Cơ khí [ Đăng ngày (28/08/2013) ]
“ Xe bay” quân sự
Các kỹ sư của hãng Lockheed Martin (Hoa kỳ) đang phát triển một loại xe quân sự có thể bay lên ở độ cao thấp. Hiện mô hình đang được thổi trong ống gió, nhằm đánh giá khí động học khi bay. Các động cơ của xe này quay cánh quạt nằm ngang kiểu máy bay trực thăng.

Cơ quan Các dự án nghiên cứu Hoa Kỳ (DARPA) dự tính đặt hàng phát triển loại xe đi trên đường bộ và bay lên ở mọi địa hình, mục đích nhằm vận chuyển nhanh chóng binh sĩ cùng vũ khí bằng đường bộ và đường hàng không, tên dự án là Transformer TX (trong ảnh: mô hình).

Transformer TX cấu tạo có các cánh quạt guồng ngầm, nằm ngang. Cánh quạt ngầm ít bị tổn thương hơn trong tác chiến so với cánh hở của máy bay trực thăng quân sự. Dự án đang nghiên cứu mô hình động cơ cánh quạt thổi ngầm như máy bay cất cánh thẳng đứng F-35 để tham khảo. Nó có một cánh nhỏ để hỗ trợ lực nâng, tăng hiệu quả bay lên, hạ xuống.

Khó khăn mà các kỹ sư phải vượt qua là tính toán hiệu quả nhiên liệu, sao cho ít tốn kém. Theo số liệu sơ bộ, Transformer TX lắp một thùng nhiên liệu để "xe bay" hoạt động trong khoảng cách 400 km. Cự ly này thấp hơn phạm vi hoạt động của máy bay trực thăng Sea Knight  khoảng hai lần. Tốc độ dự báo khoảng 320km/h.

Transformer TX dự kiến có kích thước dài 9,14 m, rộng khoảng 2,6 m. Kích thước này phù hợp với xe quân sự khi di chuyển trên 1 làn đường bộ. Dự kiến "xe bay" có thể chở 4 binh sĩ.

Ưu điểm khi hạ cánh Transformer TX chỉ cần mặt bằng nhỏ bằng nửa diện tích cần thiết cho một máy bay trực thăng. Chi tiết về loại hình, công suất động cơ, cơ cấu lái, cất hạ cánh, tiêu hao nhiên liệu… không được tiết lộ.

Công ty Lockheed dự kiến đưa ra mẫu thử nghiệm Transformer TX đầu tiên vào năm 2015. 

Trần Ninh
Theo Báo điện tử Chính phủ (pcmy)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Nghiên cứu đánh giá lượng chất thải rắn bị rò rỉ ra môi trường khu vực quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh
Ngày nay, chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) do con người thải bỏ tại các đô thị phần lớn đã được thu gom, tuy nhiên vẫn còn một phần bị rò rỉ và xả thải vào môi trường. Vì vậy, đánh giá lượng rác và thành phần rác bị rò rỉ ra môi trường là cần thiết trong bối cảnh công tác BVMT ngày càng được quan tâm. TP. Hồ Chí Minh là một đô thị lớn nhất Việt Nam, có khoảng 9 triệu người. Hiện nay, ước tính mỗi ngày trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh thải ra khoảng 9.800 tấn CTRSH, tỷ lệ tăng khối lượng hàng năm khoảng 6 - 10%; khối lượng rác sinh hoạt bình quân đầu người của thành phố khoảng 0,98 kg/người/ngày. Với tỷ lệ thu gom là 91% thì trung bình mỗi ngày ước tính sẽ có gần 900 tấn rác chưa được thu gom đúng cách, lượng chất thải này sẽ phát tán vào môi trường, theo các kênh rạch, sông chảy ra biển. Do ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, chất thải nhựa dễ bị phân rã thành các mảnh vụn nhỏ và vi nhựa, dễ dàng rò rỉ vào môi trường.




Video  
 

Video

 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->