Môi trường [ Đăng ngày (23/01/2012) ]
Công nghệ thu giữ khí thải
Các chuyên gia nghiên cứu và phát triển công nghệ thu giữ khí thải cacbon (CCS) Canada cho rằng trong những năm tới nước này sẽ có một nguồn thu khổng lồ nhờ xuất khẩu công nghệ CCS cho các nước trên thế giới phục vụ mục tiêu bảo vệ môi trường.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa đưa ra dự báo từ nay đến năm 2050 thế giới sẽ phải tiêu tốn từ 2.400 đến 3.400 tỷ USD đầu tư cho các dự án CCS.

Trong khi đó từ vài năm qua Canada đã tích cực nghiên cứu và phát triển công nghệ CCS và sẽ đầu tư nhiều tỷ USD cho các nghiên cứu này, nếu công nghệ CCS của Canada được phổ biến ra thế giới sẽ đem lại một nguồn lợi nhuận lớn.

Giám đốc điều hành IEA Nobuo Tanaka cho biết thế giới sẽ cần phải đầu tư xây dựng 100 dự án thu giữ khí thải lớn tới năm 2020, khoảng 850 dự án tới năm 2030 và 3.400 dự án tới năm 2050.

Tham vọng của IEA tới năm 2050 sẽ cắt giảm được 50% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của mức khí thải năm 2005, nếu công nghệ CCS được phát triển thành công và áp dụng rộng rãi Nsẽ giúp giảm rất nhiều chi phí cho các dự án này.

Dự kiến đến năm 2050, chi phí cho các dự án giảm khí thải sẽ tăng 70% so với năm 2005. Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên Lisa Raitt cho biết Chính phủ Canada hiện đã có sẵn ngân khoản 650 triệu CAD để dành cho các dự án nghiên cứu công nghệ CCS.

Công nghệ thu và giữ khí cacbon được đánh giá sẽ là "chìa khóa" giúp ngăn chặn sự biến đổi khí hậu toàn cầu, tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều ý kiến nghi ngờ về những hậu quả nguy hiểm có thể phát sinh từ những túi khí thải khổng lồ sẽ được giữ dưới lòng đất nếu áp dụng công nghệ này.
Ngoài ra, chi phí cho nghiên cứu, phát triển và xây dựng những dự án CCS là khá lớn nên hiện chỉ có một số nước công nghiệp phát triển thực hiện dự án này.

Nguyễn Vân
Theo vea.gov.vn (dtphong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Đầu tư hệ thống đường sắt - Cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ
Định hướng về phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị nêu rõ trong Kết luận 49-KL/BCT, đó là “- Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế. - Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác”.


Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->