Ảnh minh họa
Trước nguy cơ đó, nhiều doanh nghiệp trong nước đã có ý thức vươn lên, nghiên cứu, đổi mới công nghệ, nhằm đa dạng hóa, nâng cao chất lượng và giảm giá thành sản phẩm. Những sản phẩm may mặc của May 10, Việt Tiến, sữa Vinamilk, phân bón Bình Ðiền,... là minh chứng rõ nét nhất cho sự thành công của thương hiệu "Made in Vietnam", lấy lại uy tín thương hiệu và niềm tin người tiêu dùng.
Cùng với đó, hàng loạt thông tin về các sản phẩm không rõ nguồn gốc có chứa chất gây hại đến sức khỏe như sữa trẻ em có chất melamine gây sỏi thận và suy thận, quần áo chứa chất amine gây ung thư, kích ứng da, áo lót có chất lạ,... càng tạo ra tâm lý lo ngại, khiến người tiêu dùng dần "tẩy chay" hàng không rõ xuất xứ, quay sang ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Có thể nói, dòng chữ "Made in Vietnam" in trên mỗi sản phẩm đã trở thành sự bảo đảm về chất lượng, dành được niềm tin yêu của nhiều người tiêu dùng.
Thế mà giờ đây, uy tín thương hiệu Việt đang đứng trước nguy cơ bị rạn vỡ, niềm tin của người tiêu dùng bị một số kẻ xấu lợi dụng. Bằng nhiều thủ thuật tinh vi, họ đã "phù phép" biến các mặt hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu giá rẻ (chủ yếu từ Trung Quốc) thành hàng sản xuất trong nước, để dễ thao túng thị trường. Hiện tượng này thật sự trở thành một vấn nạn, là yếu tố phá hoại sản xuất trong nước, gây thất thu ngân sách nhà nước và khiến người tiêu dùng bị thiệt hại. Nghiêm trọng hơn, niềm tin, niềm tự hào của người tiêu dùng đối với thương hiệu Việt sẽ bị xói mòn, các doanh nghiệp phải lao tâm khổ tứ, mất bao công sức mới gây dựng được uy tín, nay có nguy cơ bị hủy hoại chỉ trong thời gian ngắn ngủi.
Chính phủ đã thể hiện sự quyết liệt trong chỉ đạo các lực lượng chức năng, tăng cường phòng, chống buôn lậu; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động giao thương tại các khu vực biên giới, cửa khẩu; điều tra, phát hiện các cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái kết hợp với việc "mua tin" và sử dụng nguồn tin có hiệu quả từ các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, cần có sự vào cuộc của cả người tiêu dùng trong việc "tuyên chiến" với hàng giả, hàng nhái, nâng cao ý thức để người dân không bao che, tiếp tay cũng như sử dụng hàng giả, hàng nhái. Công tác này phải làm thường xuyên, liên tục, bền bỉ; củng cố lực lượng chuyên trách chống hàng giả hàng nhái, có "sức đề kháng" tốt trước sự mua chuộc, cám dỗ của kẻ xấu, tăng cường trang bị phương tiện và đào tạo, nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức của các lực lượng này. |