Lượt truy cập:
Xe [ Đăng ngày (21/04/2011) ]
Không mơ ô tô thương hiệu Việt
Cách nào để doanh nghiệp (DN) Việt Nam có thể tham gia nhiều nhất vào chuỗi giá trị toàn cầu của các hãng ô tô trên thế giới là một câu hỏi nóng được đặt ra khi việc mở cửa hoàn toàn thị trường ô tô Việt Nam không còn xa.

Khu kinh tế mở Chu Lai là nơi tập trung đông nhất các DN trong lĩnh vực ô tô và phụ trợ, với 3 nhà máy lắp ráp ô tô và 17 DN sản xuất phụ tùng, linh kiện của Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco). Chu Lai cũng đang hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp cơ khí và ô tô quốc gia, với sự tham gia của các DN trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Thaco, đơn vị đang đầu tư mạnh vào ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam cho rằng, trong tình hình các công ty đa quốc gia phải nhập hàng của nhau để nhanh chóng có được sản phẩm mới với thời gian ngắn nhất, thì không nên có tư duy phải làm ra ô tô thương hiệu Việt, mà DN nên cố gắng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các nhãn hiệu ô tô nổi tiếng.

Ông Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công thương cũng cho hay, trong các mục tiêu cho năm 2010 đặt ra trong Quyết định 177/2004/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020, chỉ có chỉ tiêu giá trị sản lượng xuất khẩu xe và linh kiện là vượt, nhưng chủ yếu nhờ xuất khẩu của các DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Vấn đề tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các hãng ô tô không phải bây giờ mới được đề cập. Cách đây 15 năm, Công ty Toyota Việt Nam đã mong muốn được quy đổi phần kim ngạch xuất khẩu các linh phụ kiện sản xuất tại Việt Nam ra một tỷ lệ nội địa hóa nhất định để có thể kêu gọi nhiều công ty vệ tinh đầu tư sản xuất một số chi tiết, thay vì “căng mình” dàn trải để đạt tỷ lệ nội địa hóa trong điều kiện thị trường còn bé.

Tuy nhiên, mong muốn này đã không được sự ủng hộ của nhiều cơ quan hữu trách. Kết quả là, trong khi Quy hoạch Phát triển ngành công nghiệp ô tô được xây dựng và phê duyệt thời gian qua vẫn mong chờ các DN ô tô Việt Nam có được tỷ lệ nội địa hóa cao, khoảng 50 - 60%, thì các DN ô tô có vốn đầu tư nước ngoài chọn cho mình lối đi riêng với việc kêu gọi các “vệ tinh” vào đặt nhà máy tại Việt Nam, nhưng để xuất khẩu là chính.

 “Không nên đặt mục tiêu phải làm được động cơ, mà thay vào đó, nên hướng tới việc tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, ngay cả bằng những chi tiết đơn giản, nhưng có chất lượng đảm bảo và giá cả hợp lý”, ông Dương nhận xét.

Theo hướng này, Thaco thậm chí đã sản xuất cả thùng xe ben để xuất khẩu sang Trung Đông, với giá rẻ hơn 12% so với sản phẩm tương tự có xuất xứ từ Hàn Quốc.

“Các hãng ô tô trên thế giới có xu hướng tối ưu hóa lợi ích của mình khi đặt hàng với các nhà sản xuất đảm bảo chất lượng và chi phí hợp lý. Thaco cũng đang đi theo hướng này”, ông Dương cho biết.

Cách làm như vậy xem ra cũng rất nên khuyến khích, bởi theo lộ trình, việc mở cửa hoàn toàn thị trường ô tô Việt Nam (năm 2018) không còn xa. Ông Dư Quốc Thịnh, Tổng thư ký Hội Kỹ sư ô tô cho biết, nhiều nhà sản xuất đã và đang chuyển sang làm đại lý cho các hãng nước ngoài. Riêng năm 2009, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam đạt 90.000 xe, trong khi sản lượng ô tô lắp ráp tại Việt Nam chỉ đạt 100.000 xe. “Sản xuất của các DN ô tô trong nước sẽ còn chịu ảnh hưởng nhất định từ năm 2015, khi các mức thuế nhập khẩu ô tô bắt đầu xuống sát mức cam kết mở cửa hoàn toàn”, ông Thịnh nhận xét.

Trong khi đó, theo số liệu của Viện Chiến lược và Chính sách công nghiệp (Bộ Công thương), trong số 11 nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất tại khu vực, Thái Lan có tới 7 nhà máy, với sản lượng hơn 1,4 triệu chiếc. Các nhà máy lớn còn lại đặt tại Indonesia và Malaysia, với năng lực gần 1 triệu chiếc/năm. Vì vậy, năng lực sản xuất hơn 400.000 xe/năm của các DN Việt Nam hiện nay sẽ không thấm vào đâu, nếu cố theo hướng sản xuất xe thương hiệu Việt.

Theo vietnamcar.com (nqhuy)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Tin mới
Chuyển đổi số trong quản lý xuất, nhập cảnh
BHG - Cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực quản lý xuất, nhập cảnh (XNC) là đột phá về chuyển đổi số. Do đó, Phòng Quản lý...
Thực chiến khởi nghiệp sáng tạo – Chiến lược sản phẩm, tài chính và thương hiệu
Vào hai ngày 05-06/6/2025, Trung tâm thông tin Khoa học và Công nghệ Cần Thơ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ tổ chức Khóa huấn luyện...
Nghiên cứu cho thấy trà, quả mọng, sôcôla đen và táo có thể giúp kéo dài tuổi thọ
Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều loại thực phẩm giàu flavonoid, chẳng hạn như trà, quả mọng, sô cô la đen và táo,...
Nhiệt độ kỷ lục ở vùng biển Tây Bắc Châu Âu
Một đợt nắng nóng kéo dài trên biển đã tấn công vùng biển xung quanh Vương quốc Anh và Ireland vào mùa xuân năm...
Hóa học trong khí quyển giữ các chất ô nhiễm trong không khí
Nghiên cứu từ Đại học Hokkaido nêu chi tiết các quá trình khiến chất ô nhiễm lơ lửng trên không mặc dù lượng khí thải...
Biến chất thải xây dựng thành vật liệu hiệu suất cao
Công nghệ địa trùng hợp đột phá biến thủy tinh tái chế và chất thải xây dựng thành vật liệu xây dựng bền và...
Nghiên cứu cho thấy các mảng năng lượng mặt trời có thể hỗ trợ đồng cỏ trong thời kỳ hạn hán
Nghiên cứu mới từ Đại học bang Colorado và Đại học Cornell cho thấy sự hiện diện của các tấm pin mặt trời trên đồng cỏ Colorado có thể làm...
Những con kỳ nhông đang phải chịu đựng vì nhiệt độ tăng cao
Mất môi trường sống, bệnh tật, ô nhiễm và biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng rất lớn đến các loài lưỡng cư như ếch, kỳ nhông và giun đất...
Cá nước ngọt ở Hoa Kỳ mang theo ký sinh trùng lây nhiễm cho người
Theo nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Viện Hải dương học Scripps thuộc Đại học California, San Diego, hơn 90% các loài cá nước ngọt phổ biến ở...
Nghiên cứu phát hiện protein TMEM63B giúp động vật có vú cảm thấy khát
Khát nước là một tín hiệu sinh lý quan trọng góp phần vào sự sống còn của con người và các loài động vật khác, bằng cách cho phép chúng...
Sắp diễn ra: Diễn đàn Tổng kết hoạt động phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2025
Vào ngày 20/6/2025 tới đây, tại thành phố Cần Thơ sẽ diễn ra sự kiện Diễn đàn Tổng kết hoạt động phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới...
Nghiên cứu tìm ra cách mới giúp cây chống lại bệnh tật
Trong một khám phá kéo dài ba thập kỷ, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm quốc gia Rutgers và Brookhaven đã có được kiến ​​thức chi tiết về...
Nghiên cứu phát hiện lũ lụt ven biển thường xuyên hơn so với suy nghĩ trước đây
Theo một nghiên cứu từ Đại học bang North Carolina và Đại học North Carolina tại Chapel Hill, lũ lụt ở các cộng đồng ven biển xảy ra thường xuyên...
Dòng hải lưu Đại Tây Dương dự kiến ​​sẽ suy yếu hạn chế do biến đổi khí hậu
Hoàn lưu lật ngược kinh tuyến Đại Tây Dương, thường được gọi là "AMOC", là một hệ thống các dòng hải lưu giới hạn trong lưu vực Đại Tây Dương...
Nghiên cứu phân tích tác động của khói cháy rừng đến chất lượng không khí
Nghiên cứu toàn diện đã kiểm tra chất lượng không khí ở Reno, Nevada trong suốt 106 vụ cháy rừng để làm sáng tỏ tác động của khói đến bầu...
-->
-->