Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (28/10/2015) ]
Xâm phạm nhãn hiệu Petrolimex: S.O.S
Vụ việc nhân viên cửa hàng xăng dầu (CHXD) bị “bạt tai” do đổ 56 lít xăng cho bình xăng 50 lít đang gây chú ý cộng đồng mạng mấy ngày qua. Độ “nóng” câu chuyện không dừng ở đúng – sai về lượng xăng dầu mà là thực trạng Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) bị xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu được bảo hộ, ở mức độ nghiêm trọng.

CHXD 117 Trần Cung xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Petrolimex.

Hậu quả khôn lường

Theo như đoạn video lan truyền trên mạng xã hội, được đăng tải trên một số phương tiện thông tin đại chúng, tại CHXD 117 Trần Cung, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội (thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Dịch vụ Bảo Minh), người khách trong đoạn video khẳng định: Xe của anh dung tích bình xăng chỉ 50 lít, nhân viên cửa hàng không thể đổ đến 56 lít xăng. Nghi ngờ nhân viên cây xăng “ăn gian” tiền 6 lít xăng, người khách đã “bạt tai” nhân viên cây xăng.

Xem đoạn video trên, nhiều người nhầm tưởng đây là đại lý của Petrolimex bởi có đầy đủ dấu hiệu nhận diện theo quy chuẩn mới của Petrolimex, thậm chí cả bảo hộ lao động cũng tương tự (nhìn kỹ thì mới thấy không có logo trên ngực).

Tuy nhiên, 4 đơn vị trực thuộc Petrolimex (2 công ty xăng dầu và 2 công ty cổ phần vận tải) kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TP. Hà Nội sau khi rà soát toàn bộ hệ thống phân phối, bao gồm cả “đại lý” và “nhượng quyền thương mại” đều khẳng định: Không phải CHXD trực thuộc; không phải “đại lý” cũng như nhận “nhượng quyền thương mại” của doanh nghiệp thuộc Petrolimex.

Biển báo mặt hàng kinh doanh sử dụng logo Petrolimex đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Thực tế, tại CHXD 117 Trần Cung, không ít dấu hiệu nhận diện thương hiệu của Petrolimex được sử dụng trái phép như: Diềm mái nhà cột bơm và diềm mái nhà bán hàng in dấu hiệu nhận diện thương hiệu Petrolimex; biển báo mặt hàng kinh doanh; diềm mái nhà cột bơm sử dụng… logo Petrolimex.

Rõ ràng, CHXD 117 Trần Cung đã vi phạm trắng trợn đối với thương hiệu của Petrolimex. Đây cũng không phải là lần đầu tiên, Petrolimex bị doanh nghiệp khác xâm phạm thương hiệu. Trước đó, tại tỉnh Thái Bình, Nghệ An và TP. Hà Nội…, một số CHXD đã bị cơ quan chức năng xử phạt tiền, buộc tháo bỏ những dấu hiệu vi phạm nhãn hiệu Petrolimex.

Cần xử lý nghiêm vi phạm

Thực hiện Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, Petrolimex áp dụng nhận diện thương hiệu cho phù hợp với từng loại hình: Thương nhân phân phối, thương nhân đại lý và tổng đại lý, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu. Điểm khác biệt về nhận diện thương hiệu giữa khối nhận quyền bán lẻ xăng dầu với khối đại lý là ở chỗ: Phía dưới logo Petrolimex (biểu tượng hình chữ “P” và biểu tượng chữ “Petrolimex”) có chữ “Nhượng quyền thương mại” (còn khối đại lý thì có chữ “Đại lý).

Các vi phạm dấu hiệu nhận diện thương hiệu của Petrolimex đã được đăng ký bảo hộ tại CHXD 117 Trần Cung

HXD 117 Trần Cung, dù không phải đại lý nhưng tại các cột bơm, doanh nghiệp chủ quản đã tự in hai chữ “Đại lý”, gây hiểu lầm lớn cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Xuân Hoài – Trưởng phòng Quan hệ Công chúng (Petrolimex) – cho biết: Các CHXD Petrolimex áp dụng đúng quy chuẩn mới đều được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn. Từ đó, năng suất lao động của khối bán lẻ xăng dầu Petrolimex ngày càng tăng cao. Vì vậy, bên cạnh việc tạo lập sự khác biệt về nhận diện, về tác phong, toàn hệ thống Petrolimex kiên quyết bảo vệ nhãn hiệu của mình trước mọi hành vi vi phạm, xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Petrolimex đã được pháp luật bảo hộ.

Trước vi phạm của CHXD 117 Trần Cung, ngày 27/10, Petrolimex đã có Thư khuyến cáo gửi Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Dịch vụ Bảo Minh. Theo đó, thông báo rõ các hành vi vi phạm và yêu cầu tháo dỡ các dấu hiệu nhận diện Petrolimex ra khỏi cửa hàng. Xét ở khía cạnh minh bạch xăng dầu, việc sử dụng nhãn hiệu, dấu hiệu nhận diện thương hiệu nói trên gây nhầm lẫn cho khách hàng, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan truyền thông, cộng đồng xã hội… về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ do Công ty Bảo Minh cung cấp; ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh thương hiệu, hoạt động kinh doanh của Petrolimex.

Petrolimex cũng yêu cầu trong vòng 15 ngày (từ ngày 27/10/2015), Công ty Bảo Minh phải xóa bỏ, tháo dỡ hoàn toàn các dấu hiệu nhận diện thương hiệu Petrolimex ra khỏi CHXD 117 Trần Cung. Quá thời hạn trên, Petrolimex sẽ chính thức có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp bảo hộ nhãn hiệu, xử lý theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.

Bên cạnh đó, tại website www.petrolimex.com.vn, (chuyên mục “Hướng dẫn tiêu dùng) Petrolimex cũng cung cấp 9 dấu hiệu cơ bản nhận diện CHXD Petrolimex “xịn” để khách hàng, người tiêu dùng và công chúng phân biệt với các trường hợp nhái nhãn hiệu của Petrolimex và/hoặc xâm phạm nghiêm trọng như trường hợp CHXD 117 Trần Cung nói trên.

Ngày 12/1/2012, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam chính thức công bố áp dụng hệ thống nhận diện thương hiệu Petrolimex mới- các nhãn hiệu do Petrolimex làm chủ sở hữu. Cùng với việc triển khai sử dụng nhãn hiệu mới, Petrolimex ngừng sử dụng các nhãn hiệu cũ. Tuy nhiên, để phòng ngừa hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, Petrolimex tiếp tục duy trì quyền sở hữu đối với nhãn hiệu cũ.

Nguyễn Hải
Theo www.baocongthuong.com.vn (thkhanh)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Ăn nhiều cá có thể giảm nguy cơ khuyết tật do đa xơ cứng
Startup xe điện Dat Bike đã không còn "trong tay” người Việt
Trung Quốc tự đẩy mình vào 'thời khắc sinh tử': 300 startup xe điện chỉ còn 7 hãng lớn có thể tồn tại, chiến trường xe điện khốc liệt hơn bất kỳ lúc nào
Chuyên gia Phạm Chi Lan chỉ ra 4 điểm yếu của các nhà sáng lập Việt: Nhiều startup cho rằng xuất khẩu được mới 'oai', trong khi thị trường nội còn khó hơn ngoại
Startup KAMEREO ‘ấm bụng’ trong ‘mùa đông gọi vốn’: Hoàn tất vòng Series B với 7,8 triệu USD từ 5 ‘đồng hương’ Nhật Bản
Founder - CEO Amslink: Kiến tạo tương lai Anh ngữ cho thế hệ trẻ Việt
Can thiệp bào thai bằng Laser đốt thông nối mạch máu, giảm ối cứu sống thành công 2 trẻ song sinh cực non
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
 
Cam “Lục Ngạn” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Cam Lục Ngạn chủ yếu có 3 loại gồm: giống cam CS1, giống cam đường canh và cam V2. Quả cam đường canh chín đỏ đẹp, ăn ngọt lịm; còn cam Vinh hay còn gọi cam lòng vàng có kích thước to hơn, chín vàng, ăn có vị ngọt dịu mát và hương thơm đặc trưng.


 

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->