Sự khác biệt đó bắt đầu từ việc lựa chọn ngành nghề cho
tương lai, qua chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp Bộ GD-ĐT
tổ chức.
Chọn một “lối rẽ trái”
Ngay khi chương trình bắt đầu, rất nhiều học sinh (HS) đã
đặt câu hỏi. Trong đó, một số câu khiến cả sân trường bất ngờ, thích thú vì không
hỏi về quy chế, thông tin đơn thuần, nhưng lại rất thiết thực và bổ ích. “Thưa
thầy cô, làm sao em biết mình có điểm khác biệt đối với những người xung quanh?
Khi chọn ngành nghề thì sự khác biệt có tốt hay không?”, một HS lớp 12A2 Trường
THPT Đức Trọng thắc mắc.
Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách
Việt, khuyên: “Trong cuộc sống, sự khác biệt sẽ dễ đạt được thành công hơn. Các
em đang đứng trước thời điểm chuẩn bị nộp hồ sơ, thì việc tìm ra sự khác biệt
của bản thân để chọn được một ngành học quyết định cho sự thành công trong
tương lai, cũng rất quan trọng. Các em có đủ mạnh mẽ và tự tin chọn cho mình
ngành nghề mà như một số người gọi là “lối rẽ trái” hay không, trong khi có rất
nhiều người rủ nhau rẽ phải? Đó chính là sự khác biệt. Sau này, khi đi xin
việc, sẽ có nhiều nhà tuyển dụng muốn đặt câu hỏi: Anh chị nghĩ tại sao công ty
chúng tôi lại chọn anh chị chứ không chọn người khác? Lúc đó, các em cần phải
thể hiện thế mạnh của bản thân, những suy nghĩ, hành động đặc biệt chỉ bạn có
mà người khác không có, hoặc có nhưng rất ít, để thuyết phục họ, rằng họ chọn
bạn là đúng”.
Tiến sĩ Thành chia sẻ thêm để biết mình có điểm khác biệt
hay không thì phải biết phân tích mình có điểm mạnh, điểm yếu nào và so sánh
với nhiều người, phải luôn là mình chứ không lẫn lộn vào ai khác. “Các em cũng
không nên nhầm lẫn sự khác biệt với cá biệt, vì cá biệt là lẻ loi giữa tổng
thể, không thể hòa nhập với số đông, còn khác biệt là sự nổi trội giữa đám
đông. Tuy nhiên, khi tìm ra sự khác biệt của bản thân, các em cũng cần phải học
hỏi không ngừng để vững vàng chuyên môn, tự tin, năng động mới có thể thành
công”, tiến sĩ Thành nhấn mạnh.
Có lẽ bên cạnh những lời khuyên ý nghĩa của các chuyên gia
tư vấn, thì những thông tin mà thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo
Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cung cấp đã giúp thầy và trò huyện Đức
Trọng nhận biết được mình đang đứng ở vị trí nào giữa số đông. Đó là trong kỳ
thi ĐH, CĐ năm 2012, mức điểm trung bình của HS THPT Đức Trọng là 13,8, xếp thứ
4 trên tổng số 61 trường THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên của tỉnh Lâm
Đồng. Với mức điểm này, hầu hết các em đều có thể trúng tuyển vào một trường ĐH
hay CĐ nào đó.
Muốn trồng hoa, quản lý rừng
Lâm Đồng là tỉnh có thế mạnh về trồng trọt và tài nguyên
rừng, do đó không ít HS bày tỏ nguyện vọng được học những ngành liên quan đến
trồng hoa, cây cảnh hoặc quản lý tài nguyên rừng. Thạc sĩ Vũ Thu Hương, đại
diện Trường ĐH Lâm nghiệp (cơ sở 2), tư vấn: “Các em có thể học ngành lâm sinh
chuyên nghiên cứu, gieo ươm, chăm sóc, trồng cây xanh cho đường phố, cảnh quan.
Khi tốt nghiệp, các em sẽ làm việc ở các doanh nghiệp về cây xanh, các sở,
phòng NN-PTNT. Còn sinh viên ngành quản lý rừng (kiểm lâm) sẽ làm ở các sở,
phòng phát triển nông nghiệp, các chi cục kiểm lâm hoặc tham gia tổ chức của
thế giới về bảo tồn động vật hoang dã, cảnh sát môi trường…”. Bên cạnh Trường
ĐH Lâm nghiệp còn có Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM cũng đào tạo những ngành này,
như nông học, bảo vệ thực vật, lâm nghiệp, quản lý tài nguyên rừng…
Trả lời câu hỏi khá ngộ nghĩnh của một HS Trường THPT Hoàng
Hoa Thám, rằng làm thế nào để thuyết phục bạn gái đồng ý cho mình học ngành
liên quan đến rừng, trong khi bạn gái muốn mình theo học kinh tế để có cơ hội
làm… giám đốc, thạc sĩ Lê Văn Phùng, Trưởng phòng Khảo thí và Bảo đảm chất
lượng giáo dục Trường ĐH Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, dí dỏm: “Ngoài sự ga
lăng, quan tâm tới bạn gái, thì em cần phải thể hiện mình có kiến thức chuyên
môn vững vàng để sau này ra làm việc tốt, khẳng định mình cũng có thể trở thành
một ông giám đốc quản lý tài nguyên, hoặc chi cục trưởng chi cục kiểm lâm… Chắc
chắn bạn gái em sẽ đồng ý!”.
Thạc sĩ Trần Thanh Long, đại diện Trường ĐH Kinh tế - Luật
TP.HCM, tư vấn thêm: “Dù học ngành nghệ thuật hay kỹ thuật, kinh tế hay trồng
trọt, bác sĩ hay chăn nuôi, thì chúng ta đều có thể làm cuộc sống tốt hơn nếu
có tài năng và khả năng chuyển những trí tuệ, tài năng đó thành tài chính. Do
đó, các em hãy luôn cố gắng nuôi dưỡng và theo đuổi đam mê của mình, bằng sự
khác biệt, bằng sự học tập không ngừng”.
Trong buổi chiều 10.3, chương trình đến với học sinh Trường
THPT Di Linh. Tuy là một trường nằm ở huyện xa xôi của tỉnh Lâm Đồng nhưng học
sinh tại đây rất ham học. Mỗi năm, trường luôn nằm trong top 5 trường có số
lượng học sinh đỗ tốt nghiệp và trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ cao nhất
tỉnh.
Trước sự nhiệt tình của Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm
và học sinh trong trường, thời gian tư vấn lớp đã kéo dài hơn dự định và so với
thời gian tư vấn ở nhiều trường THPT khác. Các chuyên gia tư vấn gần như phải
trả lời liên tục không ngơi nghỉ thắc mắc của học sinh các lớp. |