Cơ khí [ Đăng ngày (30/05/2014) ]
Google sản xuất xe tự lái
Công ty Google (Mỹ) đang bắt đầu sản xuất loại xe hơi tự vận hành (ảnh) với vẻ ngoài “thân thiện” nhằm khuyến khích mọi người chấp nhận công nghệ lái xe tự động.

Chiếc xe tương lai sẽ có vẻ ngoài gần giống trong các phim hoạt hình.

Xe không có nắp capô ở phía trước như các xe thông thường và bánh xe được lắp ở các góc. Nó có hai chỗ ngồi, chạy bằng điện và tốc độ tối đa ban đầu là 40 km/giờ. Mũi xe, nơi thường có thể va đụng, được làm bằng chất liệu giống như tấm xốp mềm để bảo đảm an toàn cho người đi đường. Kính chắn gió cũng được thiết kế linh hoạt hơn để giảm thương tích khi va quẹt.

Điểm quan trọng nhất của thiết kế là xe chỉ có một nút “dừng - chạy” mà không có hệ thống điều khiển, tay lái hay chân ga. Xe sẽ kết hợp các cảm biến laser và radar với dữ liệu từ camera để có thể tự điều khiển. Xe chạy dựa trên bản đồ đường phố của Google được thiết kế riêng biệt cho chương trình và đã được kiểm nghiệm với các loại xe hiện có của công ty. Trong giai đoạn đầu thử nghiệm, thiết bị điều khiển được lắp thêm để người lái thử có thể kiểm soát nếu xảy ra sự cố. Chris Urmson, Giám đốc dự án cho biết khi độ tự tin về công nghệ này gia tăng thì thiết bị điều khiển sẽ được tháo ra hoàn toàn.

Loại xe này đã chạy thử được hơn 1.126.000 km trên đường trường bằng chế độ lái tự động và đang khắc phục những khó khăn khi xe chạy trên đường phố đông đúc. Dự kiến, công ty sẽ sản xuất khoảng 200 chiếc loại này tại Detroit để thử nghiệm và chúng có thể lăn bánh trong năm nay. Ông Urmson kỳ vọng việc phát triển loại xe này “sẽ cho phép Google tăng cường năng lực về công nghệ lái tự động và hiểu thêm về những hạn chế của nó”.

Những người ủng hộ công nghệ này cho rằng xe tự lái có thể cách mạng hóa ngành giao thông, giúp đường phố an toàn hơn, loại trừ nguy cơ va đụng, giảm ách tắc và ô nhiễm. Ron Medford, Giám đốc an toàn của dự án, cho rằng số thương vong vì tai nạn giao thông có thể giảm mạnh nhờ loại bỏ khả năng mắc sai lầm của tài xế. Dù vậy, Sven Beiler – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu xe tại Stanford – cảnh báo xe tự lái vẫn cần sự điều khiển của con người trong những trường hợp khẩn cấp mà máy tính không biết xử lý.

Thuận Hải
Theo Báo Điện tử Cần Thơ (ntbtra)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Nghiên cứu đánh giá lượng chất thải rắn bị rò rỉ ra môi trường khu vực quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh
Ngày nay, chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) do con người thải bỏ tại các đô thị phần lớn đã được thu gom, tuy nhiên vẫn còn một phần bị rò rỉ và xả thải vào môi trường. Vì vậy, đánh giá lượng rác và thành phần rác bị rò rỉ ra môi trường là cần thiết trong bối cảnh công tác BVMT ngày càng được quan tâm. TP. Hồ Chí Minh là một đô thị lớn nhất Việt Nam, có khoảng 9 triệu người. Hiện nay, ước tính mỗi ngày trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh thải ra khoảng 9.800 tấn CTRSH, tỷ lệ tăng khối lượng hàng năm khoảng 6 - 10%; khối lượng rác sinh hoạt bình quân đầu người của thành phố khoảng 0,98 kg/người/ngày. Với tỷ lệ thu gom là 91% thì trung bình mỗi ngày ước tính sẽ có gần 900 tấn rác chưa được thu gom đúng cách, lượng chất thải này sẽ phát tán vào môi trường, theo các kênh rạch, sông chảy ra biển. Do ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, chất thải nhựa dễ bị phân rã thành các mảnh vụn nhỏ và vi nhựa, dễ dàng rò rỉ vào môi trường.




Video  
 

Video

 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->