Chị Lê Thị Tuyết (Q.Tân Bình, TP.HCM) bức xúc: “Bây giờ mua sắm ở siêu thị sao khổ quá, mệt rã rời. Tối 11.1, tôi đến mua sắm tại BigC Hoàng Văn Thụ phải chờ hơn 40 phút mới thanh toán tiền được. Đó là có sự can thiệp giữ trật tự của bảo vệ siêu thị. Nếu không thì không biết đến khi nào.
Những ngày cận tết này, dù là đầu hay cuối tuần, tất cả các quầy tính tiền của siêu thị Co.opMart Thắng Lợi (đường Trường Chinh, Q.Tân Phú) đều chật cứng. Các siêu thị Co.opMart Nguyễn Ảnh Thủ (Q.12), Co.opMart Q.9... thường xuyên xảy ra tình trạng chờ chực tính tiền. BigC Hoàng Văn Thụ có 30 quầy tính tiền nhưng cũng không thanh toán xuể, khách phải chờ dài cổ. Chị Lan Hương (Q.Tân Bình) nói: “Tôi tranh thủ buổi trưa ghé siêu thị mua sắm nhưng nhiều hôm đợi tính tiền quá lâu nên đành bỏ hàng lại vì không kịp giờ làm”. Siêu thị BigC Miền Đông khách chen lấn, mệt mỏi. Các siêu thị thuộc hệ thống Maximark những ngày cuối năm cũng rơi vào tình trạng này. Tại hệ thống Metro, các xe đẩy chứa hàng nối đuôi nhau chờ thanh toán tiền dài dằng dặc. Rất nhiều người không thể chờ nổi phải bỏ xe hàng ra về.
Một độc giả tên Tuyết cho biết tại Co.opMart có quầy ưu tiên ghi rõ: “Ưu tiên cho người mua từ 5 món hàng trở xuống, phụ nữ mang thai, người già, người tàn tật, khách VIP” nhưng thực tế... cũng như không. “Tôi chưa khi nào được tính tiền ở quầy ưu tiên dù chỉ mua vài món hàng. Khách VIP cũng đứng chờ... rã chân bởi quầy ưu tiên thì ít mà đối tượng khách ưu tiên thì... không ít”.
Giải pháp gì cho tình trạng này
Có thể thấy lượng khách mua sắm tăng rất mạnh là nguyên nhân chính của tình trạng này. Bên cạnh nguyên nhân khu vực tính tiền của các siêu thị chậm được mở rộng.
Càng cận tết, tình trạng ách tắc ở khâu tính tiền tại các siêu thị càng trầm trọng. Các siêu thị có giải pháp gì?
Theo đại diện các siêu thị, chỉ có cách tăng quầy, tăng nhân viên tính tiền. Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT hệ thống Saigon Co.op - cho biết: "Để hạn chế việc chờ đợi cho khách hàng, Co.opMart đã tăng cường 2-4 quầy thu ngân phụ cho mỗi siêu thị. Co.opMart bố trí một quầy thu ngân riêng cho những khách hàng mua dưới 10 sản phẩm". Hiện tổng số quầy tính tiền ở mỗi siêu thị Co.opMart hiện nay chỉ từ 30 - 35 quầy, trong đó khoảng 5 quầy ưu tiên. Số quầy tính tiền ở mỗi siêu thị BigC không nhiều hơn và cũng chỉ có 2 - 3 quầy ưu tiên. Nhiều siêu thị khác còn ít quầy hơn nữa. Như Maximark Cộng Hòa 22 quầy, Maximark đường Ba Tháng Hai là 14 quầy.
Bà Dương Thị Quỳnh Trang - Giám đốc đối ngoại BigC - cho biết: “Tình hình hiện nay ở hệ thống BigC đã cải thiện nhiều. Quan trọng là ý thức khách hàng. Nhiều khách hàng mua nhiều nhưng cứ đứng “nhầm” sang quầy ưu tiên. Việc thanh toán qua thẻ thì có thẻ kết nối nhanh, có thẻ chậm do hệ thống ngân hàng”. Còn theo ông Ngô Văn Hải - Phó giám đốc siêu thị Citimart: “Nhiều ngân hàng yêu cầu phải có chữ ký của quản lý siêu thị khi khách thanh toán qua thẻ nên mất thời gian”.
|