Lượt truy cập:
Xe [ Đăng ngày (19/06/2013) ]
Lịch sử 'xe chở lợn' Minsk
Huyền thoại xe máy 2 thì Minsk ra đời lần đầu tiên vào năm 1951 và có mặt ở Việt Nam cuối những năm 1960.

Minsk là tên thành phố thủ đô của Belarus. Năm 1945, Đức sửa chữa lại nhà máy chuyên sản xuất xe máy và xe đạp ở Minsk, có tên là Minsk Moto-Velo Zavod. 70% lượng xe đạp Minsk xuất khẩu sang Nga, tới 90% xe máy Minsk đưa sang các quốc gia khác như Iran, Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Anh, Pháp, Mỹ và Đức.

Chiếc xe đầu tiên của Minsk có tên M1A ra đời vào năm 1951, phát triển dựa trên nguyên mẫu là chiếc DKW RT 125 có mặt từ trước thế chiến thứ II. Chiếc xe đầu tiên sử dụng động cơ 2 thì dung tích 125 phân khối , làm mát bằng không khí, tốc độ tối đa khoảng 70 km/h, hộp số chỉ có 3 cấp. M1A được cải tiến đôi chút vào những năm 1956-1957 với cái tên M1M. Năm 1958 một sản phẩm mới với tên gọi M-101 có kiểu dáng mới mẻ hơn M1A nhưng vẫn giữ nguyên động cơ.

Cái tên thứ hai đáng chú ý sau M1A là Aist 125, mẫu xe này trở thành bom tấn tại thị trường Nga thời đó. Ra đời vào những năm 1970, mẫu xe có nghĩa "con cò" có in hình con cò trên bình xăng. Động cơ hai thì sản sinh công suất 10 mã lực, hộp số 4 cấp và đánh lửa điện. Thị trường Nga ưa chuộng các mẫu xe Minsk, đặc biệt Aist 125 bởi lẽ dòng xe này khỏe khoắn, đơn giản, dễ sửa chữa. Minsk cũng đã có tiếng vang bởi không chỉ xe đạp, xe máy mà còn sản xuất cả động cơ cho các giải đua xe chuyên nghiệp.

Ngoài hai cái tên đáng chú ý là M1A và Aist 125, Minsk còn nhiều mẫu xe khác của dòng M như M101 đến 106, 111 đến 115. Năm 2003 Minsk có sản xuất cả xe máy động cơ 4 thì với kiểu dáng giống với những xe hiện nay. Nhưng dường như hình ảnh những chiếc Minsk 2 thì đời cũ đã ăn sâu vào tiềm thức những người yêu mến dòng xe này, vì thế lứa sản phẩm mới không đạt nhiều thành công.

Tại Việt Nam, Minsk xuất hiện từ những năm 70 nhưng với số lượng không nhiều, đến những năm 80-90, khi phong trào đưa người đi lao động và học tập tại các nước Đông Âu xã hội chủ nghĩa lên cao, lượng Minsk được đưa về nước ngày càng nhiều. Sau khi Liên Xô tan rã, công nghệ chuyển giao cho Trung Quốc, nhưng chất lượng xe lắp ráp từ thời kỳ này bắt đầu giảm. Minsk nhanh chóng chiếm được cảm tình bởi các đặc điểm khỏe, chở được nặng, chạy đường địa hình tốt và giá rẻ hơn so với xe Nhật.

Nhưng cũng bởi nguyên nhân xe 2 thì, tiếng máy nổ to bạch bạch, nhiều khói, không mấy thanh lịch nên không xuất hiện nhiều ở thành phố mà chỉ ưa chuộng chủ yếu ở khu vực miền núi, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc và sử dụng vào mục đích chở vật nuôi, hàng hóa trên đường đèo núi quanh co. Cũng bởi hình thức sử dụng này mà Minsk được gắn cho cái tên không mấy mỹ miều, "xe chở lợn".

Nhưng thời gian gần đây, khi phong trào du lịch lên cao, hình ảnh Minsk cùng chủ nhân và rất nhiều đồ đoàn trên xe băng băng khắp những loại địa hình dọc đất nước khiến Minsk lại "hot" trở lại. Nhiều người tìm đến với Minsk để được tìm lại cảm giác chinh phục với khối động cơ 2 thì, tiếng nổ và mùi nhớt "thơm" đặc trưng. Minsk ở Việt Nam thường phân ra thành hai loại là Minsk dân dụng, gọi là Minsk "lùn", và Minsk thể thao hay Minsk "cao".

Minsk cũng như những loại xe cổ khác, đã chấp nhận chơi xe là chấp nhận vất vả với xế yêu. Bởi lẽ, "cổ" là "khổ". Minsk rất hay hỏng học vặt, không một vài lần dắt bộ Minsk cả vài km thì chưa phải là người chơi Minsk. Hình ảnh bụi bặm rừng núi cũng không phù hợp với sự hào nhoáng của thành phố, vì thế đa phần người chơi Minsk sử dụng xe vào những cuộc ngao du đây đó, với những tâm hồn thoáng đãng rộng mở. Người đi xe thường tập trung thành các hội nhóm để chia sẻ kinh nghiệm và tình yêu Minsk, chiếc xe đến từ thời hào hùng của chủ nghĩa xã hội.

Đức Huy
Theo VnExpress (tdkhiem)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Tin mới
Hóa học trong khí quyển giữ các chất ô nhiễm trong không khí
Nghiên cứu từ Đại học Hokkaido nêu chi tiết các quá trình khiến chất ô nhiễm lơ lửng trên không mặc dù lượng khí thải...
Biến chất thải xây dựng thành vật liệu hiệu suất cao
Công nghệ địa trùng hợp đột phá biến thủy tinh tái chế và chất thải xây dựng thành vật liệu xây dựng bền và...
Nghiên cứu cho thấy các mảng năng lượng mặt trời có thể hỗ trợ đồng cỏ trong thời kỳ hạn hán
Nghiên cứu mới từ Đại học bang Colorado và Đại học Cornell cho thấy sự hiện diện của các tấm pin mặt trời trên đồng cỏ Colorado có thể làm...
Những con kỳ nhông đang phải chịu đựng vì nhiệt độ tăng cao
Mất môi trường sống, bệnh tật, ô nhiễm và biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng rất lớn đến các loài lưỡng cư như ếch, kỳ nhông và giun đất...
Cá nước ngọt ở Hoa Kỳ mang theo ký sinh trùng lây nhiễm cho người
Theo nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Viện Hải dương học Scripps thuộc Đại học California, San Diego, hơn 90% các loài cá nước ngọt phổ biến ở...
Nghiên cứu phát hiện protein TMEM63B giúp động vật có vú cảm thấy khát
Khát nước là một tín hiệu sinh lý quan trọng góp phần vào sự sống còn của con người và các loài động vật khác, bằng cách cho phép chúng...
Sắp diễn ra: Diễn đàn Tổng kết hoạt động phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2025
Vào ngày 20/6/2025 tới đây, tại thành phố Cần Thơ sẽ diễn ra sự kiện Diễn đàn Tổng kết hoạt động phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới...
Nghiên cứu tìm ra cách mới giúp cây chống lại bệnh tật
Trong một khám phá kéo dài ba thập kỷ, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm quốc gia Rutgers và Brookhaven đã có được kiến ​​thức chi tiết về...
Nghiên cứu phát hiện lũ lụt ven biển thường xuyên hơn so với suy nghĩ trước đây
Theo một nghiên cứu từ Đại học bang North Carolina và Đại học North Carolina tại Chapel Hill, lũ lụt ở các cộng đồng ven biển xảy ra thường xuyên...
Dòng hải lưu Đại Tây Dương dự kiến ​​sẽ suy yếu hạn chế do biến đổi khí hậu
Hoàn lưu lật ngược kinh tuyến Đại Tây Dương, thường được gọi là "AMOC", là một hệ thống các dòng hải lưu giới hạn trong lưu vực Đại Tây Dương...
Nghiên cứu phân tích tác động của khói cháy rừng đến chất lượng không khí
Nghiên cứu toàn diện đã kiểm tra chất lượng không khí ở Reno, Nevada trong suốt 106 vụ cháy rừng để làm sáng tỏ tác động của khói đến bầu...
Nghiên cứu cho thấy xe buýt điện không thích thời tiết lạnh
Năm 2021, Tompkins Consolidated Area Transit (TCAT) tại Ithaca đã nhận được khoản tài trợ để mua bảy xe buýt chạy hoàn toàn bằng điện và bắt đầu một chương...
Pin nhiên liệu mới có thể cho phép hàng không điện
Những thiết bị này có thể chứa lượng năng lượng gấp ba lần trên một pound so với các loại pin EV tốt nhất hiện nay, mang đến một lựa...
Nghiên cứu cho thấy biến động khí hậu El Niño và La Niña đe dọa rừng ngập mặn trên toàn thế giới
Một nghiên cứu quốc tế mới do các nhà nghiên cứu tại Đại học Tulane dẫn đầu cho thấy các kiểu khí hậu El Niño và La Niña ảnh hưởng...
Phân lập và tuyển chọn vi nấm nội sinh trong cây Trâm (Syzygium cumini) có khả năng chống oxy hóa in vitro
Nghiên cứu được thực hiện nhằm tuyển chọn các dòng vi nấm nội sinh trong cây Trâm có khả năng kháng oxy hoá in vitro. Nghiên cứu đã phân lập...
-->
-->