Vì thế, câu hỏi đặt ra là làm sao VN có thể tăng nhanh sản lượng sữa như các nước? TS Dũng cho rằng, kỹ thuật gieo tinh nhân tạo ở ta phổ biến nên không hiệu quả (cả quãng đời 1 con bò chỉ sinh được 4 - 6 con bê), trong khi các nước chủ yếu áp dụng phương pháp cấy phôi bò sữa cao sản cho năng suất rất cao (1 con bò cao sản có thể sinh 100 con bê). Đây là phương pháp cải thiện năng suất sữa trong toàn đàn nhanh nhất. Vì thế, nghiên cứu của ông và ê kíp là một trong những giải pháp để thực hiện mục tiêu trên.
Tuy nhiên, để tạo phôi phải qua hai kỹ thuật khó là phân tách tinh X - Y và thọc hút trứng bò cao sản, việc này cần phải có cả một nhóm cùng thực hiện. Hiện kỹ thuật phân tách tinh X - Y đang được TS. Dũng kết hợp với Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM; còn kỹ thuật thọc hút trứng trên bò cái cao sản thì Viện KHKT Nông nghiệp miền Nam tự làm.
“Các kỹ thuật này tôi đã từng được đào tạo tại Nhật Bản nên luôn có niềm tin sẽ thành công. Qua nghiên cứu này, tôi cũng hy vọng hình thành một ê kíp để chuyển giao cho các trang trại chăn nuôi bò sữa cao sản quy mô lớn”, TS Dũng nói.
TS. Dương Hoa Xô cho biết, Trung tâm CNSH TP.HCM cũng đang triển khai công nghệ tạo phôi bò sữa trong phòng thí nghiệm. Chương trình này đề ra mục tiêu cấy trực tiếp vào một số đàn bò để kiểm tra hiệu quả, từ đó làm căn cứ nhân rộng. Tuy nhiên, một số bước nghiên cứu vẫn chủ yếu thực hiện trên đàn bò của nông dân, rất khó theo dõi chu kỳ động dục, sức khỏe, chế độ ăn uống...
Vì thế, để phương pháp này được ứng dụng nhanh, TP.HCM phải đầu tư một trại bò riêng cho chương trình nghiên cứu phôi bò sữa cao sản. “Ngoài phương pháp này, một số nhà khoa học có ý định nghiên cứu phương pháp chuyển gen bò sữa. Nhưng đây là kỹ thuật rất phức tạp, mới áp dụng chủ yếu trên cây trồng, còn vật nuôi thì hiếm”, TS Xô nói.
Liên quan đến khó khăn của công tác nghiên cứu, chuyển giao các tiến bộ KHKT trên bò sữa, các chuyên gia cho rằng, nhiều chính sách cho phát triển bò sữa còn chưa phù hợp, nhiều bất cập, cần thay đổi cho phù hợp với thực tế.
TS Dũng nêu ví dụ: “Nhiều ý kiến nói các nhà khoa học nghiên cứu xong đề tài rồi cất tủ, không sử dụng. Nhưng thực tế nhiệm vụ của các nhà khoa học là chỉ cho anh thấy phương pháp đó là khả thi, còn trách nhiệm tiếp theo phải thuộc về các đơn vị khác làm nhiệm vụ chuyển giao chứ! Ở các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc có hẳn một bộ phận chuyển giao cực tốt để người dân nhanh chóng chấp nhận kỹ thuật mới, còn VN thì không thấy, làm sao chuyển giao!?”.
|