Phát triển xanh [ Đăng ngày (14/01/2013) ]
Xe nhiên liệu Hydro
Khi xe điện đang có dấu hiệu chựng lại trên thị trường hiện nay, thì ngành công nghiệp ô tô trên thế giới đang tìm kiếm một dạng công nghiệp sạch khác có thể thay thế động cơ chạy bằng pin.

Cam kết của các nhà sản xuất ô tô là sẽ tăng cường phát triển pin nhiên liệu hydro xe ô tô trong các tháng gần đây. Toyota, Hyundai, Daimler và Honda đã công bố kế hoạch chế tạo các xe chạy trên nguyên tố phổ biến nhất trong vũ trụ và phát ra sản phẩm phụ chỉ là hơi nước.

Một chiếc xe nhiên liệu hydro có thể di chuyển một khoảng cách dài hơn nhiều so với pin trước khi cần phải nạp nhiên liệu, và loại nhiên liệu này có thể được sử dụng dễ dàng hơn trong các loại xe lớn như xe tải và xe thể thao đa dụng SUV.

Hyundai đã thông báo rằng sẽ cung cấp một phiên bản ô tô chạy bằng hydro mang tên ix35 (được biết đến như Tucson tại Mỹ) xuất xưởng vào cuối năm nay. Họ có kế hoạch đến năm 2015 sẽ có 1000 xe chạy bằng loại nhiên liệu mới này và 10000 xe mỗi năm tiếp theo.

Mặc dù Hyundai tuyên bố rằng họ sẽ là nhà sản xuất đầu tiên cung cấp xe nhiên liệu hydro thương mại và các nhà sản xuất ô tô khác sẽ đi theo sau xu hướng này. Tuy nhiên Toyota và Honda đã cho biết cũng sẽ phát hành một chiếc xe nhiên liệu hydro vào năm 2015.

Xe điện đã được biết đến rất nhiều từ hồi đầu tháng này, khi Tesla Model S là chiếc xe của năm do tạp chí Motor Trend bình chọn. Đây là lần đầu tiên giải thưởng dành cho một chiếc xe không được hỗ trợ bởi một động cơ đốt trong.

Tuy nhiên, một số nhà phê bình nhìn thấy doanh số bán xe điện mờ nhạt kể từ khi Chevy Volt và Nissan Leaf được chế tạo hai năm trước đây. Các nhà quan sát công nghiệp cho rằng sản xuất hàng loạt xe điện vẫn còn ở giai đoạn đầu và sẽ mất thời gian để được áp dụng trên quy mô lớn. Trong năm 2011, 17.000 xe của hai loại ô tô trên bán ở Mỹ, và doanh số bán hàng đã được cải thiện cho đến năm nay.

Trong khi pin xe chạy điện không phát thải chất gây ô nhiễm, khí thải độc hại vẫn được phát ra từ các nhà máy điện thường được tạo ra. Cũng là một loại của xe điện, một chiếc xe pin nhiên liệu có khí hydro và chuyển đổi nó thành điện năng, trong khi phát ra hơi nước. Giá mua tương đối cao của xe điện đến từ chi phí của pin lithium-ion, một giám đốc điều hành Ford gần đây đã tiết lộ có thể làm tăng một phần ba giá của xe ô tô.

Một trong những rào cản khi sử dụng xe nhiên liệu hydro trên diện rộng là phải thiết lập một mạng lưới các trạm tiếp nhiên liệu, mà theo các nhà phân tích có mức giá lên 1 triệu đô la mỗi trạm bởi vì xe chạy bằng hydro không thể tồn tại mà không có trạm hydrogen để tiếp nhiên liệu, và ngược lại. "Nó đã đặt ra một vấn đề con gà và quả trứng trong ít nhất một vài thập kỷ qua: chiếc xe đầu tiên trạm xăng đầu tiên?" Ahn cho biết.

Theo trang web của Bộ Năng lượng Mỹ, nước công cộng có chín trạm tiếp nhiên liệu, tất cả đều nằm ở California. Các quốc gia bao gồm Đức, Đan Mạch và Hàn Quốc có kế hoạch xây dựng hàng chục trạm trong những năm tới. "Thúc đẩy là đặc biệt khó khăn vì số tiền để có được hydro tạo ra tại cây xăng là rất tốn kém và đòi hỏi sự hợp tác từ tất cả mọi ngành " . "Vì vậy, nó là một hệ thống rất phức tạp và cũng có chi phí cao."

Thiên Trang (Bài dịch)
Theo Theo http://www.cnn.com
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Video  
 

Video

 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->