Nguyên mẫu của nhóm sử dụng một thiết kế tuabin kép mới giúp loại bỏ một số vấn đề kỹ thuật phổ biến và được chứng minh có khả năng thu năng lượng từ sóng gấp đôi so với các thiết kế hiện tại trong các thí nghiệm ban đầu.
Ý tưởng thu năng lượng từ sóng biển đã có từ nhiều thế kỷ trước và gần đây chúng ta bắt đầu thấy những cỗ máy hiện đại được thiết kế cho những mục đích này đưa ra biển dưới một số hình thức thú vị. Điều này bao gồm các hệ thống quay trích xuất năng lượng từ chuyển động dọc và ngang, máy phát điện dạng lỗ thổi thu năng lượng khi sóng đẩy nước và không khí qua các khoang bê tông và máy phát điện dạng con mực với các cánh tay nổi có thể tăng và giảm theo chuyển động của sóng.
Một trong những cách tiếp cận phổ biến hơn để khai thác năng lượng sóng được gọi là phao hấp thụ điểm, bao gồm một thiết bị nổi trên bề mặt được buộc vào đáy biển. Khi phao di chuyển lên xuống theo sóng đi qua, nó sẽ điều khiển một cơ cấu chuyển đổi năng lượng được xây dựng trên phần dây buộc bên dưới bề mặt. Đây có thể là một hệ thống truyền động có bánh răng sử dụng chuyển động thẳng để quay một bánh đà và tạo ra công suất, như đã thấy trong một số thiết kế thử nghiệm.
Các nhà khoa học RMIT đã sử dụng phao hấp thụ điểm như một điểm nhảy cho máy phát điện mới của họ, theo họ giải quyết một số vấn đề với các thiết kế thông thường. Để thu năng lượng hiệu quả, phao hấp thụ điểm thường cần sử dụng cảm biến, cơ cấu truyền động và các thiết bị điện tử khác để tự đồng bộ hóa chính xác với sóng tới, nhưng điều này khiến chúng phải đối mặt với các vấn đề về bảo trì và độ tin cậy.
Trong cái mà họ gọi là thiết kế đầu tiên trên thế giới, các nhà khoa học đã tránh tất cả các cảm biến và thiết bị điện tử đồng bộ hóa này và đi theo phương pháp thụ động để thiết bị nổi lên và xuống một cách tự nhiên với phần phồng lên. Hai bánh tuabin được xếp gần nhau ở phía dưới quay theo các hướng ngược nhau và kết hợp để khuếch đại năng lượng được chuyển tiếp đến máy phát điện.
Máy phát điện này được đặt bên trong một phao nổi trên bề mặt để bảo vệ nó khỏi bị ăn mòn, và được kết nối với các tuabin quay thông qua trục và bộ truyền động đai-puli. Thử nghiệm mẫu thử nghiệm này trong phòng thí nghiệm cho thấy nó có thể thu hút sức mạnh từ sóng biển gấp đôi so với các thiết kế hấp thụ điểm khác, đồng thời hứa hẹn một con đường đơn giản hơn và hiệu quả về chi phí.
Các nhà khoa học hiện hy vọng sẽ dựa trên thử nghiệm thành công trong phòng thí nghiệm của họ bằng cách nghiên cứu hiệu suất của một phiên bản quy mô đầy đủ trong xe tăng và cuối cùng là đại dương. |