Ảnh minh họa
Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp phòng, chống dịch cúm gia cầm và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người trên địa bàn thành phố Cần Thơ, với các nội dung như sau:
I. TỔNG QUAN
a) Thông tin chung về vi rút cúm A/H7N9
- Vi rút cúm A/H7N9 được xác định có nguồn gốc từ gia cầm nhưng chưa gây bệnh lâm sàng cho gia cầm; vi rút lây truyền từ gia cầm sang người, gây bệnh cho người và tỷ lệ tử vong rất cao;
- Vi rút cúm A/H7N9 được tái tổ hợp theo kiểu lấy 06 gien nội (internal genes) của vi rút cúm H9N2 lưu hành gần đây trong gia cầm ở Trung Quốc; riêng nguồn gốc 02 gien ngoài H7 và N9 vẫn chưa được xác định rõ nhưng có mối liên hệ gần với gien H7 trên vịt và gien N9 trên các loài chim hoang dã. Vi rút cúm H10N9 phân lập được trong gia cầm ở tỉnh Giang Tô - Trung Quốc có gien N tương tự như gien N tìm thấy trong vi rút cúm A/H7N9.
- Vi rút cúm A/H7N9 có phương thức tồn tại và lây truyền giống vi rút cúm A/H5N1 là thường được phát hiện tại những nơi tập trung gia cầm bao gồm cả chợ buôn bán gia cầm sống có phương thức quản lý kém (không kiểm soát được nguồn gốc gia cầm, vệ sinh kém, lưu giữ gia cầm liên tục, không có hoặc có ít ngày đóng cửa chợ để vệ sinh, tiêu độc khử trùng).
- Vi rút cúm A/H7N9 có phương thức tồn tại và lây truyền giống vi rút cúm A/H9N2 là: Đường bài thải vi rút chính là thông qua vùng hầu họng; vi rút có bộ gen nội của vi rút cúm A/H9N2; có điểm thụ cảm liên kết đặc trưng như vi rút cúm A/H9N2 ở gia cầm tại Trung Quốc,.. Điều này cho thấy nó có thể có nhiều đặc tính tương tự như loại vi rút cúm A/H9N2, nguy cơ nó có thể lan rộng trong gia cầm ở Trung Quốc trong tương lai.
- Hiện nay, tại chợ gia cầm ở Trung Quốc, tỷ lệ mẫu gà phát hiện dương tính với vi rút cúm A/H7N9 nhiều hơn các loài khác, đồng thời nhiều mẫu môi trường cũng phát hiện thấy vi rút cúm A/H7N9. Ngoài ra một lượng nhỏ mẫu vịt, chim bồ câu bán tại chợ gia cầm Trung Quốc cũng cho kết quả dương tính. Chưa phát hiện trang trại gia cầm dương tính với cúm A/H7N9.
b) Tình hình dịch
- Vi rút này được phát hiện đầu tiên ở Trung Quốc vào tháng 3/2013 tại Thượng Hải, đến 02/2014 đã ghi nhận 339 ca bệnh, trong đó 66 ca tử vong (tại các tỉnh An Huy, Giang Tây, Hà Nam, Hồ Nam, Phúc Kiến, Giang Tô, Chiết Giang, Quảng Đông, Sơn Đông, Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Tây thuộc Trung Quốc; Hồng Kông và Đài Loan).
- Theo thông tin từ Tổ chức WHO: Ma-lai-xi-a đã xác nhận ca bệnh cúm A/H7N9 trên người đầu tiên. Bệnh nhân là cụ bà 67 tuổi đi du lịch từ Trung Quốc sang Ma-lai-xi-a từ ngày 03 tháng 02 năm 2014 và được phát hiện nhiễm vi rút cúm.
- Hiện nay, vi rút đã được phát hiện trên cả gia cầm và người tại tỉnh Quảng Tây giáp biên giới với Việt Nam, nhưng chưa phát hiện thấy trên gia cầm và trên người tại Việt Nam.
c) Các biện pháp đã thực hiện ở Trung Quốc
Chính phủ Trung Quốc đã triển khai một loạt các biện pháp để ứng phó với chủng vi rút cúm A/H7N9 này.
- Các chương trình giám sát chợ gia cầm sống cho thấy có sự hiện diện của vi rút tại các chợ, trong một số trường họp tỷ lệ dương tính có thể tới khoảng 10% gia cầm được xét nghiệm.
- Biện pháp đóng cửa chợ tạm thời được áp dụng trong một số vùng của Trung Quốc đã làm giảm tỷ lệ nhiễm vi rút ở gia cầm và giảm rủi ro lây nhiễm cho người; tuy nhiên một số trường hợp (như ở tỉnh Chiết Giang) lại có thêm ca bệnh ở người khi mở cửa chợ trở lại. Một nghiên cứu tại Trung Quốc đã chứng minh việc tiếp xúc với gia cầm tại các chợ gia cầm sống là một yếu tố nguy cơ lây nhiễm vi rút này cho con người.
- Một số chợ gia cầm sống có vi rút cúm A/H7N9 lưu hành tại Trung Quốc đã bị đóng cửa trong 10 tuần để triển khai các biện pháp can thiệp vào chợ, mục đích là làm giảm khả năng tái xuất hiện và lây lan của vi rút cúm A/H7N9 trong chợ.
- Ở những nơi có ca bệnh trên người, việc đóng cửa chợ tạm thời đã có hiệu quả ngay lập tức, số ca bệnh giảm đáng kể giống như khi đóng cửa chợ tại Hồng Kông vào tháng 12/1997 khi có cúm A/H5N1 xuất hiện.
- Một số chợ sau đó đã được mở cửa trở lại vào cuối tháng 6/2013 với điều kiện bắt buộc (như ở Thượng Hải) bao gồm:
+ Các chợ bán buôn: Mỗi tuần đóng cửa chợ một ngày.
+ Các chợ bán lẻ: Hai tuần đóng cửa chợ một ngày.
+ Truy xuất nguồn gốc toàn bộ gia cầm bán tại chợ để người tiêu dùng có thể xác định nguồn gốc gia cầm mua từ đâu.
+ Thiết lập việc lưu trữ hồ sơ mua bán gia cầm của những người buôn
bán.
+ Tổ chức vệ sinh, tiêu độc và khử trùng thường xuyên, kỹ lưỡng.
+ Chuyển địa điểm các chợ ra xa khu dân cư.
d) Nhận định tình hình: Một số nghiên cứu về việc vận chuyển gà loại thải ở Trung Quốc cho thấy nhiều gà loại thải được vận chuyển từ phía Bắc xuống phía Nam, đưa vào tỉnh Quảng Tây và tỉnh Vân Nam giáp với Việt Nam, trong đó có qua các tỉnh đã phát hiện vi rút cúm A/H7N9. Vi rút cũng đã được phát hiện trên gia cầm và người ở tỉnh Quảng Tây giáp với 4 tỉnh biên giới phía Bắc của Việt Nam. Trong khi đó, các hoạt động buôn bán, vận chuyển bất hợp pháp động vật và sản phẩm động vật qua biên giới vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt. Vì vậy, nguy cơ vi rút cúm A/H7N9 xâm nhập vào Việt Nam trong thời gian tới là rất cao, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh có liên quan tới buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc. Tổ chức FAO nhận định Việt Nam, Lào và Myanmar là những nước có nguy cơ cao lây nhiễm vi rút cúm A/H7N9 từ Trung Quốc. Do đó, cần thiết phải xây dựng kế hoạch chủ động nhằm phát hiện và ứng phó với vi rút cúm A/H7N9 trên gia cầm tại Việt Nam.
II. MỤC TIÊU
- Mục tiêu chung: Chủ động phát hiện, sẵn sàng ứng phó nhằm ngăn chặn và giảm thiểu lây lan dịch cúm gia cầm, cũng như nguy cơ lây nhiễm các chủng vi rút cúm gia cầm sang người trên địa bàn thành phố.
- Mục tiêu cụ thể:
+ Triển khai các giải pháp theo sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm; khống chế, không để dịch bệnh lây lan diện rộng, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra và bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân.
+ Nâng cao nhận thức của cộng đồng về sự nguy hiểm, tác hại của bệnh cúm gia cầm và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người; các dấu hiệu nhận biết bệnh và các biện pháp phòng chống.
+ Tổ chức quản lý chặt vùng dịch, kiểm soát chặt việc vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm ra vào vùng dịch và chủ động áp dụng các biện pháp quyết liệt chống dịch để giảm thiểu thiệt hại về kinh tế và sức khoẻ của cộng đồng.
+ Đảm bảo sản xuất chăn nuôi phát triển ổn định và vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Giải pháp tổ chức thực hiện
a) Cũng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc gia cầm các cấp để tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm và các chủng vi rút gia cầm (H5N1, H7N9,...) gây bệnh trên người đạt hiệu quả cao nhất. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố (Ban Chỉ đạo thành phố) xây dựng kế hoạch và chuẩn bị sẵn nguồn nhân lực, vật lực, tài chính để chống dịch khi dịch bệnh phát sinh, Ủy ban nhân dân quận, huyện chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch ứng phó khẩn cấp với các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người của địa phương, bố trí đầy đủ và kịp thời lực lượng thực hiện công tác phòng chống dịch.
Tập trung tổ chức giám sát chủ động phát hiện nhanh và xử lý kịp thời các ổ dịch; giao trách nhiệm giám sát và xử lý 0 dịch cho cấp ủy, chính quyền cơ sở và nhân viên thú y địa phương; lây âp (khu vực) làm đơn vị cơ sở đê chỉ đạo phòng, chống dịch.
Hộ chăn nuôi khi phát hiện ổ dịch, phải báo cáo ngay cho cơ quan thú y hoặc Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn đế phối hợp xử lý ngay ổ dịch, không để lây lan rộng, đồng thời triển khai thực hiện các biện pháp chống dịch.
b) Thực hiện chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức người dân về bệnh cúm gia cầm và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người; khuyến cáo người chăn nuôi thực hiện tốt công tác chăm sóc nuôi dưỡng, chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh tiêu độc chuồng trại khu vực có nguy cơ, tuân thủ quy định về con giống, vệ sinh thú y và phòng bệnh bằng vắc xin.
Tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện tống hợp các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm lây sang người.
c) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách hỗ trợ cho người chăn nuôi có gia súc, gia cầm (GSGC) bị tiêu hủy để người dân chủ động khai báo với cơ quan chức năng khi phát hiện dịch bệnh và hợp tác trong phòng, chống dịch bệnh; đây là nghĩa vụ, đồng thời là quyền lợi của người chăn nuôi cũng như toàn xã hội.
2. Giải pháp kỹ thuật phòng, chống dịch cúm gìa cầm
a) Giám sát dịch bệnh: Để phát hiện kịp thời dịch bệnh trên đàn gia cầm (nếu có), từ nay đến hết ngày 05 tháng 3 năm 2014, Ủy ban nhân dân quận, huyện chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn cùng lực lượng thú y tổ chức kiểm tra, rà soát tình hình chăn nuôi ở từng hộ chăn nuôi gia cầm trên địa bàn phụ trách và báo cáo bằng văn bản về Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Song song đó, tuyên truyền, vận động cơ sở, hộ chăn nuôi gia cầm khai báo dịch ngay khi phát hiện đàn gia cầm mắc bệnh, chết.
b) Công tác chống dịch: Tại các địa phương có dịch, Ban Chỉ đạo quận, huyện phối hợp với Chi cục Thú y chỉ đạo tổ chức triển khai các biện pháp chống dịch theo quy định như: tiêu hủy gia cầm tại ổ dịch; rà soát tình hình chăn nuôi gia cầm tại xã có dịch; tiêu độc, khử trừng toàn xã có dịch; kiểm soát ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm và sản phẩm gia cầm (thịt, trứng, lông, phủ tạng gia cầm); tổ chức tiêm phòng bắt buộc và phải đạt tỷ lệ trên 80% tổng đàn.
c) Công tác tiêm phòng: Vận động, khuyến cáo các cơ sở, hộ chăn nuôi thực hiện tiêm phòng bệnh cúm gia cầm nhằm tăng tỷ lệ tiêm phòng cúm gia cầm trên toàn đàn, phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm phòng đạt trên 80%/tổng đàn.
d) Vệ sinh, tiêu độc chuồng trại, môi trường chăn nuôi gia súc gia cầm: khẩn trương triển khai thực hiện Công văn số 519/BNN-TY ngày 18 tháng 2 năm 2014 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc triển khai tháng vệ sinh tiêu độc, khử trùng khẩn cấp để phòng, chống dịch cúm gia cầm; trong tháng 3 năm 2014, thành phố sẽ phát động tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng trên toàn thành phố nhằm tiêu diệt mầm bệnh lưu trú tại địa phương; đồng thời ra soát tình hình, chăn nuôi, dịch bệnh tại từng hộ, cơ sở chăn nuồi gia cầm, kịp thời phát hiện ổ dịch (nếu có).
đ) Tăng cường kiểm tra công tác kiểm dịch động vật vận chuyển, kiểm soát giết mổ, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm: nhằm ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập vào thành phố, lây truyền từ địa phương này sang địa phương khác, Ủy ban nhân dân quận, huyện chỉ đạo các cơ quan, ngành chức năng của địa phương phối hợp ngành thú y thực hiện nghiêm công tác này.
e) Tổ chức, quản lý việc mua bán gia cầm sống: Ủy ban nhân dân quận, huyện rà soát lại tình hình mua bán gia cầm sống tại địa phương, đề xuất địa điểm thích hợp hoặc dành riêng một khu vực tại các chợ để kinh doanh gia cầm sống (trừ quận Ninh Kiều và các chợ trung tâm của các quận, huyện nhằm tránh vi rút cúm gia cầm lây sang người tại khu vực đông dân cư).
g) Quản lý chặt chẽ việc tái đàn gia cầm, nghiêm cấm việc tái đàn tại các ổ dịch trong thời gian có dịch. Kiểm soát chặt chẽ đàn giống gia cầm, môi trường chăn nuôi nhất là trong vùng xảy ra dịch bệnh. Đẩy mạnh việc phổ biến và hướng dẫn người dân áp dụng mô hình chăn nuôi GSGC an toàn sinh học.
h) Tiếp tục theo dõi tình hình biến chủng của vi rút cúm gia cầm. Thực hiện kiểm tra hiệu lực vaccine sau mỗi đợt tiêm phòng.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố là đầu mối điều phối, chỉ đạo các hoạt động ứng phó khẩn cấp trên địa bàn thành phố theo Kế hoạch này. Tùy theo tình hình thực tế và diễn biến của dịch, Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố tham mưu, đề xuất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các Sở, ban ngành và ủy ban nhân dân quận, huyện triển khai các biện pháp bổ sung cho phù hơp.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì phối hợp các Sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức và kiểm tra việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống cúm gia cầm và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người. Thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện về ủy ban nhân dân thành phố.
- Chủ trì thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố (gồm Công an, Quản lý thị trường, Sở Y tế, Thú y ...) thực hiện việc kiểm tra, giám sát các phương tiện vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc vào thành phố, quá cảnh, xuất khỏi thành phố.
- Chỉ đạo Chi Cục Thúy:
+ Giám sát chặt chẽ tình hình dịch tễ, dịch bệnh trên địa bàn, nhất là nơi có ổ dịch cũ, nơi có nguy cơ cao và khu vực giáp ranh với các tỉnh; tình hình chấp hành các quy định trong vận chuyển, giết mổ, kinh doanh trên địa bàn; thực hiện nghiêm túc kiểm dịch gia cầm tại gốc; giám sát việc chấp hành các biện pháp an toàn sinh học, tiêu độc sát trùng tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm tập trung và các phương tiện vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm vào thành phố;
+ Phối hợp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tại các quận, huyện cung cấp các thông tin quy định của ngành thú y để tuyên truyên cho người chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh về các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm.
+ Thường xuyên theo dõi, cập nhật các điểm nóng kinh doanh gia cầm sống, kịp thời thông báo cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên gia súc gia cầm thành phố và các quận, huyện để kiểm tra, xử lý triệt để.
+ Tăng cường lấy mẫu giám sát trên gia cầm và môi trường nhằm phát hiện sự lưu hành vi rút cúm gia cầm để có đề xuất biện pháp xử lý kịp thời.
+ Tăng cường công tác phối hợp với Cục Thúy y, Chi cục Thú y các tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; trao đổi nắm bắt thông tin tình hình diễn biến dịch bệnh nhằm cảnh báo kịp thời nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm.
- Phối hợp với Sở Y tế thực hiện Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT- BYT-BNNPTNT ngày 27 tháng 5 năm 2013 của Liên Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn về việc hướng dẫn phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người;
- Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu đề xuất ủy nhân nhân dân thành phố về định mức hỗ trợ mới cho hộ chăn nuôi có gia súc gia cầm bị tiêu hủy do dịch bệnh.
3. Sở Y tế
- Chủ động triển khai các hoạt động phòng chống dịch theo kế hoạch phòng chống dịch cúm trên người của Bộ Y tế.
- Tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch cúm gia cầm (H5N1, H7N9) trên người đến từng hộ dân, khu phố, các khu vực tập trung dân cư, các bệnh viện, trường học, nhằm cảnh giác trước nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm trên người; nâng cao nhận thức tự bảo vệ bản thân và cộng đồng.
- Rà soát, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc chữa bệnh sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm ở người tại thành phố (nếu xảy ra dịch bệnh phát sinh). Thực hiện cơ chế giám sát nhằm phát hiện và cách ly kịp thời các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ cứu gia cầm ở người.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn điều tra dịch tễ, giám sát dịch bệnh; các hoạt động phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT- BNNPTNT ngày 27 tháng 5 năm 2013 của Liên Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.
4. Sở Công Thương: Chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường và các đơn vị có liên quan phối hợp với lực lượng thú y, công an, thanh tra giao thông đấu tranh, xử lý các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc trên thị trường; đặc biệt ở các vùng có dịch và vùng tiếp giáp dịch để ngăn chặn và hạn chế dịch lây lan nhằm bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng và cộng đồng.
5. Bộ Giao thông Vận tải: Chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông và các đơn vị có liên quan phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường, Thú y, Công an đấu tranh, xử lý các trường họp buôn bán, vận chuyến gia cầm, sản phấm gia cầm không rõ nguồn gốc tại các bến xe, bến tàu, đầu mối giao thông, nghiêm cấm các phương tiện vận tải vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc vào thành phố, xử lý nghiêm các chủ phương tiện vi phạm.
6. Sử Thông tin và Truyền thông: chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tổ chức công tác truyền thông nguy cơ vi rút cúm gia cầm lây sang người, đặc biệt là nguy cơ cúm A/H7N9 xâm nhập vào trong nước và các biện pháp giảm thiểu nguy cơ, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh lây nhiễm vi rút cho người theo khuyến cáo của ngành y tế và thú y; đồng thời, tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng về sự nguy hiểm, tác hại của dịch cúm gia cầm nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm bảo vệ sức khỏe của bản thân.
7. Sở Tài chính: Chủ động tiếp nhận nguồn kinh phí từ Trung ương phân bổ (nếu có), kết hợp với kinh phí dự phòng và nguồn khác kịp thời tham mưu cho Ưy ban nhân dân thành phố trong việc câp kinh phí để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triên nông thôn tham mưu đề xuất hỗ trợ người chăn nuôi có gia súc gia cầm phải tiêu hủy do dịch bệnh.
8. Công an thành phố: Cử cán bộ tham gia vào Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố và các quận, huyện; Chỉ đạo lực lương Công an quận, huyện, phường, xã, thị trấn phối hợp với Ủy ban nhân dân địa phương, lực lượng thú y tích cực trong công tác phòng chống dịch cúm gia cầm như nắm chặt tình hình chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm trên địa bàn quản lý; xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi chống đối, hành hung người thi hành công vụ; xử phạt và áp dụng biện pháp đúng mức đối với các trường hợp cố tình vi phạm hoặc tái phạm việc vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm trái phép, không rõ nguồn gốc.
9. Sở Tài nguyên - Môi trường: Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân địa phương thực hiện việc tiêu hủy gia cầm bệnh, chết; tăng cường kiểm soát về môi trường đối với các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến gia cầm và sản phẩm gia cầm để đảm bảo vệ sinh môi trường và sức khỏe cộng đồng; đồng thời, hướng dẫn các biện pháp xử lý môi trường phục vụ công tác phòng chống dịch cúm gia cầm.
10. Ủy ban nhân dân quận, huyện
- Củng cố, tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm quận, huyện và phường, xã, thị trấn;
- Căn cứ Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố, xây dựng Kế hoạch và chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn và các đơn vị trực thuộc triển khai công tác phòng, chống dịch tại địa phương quyết liệt và hiệu quả;
- Triển khai ngay các hình thức thông tin, truyền thông cảnh báo người dân về nguy cơ, tác hại của cúm gia cầm trên người và trên gia cầm; vận động người dân chủ động phòng, chống dịch cúm gia cầm theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, trong đó tập trung tại các khu dân cư, các điểm kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm và tại các điểm nóng kinh doanh gia cầm sống trái phép trên địa bàn; khuyến cáo người tiêu dùng chỉ sử dụng các sản phẩm gia cầm có nguồn gốc, đã qua kiếm dịch của cơ quan thú y; khi phát hiện xác gia cầm chết phải báo ngay với chính quyền địa phương và cơ quan thú y để có các biện pháp xử lý kịp thời.
- Huy động lực lượng hỗ trợ ngành chuyên môn thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt công tác tiêm phòng, tiêu huỷ gia cầm mắc bệnh và kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia cầm ra vào địa bàn quản lý. Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra giám sát các phương tiện vận chuyển gia cầm nhập, quá cảnh, xuất khỏi quận, huyện;
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn:
+ Chỉ đạo trưởng ấp, khu vực trục tiếp kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh; phối hợp với các tổ chức quần chúng vận động nhân dân cùng giám sát và thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh;
+ Thành lập đội xung kích chống dịch để tiêu hủy gia cầm bị bệnh, vệ sinh tiêu độc khử trùng, giám sát người và sản phẩm gia cầm ra vào ổ dịch, trực gác tại các chốt kiểm dịch động vật.
11. Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố và các đoàn thể:
Chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ động, tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương, các ngành có liên quan trong công tác tuyên truyền, vận động người dân áp dụng tổng hợp các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm, đặc biệt là việc thực hiện tiêm phòng cho đàn vật nuôi nhằm giảm nguy cơ dịch phát sinh và lây lan ra diện rộng, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.
12. Trách nhiệm của chủ vật nuôỉ, cơ sở chăn nuôi và cơ sở vận chuyển, mua bán, giết mổ, chế biến gia cầm và sản phẩm gia cầm:
a) Trách nhiệm của chủ vật nuôi, cơ sở chăn nuôi:
- Chấp hành nghiêm chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm và trên người theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương;
- Đảm bảo điều kiện chăn nuôi về địa điểm, chuồng trại, con giống, thức ăn, nước uống, vệ sinh, xử lý chất thải theo quy định hiện hành.
- Khi nghi ngờ gia cầm mắc bệnh phải báo ngay cho nhân viên thú y hoặc trưởng ấp, khu vực hoặc chính quyền tại địa phương. Nếu cố tình không báo dịch sẽ không được hưởng chính sách hỗ trợ khi tiêu hủy gia cầm bệnh, chết (nếu có).
b) Trách nhiệm của chủ cơ sở vận chuyển, mua bán, giết mổ, chế biến gia cầm: Chấp hành các quy định về vận chuyển, mua bán, giết mổ, chế biến gia cầm. Chỉ được phép vận chuyển, mua bán, giết mổ, chế biến gia cầm đã được kiểm dịch thú y; nơi giết mổ, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm phải được Ủy ban nhân dân quận, huyện và cấp có thẩm quyền cấp phép.
Để triển khai có hiệu quả các biện pháp ứng phó khẩn cấp phòng, chống dịch cúm gia cầm và và các chủng vi rút cúm gia cầm lây sang người trên địa bàn thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc Sở, Thủ trưởng các cơ quan ban, ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện khẩn trương triển khai và tổ chức thực hiện Kế hoạch này; đồng thời thường xuyên báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện về Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố) tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, phản ánh kịp thời về Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc gia cầm để kịp thờỉ, xem xét, giải quyết. |