Cơ khí [ Đăng ngày (24/04/2013) ]
Gắn động cơ lên từng bánh xe
Nhiều năm mô hình bánh xe gắn động cơ chỉ dừng lại ở ý tưởng thì giờ đây hãng Protean đã hiện thực hóa và không cần hộp số, vi-sai.

Mẫu của Protean sử dụng mô-tơ điện nặng 31 kg, công suất 100 mã lực, tạo ra mô-men 997 Nm. Xe có khả năng phanh tốt hơn, có thể thu hồi 85% động năng khi phanh.

Việc gắn trực tiếp động cơ điện vào bánh tạo ra nhiều ưu điểm so với hệ thống động lực truyền thống. Công suất cấp chính xác, đúng chỗ, đúng lúc. Không cần tới hộp số, trục các-đăng, vi-sai..., xe giảm khối lượng, hiệu suất truyền lực được cải thiện.


Mẫu bánh xe đều được gắn mô-tơ điện, nhưng cũng là máy phát để thu hồi động năng khi phanh.

Thêm nữa, mỗi bánh gắn động cơ kiểm soát độc lập góp phần nâng cao khả năng vận hành, động lực học.

Thiết kế của Protean cũng được xem như một phần trong hệ thống động lực Hybrid. Từng bánh xe trang bị m- tơ điện thay vì dùng chung như trên các thiết kết hiện nay. Thậm chí mẫu mà Protean đưa ra còn có thể gắn lên các xe hiện tại có đường kính bánh từ 18 đến 24 inch, chúng có khả năng làm việc độc lập hoặc kết hợp với động cơ đốt trong.


Bánh xe gắn mô-tơ yêu cầu độ kín khít, cách điện.

Tuy vậy, để ứng dụng trong thực tế, Protean cần giải quyết 2 vấn đề liên quan: khối lượng phần không được treo (bánh xe và mô-tơ) tăng lên ảnh hưởng đến rung ồn của xe; điều kiện làm việc phức tạp của bánh yêu cầu độ kín khít, cách điện để đảm bảo khả năng vận hành ổn định.

Thế Hoàng
Theo VnExpress (thkhanh)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Nghiên cứu thành phần khí phát sinh từ đốt viên nén nhiên liệu rác thải nhựa và trấu
Hiện nay, rác thải rắn đô thị (municipal solid waste - MSW) là vấn đề lớn cần giải quyết ở quy mô toàn cầu. Rác thải MSW gây ô nhiễm nặng nề đến môi trường đất, nước và không khí. Một vấn đề lớn trong đó là rác nhựa theo thời gian và dưới tác động của tia UV từ mặt trời sẽ phân rã thành những mảnh vi nhựa và phát tán ra môi trường nước làm cho các loài thủy sinh vật có nguy cơ bị nhiễm vi nhựa vào cơ thể của chúng. Sinh vật biển nhiễm vi nhựa và ô nhiễm rác thải nhựa đại dương là nguyên nhân lớn gây suy giảm đa dạng sinh học và làm thay đổi cấu trúc và thành phần của hệ sinh thái biển. Một số công nghệ được áp dụng phổ biến cho xử lý rác thải MSW là chôn lấp, tạo phân bón cây trồng, đốt bỏ, đốt có thu hồi năng lượng, tạo ra khí nhiên liệu,…. Xét theo khía cạnh năng lượng, rác thải MSW nói chung và rác thải nhựa nói riêng hiện được xem là nhiên liệu có thể thay thế cho nhiên liệu hóa thạch (than, xăng dầu, và khí đốt), thậm chí rác thải nhựa hiện là mặt hàng xuất nhập khẩu.




Video  
 

Video

 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->