Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (26/10/2015) ]
Góc nhìn khác về thương hiệu Việt
Mới đây, hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance (Anh) vừa công bố chính thức trên các kênh truyền thông lớn như BBC, CNN, CNBC, Bloomberg, The Economist, The Wallstreet Journal... danh sách 50 thương hiệu giá trị lớn nhất Việt Nam năm 2015. Theo đó, tổng giá trị các thương hiệu trong top 50 của Việt Nam gần 5,5 tỷ USD.

Ảnh minh họa

Nhìn vào danh sách, có thể thấy nhiều thương hiệu khá quen thuộc như: Vinamilk, Viettel Telecom, Vinhomes, Mobifone, PetroVietnam Gas, FPT, Vietinbank, Vinaphone, BIDV, Vietcombank... Giá trị thương hiệu lớn nhất là Vinamilk, hơn 1,1 tỷ USD, gấp đôi thương hiệu đứng ngay phía sau là Viettel (580 triệu USD), tiếp theo là Vinhomes (343 triệu USD), Mobifone (306 triệu USD), PetroVietnam Gas (288 triệu USD), FPT (239 triệu USD), Vietinbank (197 triệu USD), Vinaphone (193 triệu USD), BIDV (176 triệu USD), Vietcombank (157 triệu USD)...

Đáng chú ý là căn cứ vào top 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2015, cũng do Brand Finance công bố, con số 5,5 tỷ USD giá trị của 50 thương hiệu Việt còn khá khiêm tốn.

Một đại diện Đông Nam Á có mặt trong top 500 thương hiệu hàng đầu thế giới là PTT (Thái Lan) cũng đã có giá trị 3,6 tỷ USD, còn DBS (Singapore) được định giá 4,4 tỷ USD, Petronas (Malaysia) tới 9,4 tỷ USD...

Tuy nhiên, phân tích danh sách của Brand Finance, một số chuyên gia cho rằng, nhiều thương hiệu lớn của Việt Nam không rõ do vô tình hoặc hữu ý đã bị định giá quá thấp. Bên cạnh đó nhiều thương hiệu lớn của Việt Nam đã không có mặt trong danh sách này.

Dẫu vậy, trong bối cảnh Việt Nam đã và đang đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại tự do, việc công bố 50 thương hiệu được đánh giá là lớn nhất Việt Nam vào thời điểm này cho thấy, thương hiệu- giá trị của tài sản vô hình của doanh nghiệp- hoàn toàn có thể được thể hiện bằng số tiền cụ thể, những thước đo cụ thể. Việc công bố giá trị các thương hiệu hàng đầu của Việt Nam sẽ mang đến cho doanh nghiệp Việt một cách nhìn thực chất về giá trị của thương hiệu đối với doanh nghiệp mà lâu nay nhiều doanh nghiệp, doanh nhân chưa quan tâm đúng mức hoặc vô tình lãng quên. Đây là điều rất cần thiết để nâng cao nhận thức nhằm đưa thương hiệu Việt tiến gần hơn với mặt bằng chung thương hiệu trong khu vực và quốc tế.

Thêm nữa, điều mà giới doanh nhân Việt Nam cần quan tâm là nâng cao khả năng quản trị thương hiệu để từ đó tận dụng được những lợi thế về tài sản vô hình của doanh nghiệp có thể mang lại, góp phần tăng sức cạnh tranh của hàng hóa, thương hiệu không chỉ trên sân nhà mà còn cả ở thị trường thế giới.

Quang Lộc
Theo www.baocongthuong.com.vn (thkhanh)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Ăn nhiều cá có thể giảm nguy cơ khuyết tật do đa xơ cứng
Startup xe điện Dat Bike đã không còn "trong tay” người Việt
Trung Quốc tự đẩy mình vào 'thời khắc sinh tử': 300 startup xe điện chỉ còn 7 hãng lớn có thể tồn tại, chiến trường xe điện khốc liệt hơn bất kỳ lúc nào
Chuyên gia Phạm Chi Lan chỉ ra 4 điểm yếu của các nhà sáng lập Việt: Nhiều startup cho rằng xuất khẩu được mới 'oai', trong khi thị trường nội còn khó hơn ngoại
Startup KAMEREO ‘ấm bụng’ trong ‘mùa đông gọi vốn’: Hoàn tất vòng Series B với 7,8 triệu USD từ 5 ‘đồng hương’ Nhật Bản
Founder - CEO Amslink: Kiến tạo tương lai Anh ngữ cho thế hệ trẻ Việt
Can thiệp bào thai bằng Laser đốt thông nối mạch máu, giảm ối cứu sống thành công 2 trẻ song sinh cực non
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
 
Cam “Lục Ngạn” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Cam Lục Ngạn chủ yếu có 3 loại gồm: giống cam CS1, giống cam đường canh và cam V2. Quả cam đường canh chín đỏ đẹp, ăn ngọt lịm; còn cam Vinh hay còn gọi cam lòng vàng có kích thước to hơn, chín vàng, ăn có vị ngọt dịu mát và hương thơm đặc trưng.


 

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->