạo và phục vụ doanh nghiệp trong tương lai gần.

Trần Phương
Theo www.baocongthuong.com.vn (ttncac)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Ăn nhiều cá có thể giảm nguy cơ khuyết tật do đa xơ cứng
Startup xe điện Dat Bike đã không còn "trong tay” người Việt
Trung Quốc tự đẩy mình vào 'thời khắc sinh tử': 300 startup xe điện chỉ còn 7 hãng lớn có thể tồn tại, chiến trường xe điện khốc liệt hơn bất kỳ lúc nào
Chuyên gia Phạm Chi Lan chỉ ra 4 điểm yếu của các nhà sáng lập Việt: Nhiều startup cho rằng xuất khẩu được mới 'oai', trong khi thị trường nội còn khó hơn ngoại
Startup KAMEREO ‘ấm bụng’ trong ‘mùa đông gọi vốn’: Hoàn tất vòng Series B với 7,8 triệu USD từ 5 ‘đồng hương’ Nhật Bản
Founder - CEO Amslink: Kiến tạo tương lai Anh ngữ cho thế hệ trẻ Việt
Can thiệp bào thai bằng Laser đốt thông nối mạch máu, giảm ối cứu sống thành công 2 trẻ song sinh cực non
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
 
Cam “Lục Ngạn” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Cam Lục Ngạn chủ yếu có 3 loại gồm: giống cam CS1, giống cam đường canh và cam V2. Quả cam đường canh chín đỏ đẹp, ăn ngọt lịm; còn cam Vinh hay còn gọi cam lòng vàng có kích thước to hơn, chín vàng, ăn có vị ngọt dịu mát và hương thơm đặc trưng.


 

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->