Cơ khí [ Đăng ngày (26/08/2013) ]
Tàu ngầm dân sự lặn sâu 3000 mét
Tập đoàn Boeing và Phòng thí nghiệm Vật lý ứng dụng tại Đại học Washington (Hoa Kỳ) đang phát triển một tàu ngầm dân sự 5 chỗ, cho phép lặn sâu xuống đáy biển 3.000m. Tàu dùng cho ngững người thích khám phá và du ngoạn đáy sâu.

Tàu ngầm Cyclops

Tàu có tên Cyclops. Nó có một vòm quan sát phía trước trong suốt, như con mắt lớn hình cầu, để khách dễ dàng nhìn 180 độ. Nó cũng có một cửa quan sát xuống đáy. Con tàu dài khoảng 8 mét, đuôi thon như máy bay.

Tàu chạy động cơ điện. Hai bộ cánh quạt giấu hai bên mang tàu, đẩy tàu đi. Tàu chuyển hướng bằng sự mất cân bằng giữa hai véc-tơ lực. Vỏ tàu làm bằng vật liệu composit sợi các bon, bền chắc, dày 18cm, giúp Cyclops chịu được áp suất 4.300 psi (300 bar) ở độ sâu 3.000 mét.

Cyclops không cần cáp điện nối với mặt nước. Hệ thống hỗ trợ cuộc sống trên tàu trong đó có đủ ô-xy, năng lượng pin, cho phép tàu lặn 8 giờ liền. Các cửa có độ thấu quang tốt, giúp cho việc chụp ảnh đại dương đạt hiệu quả.

Có một khoang “hạ cánh” đặt sẵn dưới nước để Cyclops trở về đáp xuống sàn tại đó bằng bộ càng (như trực thăng HU-1A). Trên tàu biển sẽ dùng cần cẩu đưa cả khoang sàn đó lên mặt nước.

Một trong những tính năng thú vị là Cyclops có ghế xoay vòng cầu, cho phép các thành viên trong tàu luôn ngồi thẳng đứng. Các ghế đặt trên một khung tròn, kiểu con quay ổn định. Cho dù tàu nghiêng, chếch, dúi mũi hay nghếch lên thì người vẫn không bị xô dạt theo các hướng.

Tàu ngầm này có hai cánh tay máy nhỏ, có tác dụng gắp vật lạ, gỡ rong rêu hoặc lưới vương, cản trở trong hành trình. Các đèn chiếu sáng mạnh giúp tàu di chuyển trong bóng đêm đại dương, giúp du khách quan sát thực vật đáy biển.

Đã có kế hoạch dự kiến phát triển sao cho tàu lặn tới độ sâu 6.000 mét (độ sâu của tàu ngầm nguyên tử quân sự).

Cách đây vài năm, Công ty U-Boat worx của Hà Lan đã phát triển loại tàu ngầm du lịch có tên C-Explorer5 (CE5). Cấu trúc nó như là một xe "Limousine dưới biển” do có công năng tiện lợi và thiết kế nội thất sang trọng.

CE5 có thể chở được 4 hành khách cùng một người lái. Tàu ngầm du lịch này có hai hàng ghế mềm sang trọng, trong khoang có điều hòa nhiệt độ, màn hình lái tàu trong bóng tối. Cấu tạo thân tàu CE5 bằng thép chịu áp lực cao, buồng kính chắc chắn, tầm quan sát thoáng. Tuy hiện đại nhưng C-Explorer 5 (CE5) chỉ đưa du khách lặn xuống đến độ sâu 300 mét.

Bản Cyclops đầu tiên của Boeing sẽ hoàn tất vào cuối năm 2016.

Trình Vân
Theo Báo điện tử Chính phủ (pcmy)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Nghiên cứu đánh giá lượng chất thải rắn bị rò rỉ ra môi trường khu vực quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh
Ngày nay, chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) do con người thải bỏ tại các đô thị phần lớn đã được thu gom, tuy nhiên vẫn còn một phần bị rò rỉ và xả thải vào môi trường. Vì vậy, đánh giá lượng rác và thành phần rác bị rò rỉ ra môi trường là cần thiết trong bối cảnh công tác BVMT ngày càng được quan tâm. TP. Hồ Chí Minh là một đô thị lớn nhất Việt Nam, có khoảng 9 triệu người. Hiện nay, ước tính mỗi ngày trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh thải ra khoảng 9.800 tấn CTRSH, tỷ lệ tăng khối lượng hàng năm khoảng 6 - 10%; khối lượng rác sinh hoạt bình quân đầu người của thành phố khoảng 0,98 kg/người/ngày. Với tỷ lệ thu gom là 91% thì trung bình mỗi ngày ước tính sẽ có gần 900 tấn rác chưa được thu gom đúng cách, lượng chất thải này sẽ phát tán vào môi trường, theo các kênh rạch, sông chảy ra biển. Do ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, chất thải nhựa dễ bị phân rã thành các mảnh vụn nhỏ và vi nhựa, dễ dàng rò rỉ vào môi trường.




Video  
 

Video

 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->