Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (20/04/2015) ]
Chung tay xây dựng thương hiệu Việt
Xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ phong phú, chất lượng cao để thúc đẩy xuất khẩu, nhất là nâng cao tỷ lệ xuất khẩu hàng có hàm lượng chế biến, có giá trị gia tăng cao là yêu cầu chiến lược quan trọng trong tiến trình hội nhập và phát triển đất nước.

Với ý nghĩa và mục đích đó, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 20/4 hàng năm là “Ngày Thương hiệu Việt Nam”.

Như vậy, không khó để nhận ra việc xây dựng thương hiệu không còn là việc riêng của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam mà còn ở cả tầm vĩ mô. Bên cạnh nỗ lực của đội ngũ doanh nghiệp doanh nhân, các bộ, ngành trung ương cũng xắn tay vào cuộc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Việt.

Vài năm trở lại đây, câu chuyện thương hiệu lúc sôi nổi, khi trầm lắng trong đời sống kinh tế hàng ngày. Phải thẳng thắn thừa nhận rằng, có được thương hiệu đã khó nhưng giữ thương hiệu còn khó hơn nhiều. Cổ nhân vẫn dạy “Cầm vàng đừng để vàng rơi”. Thương hiệu hiểu theo góc độ nào đó còn quý hơn vàng. Vàng mất còn mua lại được. Làm ra thương hiệu đã phải đổ mồ hôi sôi nước mắt nhưng thổi hồn cho thương hiệu cũng lắm nỗi truân chuyên. Khi thương hiệu mất vào tay kẻ khác, chẳng dễ đòi lại được, có khi là mất trắng.

Sau nhiều năm dày công xây dựng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã trình làng được nhiều thương hiệu khá nổi tiếng: Thorakao, Biti’s, Phở 24, X-men, Diana, Trung Nguyên, Toàn Mỹ, Tribeco, Vinamilk, Mỹ Hảo, P/S... Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn, không ít trong số các thương hiệu này chỉ còn là hư danh hoặc bằng nhiều hình thức, đã thuộc quyền sở hữu của các công ty nước ngoài. Ngoài việc bị thâu tóm, các doanh nghiệp Việt còn bị các công ty nước ngoài “nẫng” mất thương hiệu và đăng ký nhãn hiệu tại các thị trường nước ngoài khác, điển hình như Vinataba, Cà phê Buôn Ma Thuột, nước mắm Phú Quốc, kẹo dừa Bến Tre...

Không phải ngẫu nhiên trong thư chúc mừng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nhân Ngày thương hiệu 20/4 năm nay, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã lưu ý cộng đồng doanh nghiệp khi năm 2015 là một năm quan trọng trong tiến trình hội nhập của Việt Nam với một loạt các FTA được ký kết. Mong muốn của Bộ trưởng là cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục chủ động, sáng tạo vì sự phát triển kinh tế của đất nước. Sự chủ động, sáng tạo ấy cũng đồng nghĩa với việc tạo dựng thương hiệu Việt bền vững trước áp lực cạnh tranh. Rõ ràng câu chuyện hội nhập và xây dựng thương hiệu tuy hai mà một: Đó là hướng tới hình ảnh một quốc gia gắn liền với những thương hiệu đẳng cấp quốc tế, niềm tự hào của dân tộc Việt.

Quang Lộc
Theo www.bacongthuong.com.vn (thkhanh)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Ăn nhiều cá có thể giảm nguy cơ khuyết tật do đa xơ cứng
Startup xe điện Dat Bike đã không còn "trong tay” người Việt
Trung Quốc tự đẩy mình vào 'thời khắc sinh tử': 300 startup xe điện chỉ còn 7 hãng lớn có thể tồn tại, chiến trường xe điện khốc liệt hơn bất kỳ lúc nào
Chuyên gia Phạm Chi Lan chỉ ra 4 điểm yếu của các nhà sáng lập Việt: Nhiều startup cho rằng xuất khẩu được mới 'oai', trong khi thị trường nội còn khó hơn ngoại
Startup KAMEREO ‘ấm bụng’ trong ‘mùa đông gọi vốn’: Hoàn tất vòng Series B với 7,8 triệu USD từ 5 ‘đồng hương’ Nhật Bản
Founder - CEO Amslink: Kiến tạo tương lai Anh ngữ cho thế hệ trẻ Việt
Can thiệp bào thai bằng Laser đốt thông nối mạch máu, giảm ối cứu sống thành công 2 trẻ song sinh cực non
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
 
Cam “Lục Ngạn” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Cam Lục Ngạn chủ yếu có 3 loại gồm: giống cam CS1, giống cam đường canh và cam V2. Quả cam đường canh chín đỏ đẹp, ăn ngọt lịm; còn cam Vinh hay còn gọi cam lòng vàng có kích thước to hơn, chín vàng, ăn có vị ngọt dịu mát và hương thơm đặc trưng.


 

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->