Giáo dục [ Đăng ngày (13/07/2015) ]
Giúp trẻ tự học khó mà dễ
Giáo trình Kumon sẽ "đo ni đóng giày" khả năng của mỗi trẻ ngay từ khi vào lớp, không so sánh khả năng của học sinh này với học sinh khác.

Phương pháp Kumon đề cao tinh thần tự học.

Việc theo dõi tiến trình học của trẻ được cha mẹ thực hiện từ sớm, thậm chí ngay khi con bước chân vào trường mầm non. Mức độ và thời gian theo sát có thể tăng giảm theo quan điểm của phụ huynh hoặc tư chất, tính cách của mỗi trẻ.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ cảm thấy chán việc học tập áp đặt, đồng thời cũng có không ít trò chơi hiện đại và thú vui hấp dẫn hơn bài vở. Vì vậy, nếu ép trẻ học mà không có động lực hay mục tiêu rõ ràng ngay từ nhỏ, trẻ học chưa tốt, không nắm kiến thức căn bản, cha mẹ sẽ phải dành nhiều thời gian về sau để tìm cách bù đắp lỗ hổng kiến thức cho con.

Tại các nước phát triển, phụ huynh và thầy cô thường dạy trẻ kỹ năng học tập độc lập, theo hướng tự nghiên cứu và tìm tòi. Kỹ năng này không dễ dàng xây dựng, mà cần một quá trình lâu dài và phương pháp rèn luyện mang tính thực tiễn cao. Một trong số đó là phương pháp Kumon khởi nguồn từ Nhật Bản, quốc gia có nền giáo dục tiên tiến và giàu truyền thống về tinh thần tự lập, tính kỷ luật. 

Phương pháp toán Kumon trải rộng cho nhiều lứa tuổi, từ mầm non đến bậc đại học, nhằm trang bị kiến thức nền căn bản và vững vàng cho học sinh các cấp độ. Với lịch sử hơn 60 năm giảng dạy, Kumon hiện hỗ trợ cho hơn 4 triệu học sinh trên toàn thế giới.

 

Giáo trình toán Kumon sẽ "đo ni đóng giày" khả năng cho mỗi trẻ ngay từ khi nhập học.

Kumon là phương pháp giáo dục không so sánh khả năng của học sinh này với học sinh khác. Với quan điểm học ở "trình độ vừa đúng", giáo trình toán Kumon sẽ "đo ni đóng giày" khả năng của mỗi trẻ ngay từ khi nhập lớp. Sau khi xác định năng lực hiện tại, giáo viên sẽ đưa ra hệ thống bài tập phù hợp để các em luyện tập 20-30 phút mỗi ngày mà không cần đến thiết bị hỗ trợ. 

Tiến độ học tập riêng biệt này giúp các học sinh không theo kịp tiến độ ở trường cảm thấy ít áp lực hơn khi học. Trong khi đó, những học sinh giỏi được giao cho nội dung cao hơn để tự thử thách bản thân. Theo đuổi phương pháp này, nhiều trẻ tiểu học có thể giải được toán cấp 2 hoặc cấp 3 mà không gặp khó khăn. Các em đều được rèn thói quen làm bài mỗi ngày và tập trung trong khi học. Nhờ vậy, phụ huynh không còn đau đầu về việc bé hiếu động mà không chịu ngồi yên học tập.

 

Phương pháp Kumon đề cao tầm quan trọng của việc tự học.

Theo các chuyên gia giảng dạy phương pháp Kumon, học tập là quá trình trọn đời. Thông thường, phụ huynh chú trọng vào kết quả học tập để đánh giá năng lực của trẻ. Tuy nhiên, việc phát triển thái độ học tập đúng đắn trong dài hạn mới là yếu tố quan trọng. Vì vậy, trẻ không chỉ cần trang bị khả năng học tập xuất sắc, mà còn phải rèn luyện thói quen tự học để tiến đến các bậc cao hơn.

Phương pháp Kumon đề cao tầm quan trọng của việc tự học. Tại lớp, học sinh được hướng dẫn để tự mình thu nhặt các kiến thức quan trọng mà không cần giáo viên chỉ dạy từng bước một. Thói quen nghiên cứu độc lập sẽ giúp trẻ ghi nhớ kiến thức sâu hơn và phát triển tư duy học thuật. Trải nghiệm được niềm vui khám phá, tự tìm ra đáp án cũng dần phát triển tinh thần ham học hỏi và niềm đam mê nơi trẻ. 

An San
Theo www.vnexpress.net(lntrang)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn







Video  
 

Video

 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->