Cơ khí [ Đăng ngày (24/04/2013) ]
Gắn động cơ lên từng bánh xe
Nhiều năm mô hình bánh xe gắn động cơ chỉ dừng lại ở ý tưởng thì giờ đây hãng Protean đã hiện thực hóa và không cần hộp số, vi-sai.

Mẫu của Protean sử dụng mô-tơ điện nặng 31 kg, công suất 100 mã lực, tạo ra mô-men 997 Nm. Xe có khả năng phanh tốt hơn, có thể thu hồi 85% động năng khi phanh.

Việc gắn trực tiếp động cơ điện vào bánh tạo ra nhiều ưu điểm so với hệ thống động lực truyền thống. Công suất cấp chính xác, đúng chỗ, đúng lúc. Không cần tới hộp số, trục các-đăng, vi-sai..., xe giảm khối lượng, hiệu suất truyền lực được cải thiện.


Mẫu bánh xe đều được gắn mô-tơ điện, nhưng cũng là máy phát để thu hồi động năng khi phanh.

Thêm nữa, mỗi bánh gắn động cơ kiểm soát độc lập góp phần nâng cao khả năng vận hành, động lực học.

Thiết kế của Protean cũng được xem như một phần trong hệ thống động lực Hybrid. Từng bánh xe trang bị m- tơ điện thay vì dùng chung như trên các thiết kết hiện nay. Thậm chí mẫu mà Protean đưa ra còn có thể gắn lên các xe hiện tại có đường kính bánh từ 18 đến 24 inch, chúng có khả năng làm việc độc lập hoặc kết hợp với động cơ đốt trong.


Bánh xe gắn mô-tơ yêu cầu độ kín khít, cách điện.

Tuy vậy, để ứng dụng trong thực tế, Protean cần giải quyết 2 vấn đề liên quan: khối lượng phần không được treo (bánh xe và mô-tơ) tăng lên ảnh hưởng đến rung ồn của xe; điều kiện làm việc phức tạp của bánh yêu cầu độ kín khít, cách điện để đảm bảo khả năng vận hành ổn định.

Thế Hoàng
Theo VnExpress (thkhanh)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Nghiên cứu đánh giá lượng chất thải rắn bị rò rỉ ra môi trường khu vực quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh
Ngày nay, chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) do con người thải bỏ tại các đô thị phần lớn đã được thu gom, tuy nhiên vẫn còn một phần bị rò rỉ và xả thải vào môi trường. Vì vậy, đánh giá lượng rác và thành phần rác bị rò rỉ ra môi trường là cần thiết trong bối cảnh công tác BVMT ngày càng được quan tâm. TP. Hồ Chí Minh là một đô thị lớn nhất Việt Nam, có khoảng 9 triệu người. Hiện nay, ước tính mỗi ngày trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh thải ra khoảng 9.800 tấn CTRSH, tỷ lệ tăng khối lượng hàng năm khoảng 6 - 10%; khối lượng rác sinh hoạt bình quân đầu người của thành phố khoảng 0,98 kg/người/ngày. Với tỷ lệ thu gom là 91% thì trung bình mỗi ngày ước tính sẽ có gần 900 tấn rác chưa được thu gom đúng cách, lượng chất thải này sẽ phát tán vào môi trường, theo các kênh rạch, sông chảy ra biển. Do ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, chất thải nhựa dễ bị phân rã thành các mảnh vụn nhỏ và vi nhựa, dễ dàng rò rỉ vào môi trường.




Video  
 

Video

 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->