Cơ khí [ Đăng ngày (11/04/2013) ]
Xe điện không người lái
Không thấy bóng dáng quen thuộc của các nhân viên soát vé và người lái trong khoang chiếc xe điện mới xuất hiện trên đường ray Moscow, cũng không có hành khách... vì đó là loại xe điện không người lái đang được thử nghiệm.

Trên loại xe điện này, các cảm biến đảm nhận nhiệm vụ xác định bến dừng, chướng ngại vật và đèn hiệu giao thông. Hệ thống tự động sẽ xử lý tình huống. Hành trình của xe điện được giám sát chặt chẽ qua định vị vệ tinh GLONASS và các camera cài đặt trong và ngoài cabin.

GLONASS báo hiệu xe điện đang tới gần bến và chuẩn bị dừng lại. Máy tính chuyển tín hiệu đến hệ thống phanh để dừng xe vào đúng lúc cần thiết. Những cánh cửa trang bị máy quét đặc biệt mở ra. Các máy quét phản ứng với thân nhiệt của hành khách vì vậy cửa không khép lại khi các hành khách chưa lên hết hay rời khỏi xe.

Muốn lên xe, hành khách phải mua vé từ dưới bến vì trên xe không có người bán vé. Nội thất xe điện mới rất hiện đại và yên tĩnh. Chiếc xe chuyển động nhẹ nhàng và hành khách không cảm thấy những cú xóc dù là nhỏ nhất. Nhà sản xuất vẫn đang tiếp tục điều chỉnh hệ thống giảm chấn.

Cách đây vài ngày, loại phương tiện giao thông này đã xuất hiện trên phố với tốc độ di chuyển không vượt 60 km/giờ. Điều thú vị là không những tuân thủ qui tắc giao thông, xe điện mới còn giúp lực lượng cảnh sát giám sát tình hình nhờ các camera gắn trên xe. Vì vậy các tài xế sẽ không ngạc nhiên nếu họ nhận được qua bưu điện biên lai mới thanh toán các vi phạm giao thông.

Mai Hằng
Theo Chinhphu.vn (htthanh)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Nghiên cứu thành phần khí phát sinh từ đốt viên nén nhiên liệu rác thải nhựa và trấu
Hiện nay, rác thải rắn đô thị (municipal solid waste - MSW) là vấn đề lớn cần giải quyết ở quy mô toàn cầu. Rác thải MSW gây ô nhiễm nặng nề đến môi trường đất, nước và không khí. Một vấn đề lớn trong đó là rác nhựa theo thời gian và dưới tác động của tia UV từ mặt trời sẽ phân rã thành những mảnh vi nhựa và phát tán ra môi trường nước làm cho các loài thủy sinh vật có nguy cơ bị nhiễm vi nhựa vào cơ thể của chúng. Sinh vật biển nhiễm vi nhựa và ô nhiễm rác thải nhựa đại dương là nguyên nhân lớn gây suy giảm đa dạng sinh học và làm thay đổi cấu trúc và thành phần của hệ sinh thái biển. Một số công nghệ được áp dụng phổ biến cho xử lý rác thải MSW là chôn lấp, tạo phân bón cây trồng, đốt bỏ, đốt có thu hồi năng lượng, tạo ra khí nhiên liệu,…. Xét theo khía cạnh năng lượng, rác thải MSW nói chung và rác thải nhựa nói riêng hiện được xem là nhiên liệu có thể thay thế cho nhiên liệu hóa thạch (than, xăng dầu, và khí đốt), thậm chí rác thải nhựa hiện là mặt hàng xuất nhập khẩu.




Video  
 

Video

 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->