Thông tin [ Đăng ngày (30/03/2024) ]
V-GREEN sẽ vô tình mang tiền về cho ông Phạm Nhật Vượng, tương tự Elon Musk 'ngồi không' thu 5-10 tỷ USD?
V-GREEN của ông Phạm Nhật Vượng được thành lập để xây dựng trạm sạc xe điện dành riêng cho VinFast, nhưng ẩn sau đó vẫn có tiềm năng mang lại lợi nhuận.

Cách đây ít ngày, ông Phạm Nhật Vượng đã tách bộ phận chuyên phát triển trạm sạc tại VinFast thành một đơn vị độc lập, sẽ hoạt động trên quy mô toàn cầu. Đơn vị chuyên phát triển trạm sạc này lấy tên V-GREEN, sẽ xây dựng và quản lý trạm sạc điện cho VinFast. 

Theo nhận định chung, với việc tách biệt bộ phận phát triển trạm sạc thành một đơn vị riêng, áp lực tài chính của VinFast sẽ giảm bớt, giúp hãng xe Việt có thêm cơ hội để mở rộng thị trường. 

Theo thông báo được gửi đi, V-GREEN trong 5 năm đầu sẽ chỉ phát triển và quản lý trạm sạc cho VinFast trên quy mô toàn thế giới. Sau đó, công ty sẽ đánh giá hiệu quả tại từng thị trường và khả năng huy động vốn mà quyết định xem liệu có mở cho các thương hiệu ngoài VinFast sử dụng hay không.

Trên thực tế, cách làm này của V-GREEN tương tự với cách làm thời gian đầu của Tesla. Ban đầu, thương hiệu xe điện Mỹ cũng phát triển trạm sạc chỉ dành riêng cho xe của hãng, có khác chăng là bộ phận phát triển và quản lý trạm sạc cho đến nay vẫn vẫn thuộc Tesla (không tách thành công ty độc lập). 

Thế nhưng gần đây, Tesla đã cho phép xe của các thương hiệu khác sử dụng trạm sạc của mình.

Tới nay, mạng lưới sạc xe điện Supercharger của Tesla thường xuyên được các trang uy tín như Edmunds hay EV Magazine nêu là mạng lưới lớn nhất thế giới, bởi Tesla đang có hơn 50.000 trụ trải khắp thế giới, từ châu Á - Thái Bình Dương, Bắc Mỹ đến châu Âu.




Trụ sạc Supercharger thứ 50.000 của Tesla được sơn màu đỏ nổi bật.

Thực tế, theo một số nhận định, hệ thống trạm sạc Supercharger mang tiền về cho Tesla gần như là một việc... vô tình! Lý do nằm ở ý tưởng tự phát triển trạm sạc của Tesla ban đầu chỉ nhằm thu hút khách hàng mua xe. 

Bối cảnh thị trường xe điện lúc bấy giờ (năm 2012) rất khác ngày nay, khi bản thân xe điện vẫn là một sản phẩm quá mới mẻ và còn mang nhiều định kiến, trạm sạc cho xe điện càng là một thứ xa xỉ. Vì vậy mà Tesla phải xây dựng trạm sạc như một phương thức thuyết phục người mua (bên cạnh mục đích tạo sự yên tâm cho người sử dụng khi đi xa).

Trạm sạc của Tesla đang phục vụ hàng triệu chiếc xe của hãng và con số còn tăng lên hơn nữa khi Tesla đã đồng ý cho các thương hiệu ngoài sử dụng trạm của mình. Từ đây, giới chuyên gia tài chính đang thấy tiềm năng lớn từ mô hình của Tesla và họ đã bắt đầu tính toán để ước lượng giá trị của toàn hệ thống. 


Mẫu Tesla Model S đời 2012.

Giới chuyên gia tài chính gọi hiện tượng vô tình mang về doanh thu như trạm sạc Supercharger là AWS. Thuật ngữ này xuất phát từ dịch vụ Amazon Web Services. Các hiện tượng AWS có xuất phát điểm là một phương án giảm gánh nặng tài chính lên công ty mẹ, nhưng sau cùng lại trở thành một nguồn thu chủ lực.

Nghiên cứu của ngân hàng đầu tư Piper Sandler & Co. ước tính rằng trong khoảng một thập kỷ tới, việc Tesla mở trạm sạc cho các hãng khác có thể giúp hãng xe này thu được tới 5 tỷ USD (gần 124 nghìn tỷ đồng) mỗi năm.

Trong khi đó, chuyên gia Dan Ives tại Wedbush nhận định rằng tới năm 2030, mạng lưới trạm sạc khổng lồ của Tesla sẽ giúp thu về 10 tỷ USD (gần 248 nghìn tỷ đồng) đến 20 tỷ USD (495 nghìn tỷ đồng), tương đương từ 3% đến 6% tổng doanh thu của hãng.

 
Mạng lưới Supercharger dường như... vô tình mang tiền về cho Elon Musk.

Một thông tin cần nhắc rằng Dan Ives là một chuyên gia tài chính có uy tín trên thế giới; theo xếp hạng của TipRank thì ông đứng thứ 121 trên tổng số 8.527 chuyên gia tại phố Wall.

Sau khi Elon Musk chính thức cho phép các xe ngoài Tesla sử dụng trạm sạc, chuyên gia Dan Ives đưa ra nhận định: "Chúng tôi coi đây là một bước đi chiến lược trong dài hạn khi hệ thống trạm Supercharger của Tesla có tiềm năng thu lợi nhuận cao, khi công ty đang ngày càng chiếm nhiều thị phần hơn trong hệ sinh thái mạng lưới trạm sạc tại Mỹ..."


V-GREEN có cơ hội trở thành hiện tượng AWS.

Quay trở lại với V-GREEN của ông Phạm Nhật Vượng, đơn vị phát triển trạm sạc này ban đầu sẽ phục vụ VinFast, nhưng điều đáng chú ý là trong năm nay, VinFast đặt mục tiêu mở rộng tới ít nhất 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Thông báo của VinFast có đoạn: "VinFast sẽ mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh ra tối thiểu 50 quốc gia trên thế giới. Bên cạnh các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada và châu Âu, VinFast đang mạnh mẽ tiến ra các quốc gia láng giềng trong khu vực châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Philippines..., khu vực Trung Đông hay gần đây nhất là châu Phi với những thị trường đầu tiên là Nigeria, Ghana..."

Khi hoạt động rộng, việc tách bộ phận phát triển trạm sạc của VinFast ra thành một đơn vị độc lập cũng hoàn toàn có cơ hội trở thành hiện tượng AWS với Vingroup nếu như V-GREEN chứng minh được chất lượng dịch vụ và chia sẻ cho các thương hiệu ngoài cùng sử dụng.


Theo Nhật Quỳnh
Theo https://cafebiz.vn (ntptuong)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Xem nhiều

Tiêu điểm

Phát triển công nghiệp bán dẫn là cơ hội để Việt Nam tạo dựng lại ngành công nghiệp điện tử nước nhà
Tối ưu hóa nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
2024: Dự đoán 10 xu hướng khoa học
KH&CN năm 2024: Giải phóng các nguồn lực bằng những cơ chế mới
Những sự kiện khoa học đáng chú ý năm 2024
Tổng kết Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Cần Thơ năm 2023 - TECHFEST CANTHO 2023
Khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Cần Thơ năm 2023 - TECHFEST CANTHO 2023
Thông cáo báo chí Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Cần Thơ năm 2023 - TECHFEST CANTHO 2023
Sắp diễn ra Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Cần Thơ năm 2023 - Techfest Cantho 2023 với chủ đề “Hào khí Tây Đô”
Trao Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho sinh viên toàn quốc năm 2023
Chiến lược, chính sách phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
Chuyển đổi số muốn thành công cần có chiến lược và chuyển đổi tự thân trong tổ chức
Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm kinh tế số ảo của khu vực và thế giới
Khai mạc sự kiện triển lãm “Thành tựu khoa học và công nghệ Cần Thơ” trong chuỗi sự kiện “Thành phố Cần Thơ – 20 năm thành tựu và phát triển”
Cần Thơ - Trung tâm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vùng đồng bằng sông Cửu Long
Siêu thị số  
 
Phương pháp dự đoán và chủ động trong bảo mật trí tuệ nhân tạo
Bảo mật công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đặt ra nhiều thách thức và luôn thay đổi trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay. Khi công nghệ AI phát triển, rủi ro và bề mặt tấn công cùng các mối đe dọa mới ngày càng tăng cao. Điều này đặt ra yêu cầu đối với các nhà phát triển, tổ chức và doanh nghiệp phải có cách tiếp cận chủ động, thường xuyên đánh giá và cập nhật các biện pháp bảo mật.


 
Công nghệ 4.0  
 
Vì sao iPhone không thể ghi âm cuộc gọi?
Mặc dù có các ứng dụng ghi âm cuộc gọi trên App Store của Apple nhưng hầu hết chúng không thực sự hữu ích.


 
Tin học  
 
Phương pháp dự đoán và chủ động trong bảo mật trí tuệ nhân tạo
Bảo mật công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đặt ra nhiều thách thức và luôn thay đổi trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay. Khi công nghệ AI phát triển, rủi ro và bề mặt tấn công cùng các mối đe dọa mới ngày càng tăng cao. Điều này đặt ra yêu cầu đối với các nhà phát triển, tổ chức và doanh nghiệp phải có cách tiếp cận chủ động, thường xuyên đánh giá và cập nhật các biện pháp bảo mật.


 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->