Môi trường [ Đăng ngày (05/11/2011) ]
Chế than hữu cơ từ bột dong riềng
Nổi tiếng là nơi cung cấp các sản phẩm tinh bột, miến dong, đỗ xanh, đường mía,… cho các khu vực lân cận nhưng làng nghề chế biến nông sản ở xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, Hà Nội đang gặp khó khăn với việc xử lý rác thải và chất thải.

Trung bình mỗi ngày, toàn xã thải ra 530 tấn rác, và phần nhiều trong số đó bị thải dồn ứ trong hệ thống ao, mương, cống rãnh thoát nước. Xuất phát từ thực tế trên, gia đình ông Nguyễn Phi Sinh đã nảy ra sáng kiến làm phân bón hữu cơ từ rác thải và than hữu cơ từ bã thải dong riềng.

Phát hiện trong nước thải chứa nhiều yếu tố vi lượng cần thiết cho cây trồng như đạm, lân, kali, ông Sinh đã huy động cả gia đình đi vớt rác, cho vào bao, ép khô rồi ủ làm phân bón. Với loại phân này, thời gian ủ càng lâu chất lượng phân càng tốt. Ưu điểm của loại phân này là vừa rẻ (2.000 đồng/kg), vừa hiệu quả, vừa giúp giảm ô nhiễm môi trường.

Với sản phẩm mang lại ý nghĩa thiết thực đối với môi trường và kinh tế này, năm 2008, ông Sinh đã được trao tặng Bằng khen vì sự nghiệp bảo vệ môi trường Việt Nam.

Niềm vui như nhân đôi khi cậu con trai của ông - em Nguyễn Phi Trường, học sinh lớp 12 mới đây cũng đoạt giải ba Cuộc thi Ý tưởng xanh do Tổng cục Môi trường tổ chức với ý tưởng chế than hữu cơ từ bã thải dong riềng.

Từ một trò chơi con trẻ thường đốt bã thải dong riềng để sưởi ấm, Trường đã nhạy bén trộn bã thải rong riềng với than cám theo tỷ lệ 50/50 rồi ép thành than tổ ong, kết quả thật bất ngờ, than cháy vừa đậm, vừa lâu, vừa ít khói, lại giúp giải quyết hàng trăm tấn bã thải dong riềng được thải ra mỗi ngày. Đặc biệt, xỉ từ loại than này có thể dùng để bón cây trồng rất tốt.

Với khoản hỗ trợ 250 triệu đồng từ Công ty Toyota Việt Nam, Trường dự định sẽ mở rộng xưởng sản xuất than và tiến hành thử nghiệm sản xuất theo tỷ lệ 70/30 nhằm phát huy hiệu quả loại than hữu ích này.

Như vậy, với ít nhất hai giải pháp mà cha con ông Sinh đưa ra, bài toán ô nhiễm môi trường ở làng nghề Dương Liễu đã phần nào được giải quyết.

Kế Toại
Theo thienhien.net (dtphong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Đầu tư hệ thống đường sắt - Cơ hội để phát triển công nghiệp hỗ trợ
Định hướng về phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Bộ Chính trị nêu rõ trong Kết luận 49-KL/BCT, đó là “- Huy động tối đa các nguồn lực, tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện và kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Trong đó, xác định nguồn lực trong nước là cơ bản, lâu dài; ngân sách nhà nước giữ vai trò chủ đạo và quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, tạo đột phá. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là trục "xương sống", khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có, kết nối hiệu quả với các tuyến đường sắt đô thị, các trung tâm kinh tế lớn, đầu mối vận tải trong nước (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) và liên vận quốc tế. - Tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp đường sắt đồng bộ với các ngành công nghiệp khác”.


Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->