Cơ khí
[ Đăng ngày (19/12/2013) ]
|
Nghiên cứu quá trình hình thành khí thải CO trong buồng đốt công nghiệp, sử dụng ống Pilot phun nhiên liệu bằng mô hình CFD-CRN 8 thành phần
|
|
Kiểm soát khí thải gây ô nhiễm môi trường vẫn còn là một mục tiêu thiết kế quan trọng trong việc phát triển hệ thống buồng đốt công nghiệp. Sự hình thành CO trong ngọn lửa của quá trình cháy phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, những thay đổi nhỏ trong các điều kiện biên và điều kiện đầu vào cũng sẽ dẫn đến sự phát thải lớn chất ô nhiễm như CO.
|
Nhằm nghiên cứu quá trình hình thành khí thải CO trong buồng đốt công nghiệp sử dụng ống Pilot phun nhiên liệu bằng mô hình CFD-CRN 8 thành phần, tác giả Nguyễn Thanh Hào (Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh) đã thực hiện nghiên cứu trên.
Qua nghiên cứu, tác giả đã đưa ra kết luận sau:
- Nghiên cứu cho thấy việc kết hợp giữa mô hình CFD và mô hình CRD có khả năng dự đoán chính xác hàm lượng khí thải CO trong các buồng đốt công nghiệp.
- Góc tạo xoáy không gây ảnh hưởng nhiều đến việc phát thải hàm lượng khí CO trong quá trình cháy. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy với góc tạo xoáy là 450 thì lượng khí thải CO là thấp nhất.
- Hàm lượng khí thải CO trong mỗi vùng thay đổi theo tỷ lệ đương lượng giữa nhiên liệu và không khí của pilot. Nguyên nhân là do khi tỷ lệ đương lượng thay đổi thì nhiệt độ của ngọn lửa cũng thay đổi theo.
- Mô hình mô phỏng kết hợp CFD-CRN có thể xem như một công cụ hữu hiệu trong việc phân tích và xác định hàm lượng các thành phần khí thải trong buồng đốt công nghiệp. Trong nghiên cứu này chỉ trình bày phương pháp xác định thành phần khí CO là một trong những khí độc hại cho môi trường. |
ntdien
Theo Tạp chí Cơ khí tháng 4/2013 |