Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (17/06/2014) ]
Xây dựng thương hiệu quyền lực
Trong một bài viết trên tờ Business Week, Howard Schultz nói về chuyện thương hiệu khổng lồ Starbucks “lạc lối” như thế nào – sai lầm lựa chọn hương vị thay vì cà phê làm giá trị cốt lõi và theo đuổi môt chiến lược mà nhìn thấy nó chuyển dịch hoàn toàn khỏi con đường “chính thống”.

Theo giải thích của Schultz, vấn đề là vào thời điểm công ty nhận ra rằng họ đã tự mình làm loãng vị thế thương hiệu, bánh sandwich buổi sáng đã đóng góp 3% trong doanh số toàn công ty. Trở lại với con đường vốn có là điều cấp thiết. Và ông đã quyết định làm điều đó.

Ngày nay, chúng ta đã nói rất nhiều về sự dẫn đầu  – nhưng thực sự, tôi cho rằng nó là một trong những thành tố quan trọng tạo nên một mục tiêu lớn hơn: quyền lực thị trường. Bạn có thể hoặc không muốn là “người chơi” lớn nhất trên sàn đấu nhưng bài viết có nói đến ba hành động mà bạn cần phải làm nếu bạn đánh mất phương châm, như Starbucks, và đang tìm cách tại xây dựng quyền lực thương hiệu.

Tôi lựa chọn năm quyết định:

Quyết định thứ nhất là quyết định đối tượng mà bạn muốn nắm quyền dưới vai trò hương hiệu và luôn giữ đứ tin. Schultz nhận thấy trong khi đĩa CD, phim ảnh và bánh sandwich ăn sáng đều đóng góp vào dòng doanh thu nhưng chúng cũng đầy rẫy trong các cửa hàng, làm loãng thương hiệu và xói mòn giá trị quyền lực.

Quyết định thứ hai là làm mọi thứ có thể để duy trì và nâng cao quyền lực đó. Trong trường hợp Starbucks, điều đó có nghĩa hoàn thiện những mẻ cà phê rang và đóng cửa những cửa hàng ở Bắc Mỹ trong một buổi chiều để đào tạo lại các thợ pha chế.

Thứ ba, chấm dứt việc làm những thứ không giúp củng cố quyền lực hiện có, ngay cả khi chúng là ý tưởng của bạn ngay từ đầu.

Thứ tư, tránh xa khỏi những “địa hạt” trung gian – bởi mặc dù những nơi đó có thể rất thoải mái, đặc biệt là với những thị trường “dễ tính” hơn, nhưng cũng chính địa điểm đó sẽ có thể giết chết quyền lực mà bạn có trên thị trường. Nó là những nơi bạn ít có khả năng tận dụng lợi thế khác biệt nhất.

Cuối cùng, là người nắm quyền lực, hãy chia sẻ trách nhiệm cầm quyền với toàn bộ lực lượng: “… xác định rõ với nhân viên khắp mọi nơi rằng … mỗi quyết định nhỏ mà họ đưa ra đều là một cơ hội để đưa công ty đi đúng hướng, chứ không phải hướng thông thường.”

Linh Vũ Thùy
Theo www.brandingstrategyInsider.com (ttcac)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tiêu điểm

4 triệu chứng chính của ung thư đại tràng
Bộ não bị lão hóa nhanh là do ảnh hưởng từ 64 gene
Ứng dụng di động hỗ trợ phục hồi chức năng liệt nửa người do đột quỵ
Microsoft cáo buộc nhóm tin tặc đứng sau mạng lưới Deepfake AI
Công nghệ lưu trữ lượng tử vừa đạt đột phá: Chứa 5.000 phim 4K trên một tinh thể bé hơn đầu ngón tay?
Sony tuyên bố hợp tác gây chấn động ngành game, mang tính năng độc quyền trên AMD RX 9000 đến PS5 Pro, vạch ra tương lai cho PS6
Đại học Harvard công bố 4 loại trái cây giúp hỗ trợ sống 'trường thọ' nên ăn thường xuyên
AI có thể thay thế người thầy?
Ăn nhiều cá có thể giảm nguy cơ khuyết tật do đa xơ cứng
Startup xe điện Dat Bike đã không còn "trong tay” người Việt
Trung Quốc tự đẩy mình vào 'thời khắc sinh tử': 300 startup xe điện chỉ còn 7 hãng lớn có thể tồn tại, chiến trường xe điện khốc liệt hơn bất kỳ lúc nào
Chuyên gia Phạm Chi Lan chỉ ra 4 điểm yếu của các nhà sáng lập Việt: Nhiều startup cho rằng xuất khẩu được mới 'oai', trong khi thị trường nội còn khó hơn ngoại
Startup KAMEREO ‘ấm bụng’ trong ‘mùa đông gọi vốn’: Hoàn tất vòng Series B với 7,8 triệu USD từ 5 ‘đồng hương’ Nhật Bản
Founder - CEO Amslink: Kiến tạo tương lai Anh ngữ cho thế hệ trẻ Việt
Can thiệp bào thai bằng Laser đốt thông nối mạch máu, giảm ối cứu sống thành công 2 trẻ song sinh cực non
Văn bản Sở hữu trí tuệ  
 
 
Câu hỏi thường gặp  
 
Cam “Lục Ngạn” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Cam Lục Ngạn chủ yếu có 3 loại gồm: giống cam CS1, giống cam đường canh và cam V2. Quả cam đường canh chín đỏ đẹp, ăn ngọt lịm; còn cam Vinh hay còn gọi cam lòng vàng có kích thước to hơn, chín vàng, ăn có vị ngọt dịu mát và hương thơm đặc trưng.


 

CASTI TiVi




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->