Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (25/11/2014) ]
Đầu tư cho thương hiệu: Hướng đi đúng
Khi cạnh tranh trên thị trường đồng nghĩa với việc buộc phải hạ giá cả sản phẩm không tên tuổi, các DN Việt Nam đang phải dần chuyển đổi nhận thức về sức mạnh của thương hiệu để thu hút khách hàng và khả năng sinh lợi lớn hơn trong đầu tư.

Đầu tư thương hiệu để tạo khả năng sinh lời lớn hơn.

Chưa chú trọng xây dựng thương hiệu

Hiện nay, nhiều DN Việt Nam vẫn theo lối mòn truyền thống, tập trung đầu tư cho các loại tài sản hữu hình như nhà máy, đất đai, công xưởng… Những tài sản vô hình như sở hữu trí tuệ và thương hiệu nhìn chung ít được quan tâm thích đáng.

Trả lời câu hỏi vì sao Việt Nam chưa có các DN thương hiệu mạnh tầm cỡ khu vực và thế giới, nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng, ở châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, có tình trạng này là do công tác xây dựng thương hiệu còn bị đánh đồng với hoạt động truyền thông, tiếp thị, quảng cáo. Mặt khác, do tính chất đặc thù của Việt Nam, hầu hết các DN lớn thuộc sở hữu nhà nước, gia đình, nên lãnh đạo DN thường có tầm nhìn ngắn hạn trong đầu tư phát triển thương hiệu.

Tại hội thảo về đầu tư phát triển thương hiệu và chi phí quảng cáo vừa được tổ chức tại Hà Nội, bà Phạm Thị Thu Hằng- Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)- cho rằng, thương hiệu ngày càng có vai trò quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển DN. Việc xây dựng, phát triển thương hiệu và đi đôi với đó là quảng bá cho thương hiệu, là nhu cầu cấp thiết để DN nâng cao năng lực, phát triển thị trường. “Tuy nhiên, ở Việt Nam, hoạt động này dù đã phát triển khá mạnh, song đó mới chỉ là hình ảnh bề nổi, thực chất vẫn còn bị kìm nén khá nhiều bởi quy định trần chi phí quảng cáo”- bà Hằng nói.

Bà Phạm Thị Thu Hằng- Tổng Thư ký VCCI:

Để DN Việt Nam xây dựng được thương hiệu mạnh, trước hết cần chuyển đổi tư duy về thương hiệu, coi xây dựng thương hiệu là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất được dẫn dắt trực tiếp bởi lãnh đạo DN.

Cần đầu tư xứng đáng

Theo TS. Đinh Thị Mỹ Loan- Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam - các DN nước ngoài có chiến lược quảng bá rất tốt, vừa quảng cáo tại Việt Nam bằng ngân sách công ty ở Việt Nam, vừa tại nước ngoài bằng ngân sách của tập đoàn ở nước ngoài, nên thương hiệu được nhận biết rộng rãi. Trong khi đó, DN trong nước không làm như vậy được vì bị khống chế chi phí quảng cáo không vượt 15% tổng chi phí được khấu trừ thuế thu nhập DN (tại Trung Quốc tính 15% trên tổng doanh thu). “Gỡ trần chi phí quảng cáo 15% sẽ là tạo cơ hội cho DN, nhất là trong giai đoạn cạnh tranh sắp tới khi khu vực thuế quan ASEAN, ASEAN+1 bằng 0, nếu chúng ta không xây dựng được thương hiệu thì rất khó cạnh tranh” - bà Loan nhấn mạnh.

Minh chứng cho việc chưa xây dựng được thương hiệu mạnh sẽ là thiệt hại không nhỏ cho DN trong quá trình kinh doanh, ông Stephen Krepplel- chuyên gia xây dựng thương hiệu quốc gia (Công ty Tư vấn National Consultancy) - cho rằng, để xây dựng được thương hiệu quốc tế nhưng mang hình ảnh của Việt Nam, các DN cần học kinh nghiệm từ những DN thành công trong kinh doanh toàn cầu. Đồng thời tăng cường xuất khẩu những sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Thương hiệu quốc gia thực sự được xây dựng bởi thương hiệu xuất khẩu (gồm cả du lịch), bao trùm lên đó là Việt Nam phát triển kinh tế bền vững, thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, thiên nhiên và di sản văn hóa đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các thương hiệu Việt Nam. 

Thúy Ngọc
Theo www.baocongthuong.com.vn (thkhanh)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Ăn nhiều cá có thể giảm nguy cơ khuyết tật do đa xơ cứng
Startup xe điện Dat Bike đã không còn "trong tay” người Việt
Trung Quốc tự đẩy mình vào 'thời khắc sinh tử': 300 startup xe điện chỉ còn 7 hãng lớn có thể tồn tại, chiến trường xe điện khốc liệt hơn bất kỳ lúc nào
Chuyên gia Phạm Chi Lan chỉ ra 4 điểm yếu của các nhà sáng lập Việt: Nhiều startup cho rằng xuất khẩu được mới 'oai', trong khi thị trường nội còn khó hơn ngoại
Startup KAMEREO ‘ấm bụng’ trong ‘mùa đông gọi vốn’: Hoàn tất vòng Series B với 7,8 triệu USD từ 5 ‘đồng hương’ Nhật Bản
Founder - CEO Amslink: Kiến tạo tương lai Anh ngữ cho thế hệ trẻ Việt
Can thiệp bào thai bằng Laser đốt thông nối mạch máu, giảm ối cứu sống thành công 2 trẻ song sinh cực non
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
 
Cam “Lục Ngạn” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Cam Lục Ngạn chủ yếu có 3 loại gồm: giống cam CS1, giống cam đường canh và cam V2. Quả cam đường canh chín đỏ đẹp, ăn ngọt lịm; còn cam Vinh hay còn gọi cam lòng vàng có kích thước to hơn, chín vàng, ăn có vị ngọt dịu mát và hương thơm đặc trưng.


 

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->