Nghiên cứu [ Đăng ngày (23/02/2021) ]
Hóa thạch cây cổ thụ hé lộ về hiện tượng đảo ngược từ trường Trái đất
Một hóa thạch cây cổ thụ được bảo quản hoàn hảo đã mang đến cho các nhà khoa học một cái nhìn độc đáo về khoảnh khắc cách đây 42.000 năm khi từ trường Trái đất chuyển sang trạng thái bị đảo ngược.

Nghiên cứu ấn tượng vẽ nên một bức tranh về sự hỗn loạn môi trường tạm thời, có khả năng ảnh hưởng đến mọi thứ, từ sự gia tăng các bức tranh hang động đến sự tuyệt chủng của người Neanderthal.
Nếu không có từ trường của Trái đất, chúng ta sẽ có một khoảng thời gian khá khó khăn để sống trên hành tinh này. Ngoài việc giúp chúng ta điều hướng xung quanh thế giới một cách đơn giản bằng la bàn, từ trường của Trái đất còn là yếu tố cơ bản cho sự tồn tại của sự sống. Nó giúp làm lệch hướng gió mặt trời có hại và giữ cho bầu không khí bảo vệ của chúng ta ở đúng vị trí.

Tuy nhiên từ trường của hành tinh chúng ta khác xa với trường tĩnh. Trên thực tế, nó có tính năng động sâu sắc, luôn thay đổi và biến động theo thời gian. Cứ sau vài trăm nghìn năm, nó lại hoàn toàn đảo lộn, với từ tính phía bắc chuyển đổi vị trí với từ phía nam.

Lần đảo ngược địa từ lớn cuối cùng xảy ra cách đây 780.000 năm, và nhiều nhà khoa học cho rằng chúng ta đã quá hạn cho một sự kiện tương tự. Giữa những lần đảo ngược địa từ hoàn toàn này, có thể kéo dài tới 10.000 năm, chúng tôi nhận thấy sự gián đoạn ngắn hơn đối với từ trường của Trái đất. Những sự kiện này được gọi là du ngoạn địa từ.

Các chuyến du ngoạn địa từ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và liên quan đến những thay đổi tạm thời đối với từ trường của Trái đất kéo dài từ vài trăm đến vài nghìn năm. Chuyến du ngoạn địa từ được ghi lại gần đây nhất được gọi là chuyến du ngoạn Laschamps và nó diễn ra vào khoảng 42.000 năm trước.

Các nhà khoa học đã biết về những sự kiện cực từ đầy kịch tính này trong một thời gian dài nhưng người ta chưa bao giờ hiểu rõ ràng về loại tác động của chúng đối với cuộc sống hoặc môi trường. Đó là cho đến một vài năm trước, khi một cây cổ thụ hóa thạch được phát hiện ở New Zealand.

Các công nhân đang chuẩn bị địa điểm cho một nhà máy điện mới đã khai quật thân cây kauri khổng lồ, được bảo quản hoàn hảo trong 42.000 năm, với các vòng của nó cung cấp một kỷ lục đáng kinh ngạc 1.700 năm về điều kiện môi trường của Trái đất chính xác trong suốt thời kỳ của Chuyến du ngoạn Laschamps.

Một liên kết được nêu ra trong nghiên cứu cho thấy sự gián đoạn từ trường đã dẫn đến một làn sóng nghệ thuật hang động, được củng cố bởi nhu cầu con người tìm kiếm nơi trú ẩn khỏi sự gia tăng của tia cực tím.

Cooper gợi ý: “Chúng tôi nghĩ rằng sự gia tăng mạnh về nồng độ tia cực tím, đặc biệt là trong thời gian bùng phát mặt trời, sẽ khiến các hang động trở thành nơi trú ẩn rất có giá trị. “Mô típ nghệ thuật hang động phổ biến về dấu tay màu đỏ son có thể cho thấy nó đang được sử dụng làm kem chống nắng, một kỹ thuật vẫn được một số nhóm sử dụng ngày nay”.

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science.