Môi trường [ Đăng ngày (23/01/2012) ]
Robot phân loại rác thải xây dựng
Các chuyên gia Phần Lan đã chế tạo một robot có thể tự động phân loại chất thải từ các công trường xây dựng và phá dỡ, cho phép tái chế vật liệu còn giá trị thay vì đưa đến bãi chôn lấp, theo báo New Scientist.

Robot Recycler, do các chuyên gia của Công ty ZenRobotics ở Helsinski chế tạo, sử dụng dữ liệu từ một tập hợp các thiết bị cảm biến trực quan, máy dò kim loại, các số đo trọng lượng và phản hồi xúc giác từ cánh tay của robot để nhặt các mẩu rác thải và phân loại chúng.

Trong quá trình thử nghiệm, robot được "dạy" cách nhận diện hơn một chục loại vật liệu bao gồm các loại nhựa khác nhau, bê tông, kim loại và gỗ.

Đối với các loại rác thải khó xác định như mẩu gỗ có đinh đóng qua, robot dùng quang phổ kế để nhận ra chúng dựa trên những mô hình ánh sáng độc đáo mà chúng phản chiếu. Nghĩa là robot có thể phân biệt loại rác thải dựa vào màu sắc và vứt vào thùng rác thích hợp.

Kể từ khi công bố giai đoạn thử nghiệm, robot Recycler đã xác định chính xác phân nửa số rác thải vật liệu xây dựng mà nó được cung cấp.

Hiện robot đang tiếp tục được hoàn thiện.

Quyên Quân
Theo thiet-bi-moi-truong.vinathuan.com (dtphong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Đầu tư hệ thống đường sắt - Cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ
Định hướng về phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị nêu rõ trong Kết luận 49-KL/BCT, đó là “- Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế. - Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác”.


Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->