Cơ khí [ Đăng ngày (22/01/2014) ]
Máy bay cấu trúc cánh tà liền khối
Loại “cánh tà liền khối” trên cánh máy bay cho phép thay đổi diện tích hình học, tăng lực nâng lại giảm tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu.

Cơ cấu thả-thu cánh tà truyền thống có khe hở gây tiếng ồn, tăng lực cản

Để tăng lực nâng khi cất cánh và hạ cánh, máy bay phải sử dụng cơ cấu thả và thu cánh tà. Tuy nhiên, do cánh tà buộc phải có “khe hở” ở nơi tiếp giáp với cánh cố định nên gây ra tiếng ồn và lực cản. Còn cánh tà (flaps) liền khối (gọi là FlexFoil) không có khe hở sẽ khắc phục được nhược điểm trên.

Cánh tà liền khối có hệ xoắn-đẩy bên trong, tạo độ chếch của cánh từ -9 độ đến +40 độ để thay đổi lực nâng.

Phần cánh tà liền khối này được làm từ vật liệu hàng không vũ trụ, tích hợp vào mép sau của cánh máy bay. Nhờ tính chất đàn hồi của vật liệu, lại có cơ cấu thay đổi diện tích, góc chếch tạo lực nâng mà không cần kết cấu cơ khí cồng kềnh. Cánh tà FlexFoil cho phép giảm tiếng ồn và tiết kiệm nhiên liệu lên đến 12%.

Hệ thống FlexFoil không còn khe hở, làm giảm tiếng ồn do gió “rít” đến 405, không còn hiện tượng đóng băng ở khe tiếp giáp. Với cơ số máy bay vận tải thân rộng có thể tiết kiệm khoảng 140 triệu USD mỗi năm.

Người ta đã thay thế cánh tà liền khối ở đuôi của máy bay Gulfstream. Giờ đây các thiết bị truyền động nặng nề của cơ cấu thả cánh tà cũ không còn nữa, trọng lượng máy bay giảm nhẹ, cũng làm giảm tiêu hao đáng kể nhiên liệu.

Đề án nghiên cứu về cánh tà liền khối của Công ty Ann Arbor (gọi là chương trình AIAA) sẽ được trình diễn tại SciTech 2014 Washington, Mỹ.

Trần Danh Bảng
Theo www.chinhphu.vn (dnttrang)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Nghiên cứu đánh giá lượng chất thải rắn bị rò rỉ ra môi trường khu vực quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh
Ngày nay, chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) do con người thải bỏ tại các đô thị phần lớn đã được thu gom, tuy nhiên vẫn còn một phần bị rò rỉ và xả thải vào môi trường. Vì vậy, đánh giá lượng rác và thành phần rác bị rò rỉ ra môi trường là cần thiết trong bối cảnh công tác BVMT ngày càng được quan tâm. TP. Hồ Chí Minh là một đô thị lớn nhất Việt Nam, có khoảng 9 triệu người. Hiện nay, ước tính mỗi ngày trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh thải ra khoảng 9.800 tấn CTRSH, tỷ lệ tăng khối lượng hàng năm khoảng 6 - 10%; khối lượng rác sinh hoạt bình quân đầu người của thành phố khoảng 0,98 kg/người/ngày. Với tỷ lệ thu gom là 91% thì trung bình mỗi ngày ước tính sẽ có gần 900 tấn rác chưa được thu gom đúng cách, lượng chất thải này sẽ phát tán vào môi trường, theo các kênh rạch, sông chảy ra biển. Do ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, chất thải nhựa dễ bị phân rã thành các mảnh vụn nhỏ và vi nhựa, dễ dàng rò rỉ vào môi trường.




Video  
 

Video

 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->