Cơ khí [ Đăng ngày (11/04/2013) ]
Xe điện không người lái
Không thấy bóng dáng quen thuộc của các nhân viên soát vé và người lái trong khoang chiếc xe điện mới xuất hiện trên đường ray Moscow, cũng không có hành khách... vì đó là loại xe điện không người lái đang được thử nghiệm.

Trên loại xe điện này, các cảm biến đảm nhận nhiệm vụ xác định bến dừng, chướng ngại vật và đèn hiệu giao thông. Hệ thống tự động sẽ xử lý tình huống. Hành trình của xe điện được giám sát chặt chẽ qua định vị vệ tinh GLONASS và các camera cài đặt trong và ngoài cabin.

GLONASS báo hiệu xe điện đang tới gần bến và chuẩn bị dừng lại. Máy tính chuyển tín hiệu đến hệ thống phanh để dừng xe vào đúng lúc cần thiết. Những cánh cửa trang bị máy quét đặc biệt mở ra. Các máy quét phản ứng với thân nhiệt của hành khách vì vậy cửa không khép lại khi các hành khách chưa lên hết hay rời khỏi xe.

Muốn lên xe, hành khách phải mua vé từ dưới bến vì trên xe không có người bán vé. Nội thất xe điện mới rất hiện đại và yên tĩnh. Chiếc xe chuyển động nhẹ nhàng và hành khách không cảm thấy những cú xóc dù là nhỏ nhất. Nhà sản xuất vẫn đang tiếp tục điều chỉnh hệ thống giảm chấn.

Cách đây vài ngày, loại phương tiện giao thông này đã xuất hiện trên phố với tốc độ di chuyển không vượt 60 km/giờ. Điều thú vị là không những tuân thủ qui tắc giao thông, xe điện mới còn giúp lực lượng cảnh sát giám sát tình hình nhờ các camera gắn trên xe. Vì vậy các tài xế sẽ không ngạc nhiên nếu họ nhận được qua bưu điện biên lai mới thanh toán các vi phạm giao thông.

Mai Hằng
Theo Chinhphu.vn (htthanh)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Nghiên cứu đánh giá lượng chất thải rắn bị rò rỉ ra môi trường khu vực quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh
Ngày nay, chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) do con người thải bỏ tại các đô thị phần lớn đã được thu gom, tuy nhiên vẫn còn một phần bị rò rỉ và xả thải vào môi trường. Vì vậy, đánh giá lượng rác và thành phần rác bị rò rỉ ra môi trường là cần thiết trong bối cảnh công tác BVMT ngày càng được quan tâm. TP. Hồ Chí Minh là một đô thị lớn nhất Việt Nam, có khoảng 9 triệu người. Hiện nay, ước tính mỗi ngày trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh thải ra khoảng 9.800 tấn CTRSH, tỷ lệ tăng khối lượng hàng năm khoảng 6 - 10%; khối lượng rác sinh hoạt bình quân đầu người của thành phố khoảng 0,98 kg/người/ngày. Với tỷ lệ thu gom là 91% thì trung bình mỗi ngày ước tính sẽ có gần 900 tấn rác chưa được thu gom đúng cách, lượng chất thải này sẽ phát tán vào môi trường, theo các kênh rạch, sông chảy ra biển. Do ảnh hưởng của khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, chất thải nhựa dễ bị phân rã thành các mảnh vụn nhỏ và vi nhựa, dễ dàng rò rỉ vào môi trường.




Video  
 

Video

 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->