Cơ khí [ Đăng ngày (09/03/2014) ]
Tàu thủy không người lái
Sau robot tự hành, máy bay không người lái… hãng Rolls Royce đang thiết kế tàu chở hàng điều khiển từ xa và đặc biệt trên tàu không có thủy thủ đoàn.

Ảnh: Daily Mail

Rolls Royce đang phát triển và thử nghiệm mô hình tại Na Uy, cho phép thuyền trưởng có thể điều hành con tàu từ xa tới bất cứ nơi nào trên đại dương. Tàu thủy không người lái này sẽ an toàn, giá thành vận chuyển rẻ hơn và ít gây ô nhiễm môi trường. Con số thống kê cho thấy vận tải biển chiếm đến 90% số lượng hàng hóa và có giá trị đến 375 tỉ USD hằng năm.

Rolls Royce đã khởi động thiết kế tàu thủy vận tải đại dương rất lớn và chỉ có một người trên tàu. Bộ phận sáng tạo Blue Ocean do các kỹ sư hàng hải người Anh điều hành đã công bố khái niệm vi mạch phục vụ tàu. Họ tin rằng loại tàu điều khiển từ xa này sẽ chở được nhiều hàng hơn trong khi cước phí sẽ rẻ hơn thông thường. Camera sẽ quét chùm tia 360 độ để quan sát và chuyển dữ liệu về hệ thống VR ở Na Uy để điều khiển con tàu từ xa và chỉ cho nó điểm phải đến.

Rolls Royce tin rằng dạng tàu thủy không người lái này có thời hạn sử dụng ít nhất 10 năm. Báo Daily Mail dẫn lời người phát ngôn của hãng Rolls Royce cho biết những bước ban đầu đã được thực hiện và trước mắt là ứng dụng cho hải quân. Camera trang bị trên tàu nhìn khá rõ vào ban đêm và cả khi thời tiết xấu như sương mù và tuyết. Một người điều hành có thể chỉ huy từ xa nhiều tàu.

Tạ Xuân Quan
Theo Thanh Niên (htthanh)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Nghiên cứu thành phần khí phát sinh từ đốt viên nén nhiên liệu rác thải nhựa và trấu
Hiện nay, rác thải rắn đô thị (municipal solid waste - MSW) là vấn đề lớn cần giải quyết ở quy mô toàn cầu. Rác thải MSW gây ô nhiễm nặng nề đến môi trường đất, nước và không khí. Một vấn đề lớn trong đó là rác nhựa theo thời gian và dưới tác động của tia UV từ mặt trời sẽ phân rã thành những mảnh vi nhựa và phát tán ra môi trường nước làm cho các loài thủy sinh vật có nguy cơ bị nhiễm vi nhựa vào cơ thể của chúng. Sinh vật biển nhiễm vi nhựa và ô nhiễm rác thải nhựa đại dương là nguyên nhân lớn gây suy giảm đa dạng sinh học và làm thay đổi cấu trúc và thành phần của hệ sinh thái biển. Một số công nghệ được áp dụng phổ biến cho xử lý rác thải MSW là chôn lấp, tạo phân bón cây trồng, đốt bỏ, đốt có thu hồi năng lượng, tạo ra khí nhiên liệu,…. Xét theo khía cạnh năng lượng, rác thải MSW nói chung và rác thải nhựa nói riêng hiện được xem là nhiên liệu có thể thay thế cho nhiên liệu hóa thạch (than, xăng dầu, và khí đốt), thậm chí rác thải nhựa hiện là mặt hàng xuất nhập khẩu.




Video  
 

Video

 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->