Môi trường [ Đăng ngày (08/04/2011) ]
Sản xuất dầu sinh học từ tảo
Các nhà khoa học Tây Ban Nha đang nghiên cứu một loại nhiên liệu sinh học được sản xuất từ tảo và CO2 trong một dự án phát triển nguồn nhiên liệu sinh học thay thế.

Hơn 400 ống xanh lớn có chứa hàng triệu vi tảo (tảo siêu nhỏ chỉ thấy được dưới kính hiển vi) được đặt tại một khu vực đất trống sát bên nhà máy sản xuất ximăng ở thành phố Alicante.

Các nhà máy lắp đặt nhiều đường ống hút khí CO2 thải từ nhà máy ximăng này để chuyển đến các ống xanh chứa tảo, tạo phản ứng hóa học với CO2 tiết ra dầu sinh học. Lợi thế của hệ thống sản xuất dầu sinh học này là không gây ô nhiễm môi trường, đồng thời hấp thụ được nhiều khí CO2 thải ra từ các nhà máy công nghiệp.

Dự án này đang trong giai đoạn thử nghiệm và được các nhà khoa học Pháp và Tây Ban Nha thuộc Công ty nhiên liệu sinh học BFS phát triển suốt năm năm qua.

Kỹ sư người Pháp Bernard Stroiazzo-Mougin, chủ tịch BFS, cho biết: “Trong một khu vực 50km2, hệ thống sản xuất dầu sinh học bằng vi tảo có thể sản xuất 1,25 triệu thùng dầu/ngày, tương đương lượng dầu xuất khẩu mỗi ngày ở Iraq”.

BFS hi vọng có thể thương lượng với nhiều quốc gia để hợp tác và hỗ trợ xây dựng nhiều “cánh đồng sản xuất dầu sinh học”.

Hiện nay trên thế giới cũng có nhiều dự án sản xuất nhiên liệu sinh học như Tây Ban Nha, hứa hẹn một kỷ nguyên năng lượng - nhiêu liệu sinh học mới.

DUY PHÚC (Theo AP, AFP)
Theo Tuổitrẻ Online (nthieu)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Đầu tư hệ thống đường sắt - Cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ
Định hướng về phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị nêu rõ trong Kết luận 49-KL/BCT, đó là “- Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế. - Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác”.


Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->