Cơ khí [ Đăng ngày (05/08/2013) ]
Tàu phá băng theo nguyên lý mới
Tại nhà máy Arctech (Phần Lan), các kỹ sư đang chỉ đạo đóng một con tàu phá băng theo nguyên lý mới, không chỉ tịnh tiến về phía trước mà có thể quay xiên, mở chếch sang hai bên 30 độ so với trục để phá băng, nhờ đó chiều ngang tuyến hải hành được mở rộng hơn, thuận lợi cho giao thông trên Biển Bắc.

Sơ đồ phá băng nguyên lý mới, tàu không đối xứng mở luồng 50m.

Tàu phá băng thông thường ít nhất phải nặng 1.000 tấn, mũi tàu vát, tạo thành góc 20-35 độ so với mặt nước, giúp nó “bò” trườn lên mặt băng, dùng sức nặng ép vụn băng ra. Với lớp băng tương đối chắc, tàu thường lùi về phía sau mở hết công suất máy lao vào, dùng động năng và trọng lượng nghiền vụn… Thông thường tàu loại cũ chỉ mở kênh rộng khoảng 25 mét, quá hẹp cho các tàu container.

Tàu loại mới có tên NB 508 với cấu trúc thân không đối xứng độc đáo, dài 76,4m, rộng 20,5 m.

Tàu lắp 3 động cơ diesel xoay có tổng công suất 9 MW (được gắn bên thân trái), cùng động cơ đẩy truyền thống 7,5 MW. Nhờ đó, tàu quay trở dễ dàng sang các hướng linh hoạt, thậm chí lùi hoặc đi xiên vào khối băng từ góc 0-30 độ. Vì thân tàu không đối xứng, nên phía áp vào băng (bên phải) có dung tích lớn hơn, nước được bơm đầy vào đó, dằn thân tàu, khiến trọng lượng sinh động năng lớn, đè vụn khối băng.

Với nguyên lý này, tàu có thể phá lớp băng dày 60cm, khi tịnh tiến tàu vẫn phá được băng dày 1mét. Vì thế nó mở kênh rộng tới 50 mét mỗi lần, đủ cho tàu container lớn đi theo.

Thân tàu bất đối xứng có nhược điểm lớn là trọng tâm tàu không ổn định, tàu không cân bằng trên biển, lái tàu sẽ phải học cách điều khiển theo kiểu mất cân bằng. Điều quan trọng là phải biết điều khiển 3 động cơ đẩy, tạo lực cộng hưởng cao nhất để phá băng.

Tàu này còn cho phép tăng hiệu quả khắc phục sự cố tràn dầu, công suất hút-tách dầu đạt 900 mét khối một lần.

Tàu sẽ được vận hành trên Bắc Bán cầu đầu năm 2014.

Trần Văn
Theo Báo điện tử Chính phủ (htthanh)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Nghiên cứu thành phần khí phát sinh từ đốt viên nén nhiên liệu rác thải nhựa và trấu
Hiện nay, rác thải rắn đô thị (municipal solid waste - MSW) là vấn đề lớn cần giải quyết ở quy mô toàn cầu. Rác thải MSW gây ô nhiễm nặng nề đến môi trường đất, nước và không khí. Một vấn đề lớn trong đó là rác nhựa theo thời gian và dưới tác động của tia UV từ mặt trời sẽ phân rã thành những mảnh vi nhựa và phát tán ra môi trường nước làm cho các loài thủy sinh vật có nguy cơ bị nhiễm vi nhựa vào cơ thể của chúng. Sinh vật biển nhiễm vi nhựa và ô nhiễm rác thải nhựa đại dương là nguyên nhân lớn gây suy giảm đa dạng sinh học và làm thay đổi cấu trúc và thành phần của hệ sinh thái biển. Một số công nghệ được áp dụng phổ biến cho xử lý rác thải MSW là chôn lấp, tạo phân bón cây trồng, đốt bỏ, đốt có thu hồi năng lượng, tạo ra khí nhiên liệu,…. Xét theo khía cạnh năng lượng, rác thải MSW nói chung và rác thải nhựa nói riêng hiện được xem là nhiên liệu có thể thay thế cho nhiên liệu hóa thạch (than, xăng dầu, và khí đốt), thậm chí rác thải nhựa hiện là mặt hàng xuất nhập khẩu.




Video  
 

Video

 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->