Cơ khí [ Đăng ngày (02/08/2013) ]
Chi tiết hộp số 9 cấp của Mercedes
Dành cho các dòng xe cao cấp, hộp số 9G-Tronic mới có hiệu suất truyền động cao, nhỏ, nhẹ và dải làm việc lớn hơn thế hệ trước.

Hộp số 9G-Tronic được Mercedes khẳng định là tăng thêm tính tiện nghi, thêm trải nghiệm lái và giảm mức tiêu hao nhiên liệu.

Ra đời nhằm thay thế 7G-Tronic, 9G-Tronic có kết cấu truyền động nhỏ gọn: 4 bộ truyền bánh răng hành tinh đơn và 6 phần tử chuyển đổi tạo ra 9 cấp số. Vỏ hộp vẫn giữ kết cấu 2 nửa bằng hợp kim ma-giê nhẹ, vỏ biến mô làm từ nhôm nhẹ.

Nhằm tăng độ bền, độ tin cậy, các kỹ sư Mercedes đưa vào 9G-Tronic hai bơm dầu. Bơm cơ khí kích thước nhỏ hơn, dẫn động nhờ bộ truyền xích. Ngoài ra có thêm một bơm điện giúp hệ thống thủy lực vận hành linh hoạt- cấp lượng dầu phù hợp với yêu cầu bôi trơn và làm mát theo điều kiện làm việc, nhờ đó cũng khai thác tốt hơn hệ thống Start/Stop. Toàn bộ hoạt động của của 9G-Tronic được điều khiển trực tiếp, tín hiệu đầu vào lấy từ 3 cảm biến.

Là cầu nối liên kết động cơ với bánh, hộp số đóng vai trò chuyển đổi mô-men, vòng quay trục khuỷu phù hợp với điều kiện làm việc. Thêm cấp số, mở rộng dải tỷ số truyền đồng nghĩa với việc khả năng vận hành của xe. Theo nghĩa khác, nó giúp động cơ làm việc ổn định ở trạng thái tối ưu về kinh tế nhiên liệu, công suất hoặc mô-men.

Đưa vào 2 tỷ số truyền tăng 0,72 (số 8), 0,60 (số 9), Mercedes rõ ràng nhắm đến mục tiêu nhiên liệu. Gắn cùng động cơ 3.0 V6, 9G-Tronic giúp mẫu E350 BlueTEC đạt mức tiêu thụ 5,3 lít/100 km ( bản sedan) và 5,5 lít/100 km (bản wagon).

Theo cũng công bố của hãng, E350 BlueTEC chạy tốc độ 120 km/h tại số 9, động cơ chỉ cần quay mức 1.350 vòng/phút – giá trị rất gần với vòng tua không tải. Đồng thời việc chạy ở tốc độ thấp cũng giúp động cơ rung ít, giảm ồn trong carbin.

Hộp số 9 cấp được xem là giới hạn trong ngành công nghiệp ôtô bởi nếu vượt khỏi ngưỡng này sẽ làm gia tăng độ phức tạp, trọng lượng và không thể bù lại hiệu suất nhiên liệu.

Ông Stefan Sommer, Tổng Giám Đốc Công ty ZF Friedrichshafen AG (ZF) chuyên nghiên cứu, thiết kế và sản xuất hoạt động trong ngành công nghiệp ôtô, nhận định: "Không có một ranh giới rõ ràng cho vấn đề này. Nhưng cũng cần xem xét tới nguyên tắc lợi nhuận giảm dần. Liệu rằng thêm nhiều cấp số có thêm nhiều lợi ích?".

Bảo Sơn
Theo VnExpress (htthanh)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Nghiên cứu thành phần khí phát sinh từ đốt viên nén nhiên liệu rác thải nhựa và trấu
Hiện nay, rác thải rắn đô thị (municipal solid waste - MSW) là vấn đề lớn cần giải quyết ở quy mô toàn cầu. Rác thải MSW gây ô nhiễm nặng nề đến môi trường đất, nước và không khí. Một vấn đề lớn trong đó là rác nhựa theo thời gian và dưới tác động của tia UV từ mặt trời sẽ phân rã thành những mảnh vi nhựa và phát tán ra môi trường nước làm cho các loài thủy sinh vật có nguy cơ bị nhiễm vi nhựa vào cơ thể của chúng. Sinh vật biển nhiễm vi nhựa và ô nhiễm rác thải nhựa đại dương là nguyên nhân lớn gây suy giảm đa dạng sinh học và làm thay đổi cấu trúc và thành phần của hệ sinh thái biển. Một số công nghệ được áp dụng phổ biến cho xử lý rác thải MSW là chôn lấp, tạo phân bón cây trồng, đốt bỏ, đốt có thu hồi năng lượng, tạo ra khí nhiên liệu,…. Xét theo khía cạnh năng lượng, rác thải MSW nói chung và rác thải nhựa nói riêng hiện được xem là nhiên liệu có thể thay thế cho nhiên liệu hóa thạch (than, xăng dầu, và khí đốt), thậm chí rác thải nhựa hiện là mặt hàng xuất nhập khẩu.




Video  
 

Video

 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->