Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (25/09/2014) ]
Thương hiệu đang chết?
Những tác động của toàn cầu hóa và cách mạng kỹ thuật số đang khiến khách hàng ngày càng thông thái hơn và không cần dựa dẫm vào thương hiệu nữa.

Abercrombie & Fitch, hãng bán lẻ quần áo nổi tiếng của Mỹ mới đây đã quyết định loại bỏ logo của mình ra khỏi hầu hết các sản phẩm quần áo. Quyết định được đưa ra khi doanh số của hãng rơi tự do trong năm nay, và càng bết bát nếu so sánh trong vòng 3 năm qua.

Các nghiên cứu cho thấy nhóm đối tượng trẻ không thích mặc những bộ quần áo có logo gắn lên. Thay vào đó, theo tờ Wall Street Journal, chúng thích những "bộ quần áo không nhãn, có thể được kết hợp với nhau để tạo ra phong cách riêng".

Đó là lý do CEO Mike Jeffries của Abercrombie & Fitch quyết định loại bỏ logo ra khỏi những bộ quần áo được bán trên khắp nước Mỹ. Một số chuyên gia trong ngành thì cho rằng quyết định của Abercrombie thật điên rồ. Thay vì loại bỏ logo, lẽ ra Abercombie cần tìm cách tái tạo hay làm mới lại nó.

Ý kiến này có thể đúng. Mặc dù vậy, liệu có phải người ta đang dần không cần tới thương hiệu nữa?

Có nhiều cách để định nghĩa thương hiệu. Theo lý giải của tạp chí Economist, thương hiệu là thứ "đảm bảo cho khách hàng về chất lượng của một dịch vụ".

Tuy nhiên, theo quan điểm của Itamar Simonson và Emanuel Rosen trong cuốn sách "Giá trị tuyệt đối: Điều gì thực sự ảnh hưởng tới khách hàng trong thời đại (gần như) thông tin hoàn hảo", các thương hiệu đang chết dần.

Những tác động của toàn cầu hóa và cách mạng kỹ thuật số đang khiến khách hàng ngày càng thông thái hơn, lý trí hơn và không cần dựa dẫm vào thương hiệu nữa. Ngày nay, khách hàng có thể dễ dàng giải quyết việc này thông qua những website so sánh, hay các trang review, đánh giá chất lượng nổi tiếng trên truyền thông xã hội

Chẳng hạn, thông qua trang web uSwitch, người dùng có thể dễ dàng tìm chọn những cửa hàng tốt bán năng lượng (gas, điện,...). Thông qua website, mọi người sẵn sàng trả tiền cho những thương hiệu mà họ còn chẳng biết tên là gì.

Hay Aldi và Lidi, 2 thương hiệu "lạ hoắc" lại đang ăn mòn Tesco nhờ cạnh tranh giá bán thấp. Hoặc với website Money Supermarket, người dùng ô tô của Mỹ có thể thay đổi hãng bảo hiểm của mình thường xuyên (và thường quên luôn tên của hãng bảo hiểm đó).

Ngay cả với Apple, mọi người chọn quả táo vì họ "yêu Apple", hay bởi họ đang mắc kẹt trong hệ sinh thái do Apple tạo ra?

Trong thế giới của Internet, vai trò của thương hiệu đang ngày càng ít quan trọng. Simonson và Rosen đi tới kết luận rằng thương hiệu đang "giảm một cách rõ rệt vai trò của mình. Giá trị thương hiệu không còn được như nó đã từng.

Hiện tại thì các thương hiệu vẫn đang sống. Tuy nhiên, nó đang sống ngày một khó khăn. Thương hiệu đang bị "tấn công" từ một thế lực mạnh mẽ. Một thế lực khiến khách hàng thay đổi thói quen tiêu dùng của mình. Và các thương hiệu cần phải đối mặt với thực tế này.

Hoàng Vân
Theo www.marketingchienluoc.com (thkhanh)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Ăn nhiều cá có thể giảm nguy cơ khuyết tật do đa xơ cứng
Startup xe điện Dat Bike đã không còn "trong tay” người Việt
Trung Quốc tự đẩy mình vào 'thời khắc sinh tử': 300 startup xe điện chỉ còn 7 hãng lớn có thể tồn tại, chiến trường xe điện khốc liệt hơn bất kỳ lúc nào
Chuyên gia Phạm Chi Lan chỉ ra 4 điểm yếu của các nhà sáng lập Việt: Nhiều startup cho rằng xuất khẩu được mới 'oai', trong khi thị trường nội còn khó hơn ngoại
Startup KAMEREO ‘ấm bụng’ trong ‘mùa đông gọi vốn’: Hoàn tất vòng Series B với 7,8 triệu USD từ 5 ‘đồng hương’ Nhật Bản
Founder - CEO Amslink: Kiến tạo tương lai Anh ngữ cho thế hệ trẻ Việt
Can thiệp bào thai bằng Laser đốt thông nối mạch máu, giảm ối cứu sống thành công 2 trẻ song sinh cực non
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
 
Cam “Lục Ngạn” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Cam Lục Ngạn chủ yếu có 3 loại gồm: giống cam CS1, giống cam đường canh và cam V2. Quả cam đường canh chín đỏ đẹp, ăn ngọt lịm; còn cam Vinh hay còn gọi cam lòng vàng có kích thước to hơn, chín vàng, ăn có vị ngọt dịu mát và hương thơm đặc trưng.


 

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->