Ứng dụng [ Đăng ngày (25/10/2021) ]
Top 10 xu hướng công nghệ giáo dục hàng đầu trong năm 2020/2021
Năm 2020, các nền tảng giáo dục trực tuyến phải thích ứng với nhu cầu diễn ra khi dịch bệnh bùng phát. Covid-19 đã làm thay đổi cách học cũng như dạy học. Dưới đây là 10 xu hướng công nghệ giáo dục mới nhất cho năm 2020-2021

XU HƯỚNG CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC NĂM 2020-2021

Dữ liệu lớn, Máy học và Internet vạn vật (IoT) là những xu hướng công nghệ giáo dục lớn nhất của năm 2019. Tuy nhiên, đào tạo từ xa đã trở thành một xu hướng thống trị tất cả. Đại dịch COVID-19 đã thay đổi mạnh mẽ cách chúng ta dạy và học. Học sinh bây giờ phải làm quen với việc đào tạo từ xa thông qua các nền tảng kỹ thuật số do dãn cách xã hội. Mặc dù một số trường đang mở cửa trở lại, nhưng xu hướng này có thể tiếp tục cho đến hết năm 2021. Các xu hướng công nghệ giáo dục (EdTech) mới nhất trong năm 2020 và xa hơn là vào năm 2021 đang được cách mạng hóa với sự tập trung mạnh mẽ vào kết nối, tính linh hoạt và học tập lấy sinh viên làm trung tâm. Hãy cùng xem 10 xu hướng hàng đầu mới nhất trong công nghệ giáo dục.

Công nghệ giáo dục là gì và tại sao nó nên quan trọng?

Nhiều người có thể cho rằng EdTech nghĩa là sử dụng công nghệ để thúc đẩy giáo dục. Điều đó đúng, nhưng chưa đủ. Hiệp hội Truyền thông và Công nghệ Giáo dục (AECT) đã định nghĩa EdTech là “tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập và cải thiện hiệu suất bằng cách tạo, sử dụng và quản lý các quy trình và tài nguyên công nghệ thích hợp”. Mặt khác, các nhà giáo dục, những người thực sự sử dụng EdTech lại có một định nghĩa đơn giản hơn. Họ cho rằng đó là một khái niệm chuyển đổi việc dạy và học sách truyền thống sang dạng kỹ thuật số. Đối với họ, sự khác biệt chính nằm ở cách truyền tải kiến thức (nhờ đổi mới công nghệ) để việc giảng dạy trở nên hiệu quả hơn.

Tóm lại, EdTech đơn giản là một quá trình tích hợp công nghệ vào giáo dục để xây dựng trải nghiệm dạy/học tốt hơn mang lại kết quả học tập cao hơn. Ví dụ, một số bệnh viện đang đào tạo các y tá mới thông qua các khóa học an toàn trực tuyến bằng cách sử dụng hình ảnh động.

Tại sao Edtech quan trọng?

Có rất nhiều lý do tại sao các nhà giáo dục nên chuyển sang EdTech, thay thế phương pháp giảng dạy truyền thống trên giấy và bút. Sau đây là một số ưu điểm chung của EdTech mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy:

Phương pháp giảng dạy sáng tạo

Công nghệ là sự đổi mới sáng tạo của con người, vì vậy khi một nhà giáo dục có thể ứng dụng công nghệ vào giảng dạy thì đó cũng là sự đổi mới sáng tạo. EdTech cho phép giáo viên cung cấp đa phương tiện để giải quyết các hình thức học tập đa dạng, chẳng hạn như hoạt hình, video trực tiếp,v.v. Bên cạnh đó, EdTech cho phép giáo viên tạo ra các khóa học trực tuyến, nơi sinh viên có thể học trong không gian riêng và theo tốc độ của riêng họ.

Cải thiện giảng dạy hợp tác

Công nghệ đã giúp tất cả mọi người có thể duy trì kết nối. Học sinh và giáo viên kết nối, thảo luận, chia sẻ ý kiến của họ và hành động theo các tình huống một cách hợp tác. Ví dụ, eLearning là một công cụ giáo dục có tính năng cộng tác bằng cách cho phép sinh viên chia sẻ và thảo luận. Thay vì ở trong lớp học và nghe giáo viên nói trong suốt 30 phút, sinh viên eLearning có thể tham gia vào một nhóm / nền tảng trực tuyến và học cùng nhau bằng cách tương tác với bạn cùng lớp. Trong hoàn cảnh này, dễ tiếp cận giáo viên hơn và giáo viên đóng vai trò là người cố vấn để giúp học sinh phát triển bản thân. Phương pháp học tập hợp tác này đã thu hẹp khoảng cách giữa giáo viên và học sinh và cũng giúp học sinh củng cố các kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân với nhau.

Quy trình dạy và học

Thứ nhất, EdTech mang lại lợi ích cho cách giảng dạy của giáo viên, cả trực tuyến và ngoại tuyến. Không cần lúc nào cũng phải đến một lớp học cụ thể vào một thời điểm cụ thể, học viên có thể học bất cứ khi nào và ở đâu. Thứ hai, EdTech thay đổi cách tiếp cận học tập của sinh viên. EdTech làm cho việc học tập trở nên vui vẻ và thú vị hơn cho học sinh. Khi chúng ta cảm thấy hứng thú với việc học, chúng ta học tốt hơn, ghi nhớ tốt hơn và cũng áp dụng kiến thức tốt hơn vào thực tế cuộc sống. Cuối cùng, công nghệ làm cho giáo dục trở nên thông minh hơn, hiệu quả hơn, do đó, đáp ứng nhu cầu của người học nhiều hơn. Những nhà giáo dục chân chính mang đến cho người học những kiến thức quý báu, cả về lý thuyết lẫn thực tế cuộc sống. Nhưng các nhà giáo dục thông minh mới là những người có thể sáng tạo ra việc giảng dạy từ những gì học sinh muốn học.

Tóm lại, EdTech không có nghĩa là giáo viên phải trở thành chuyên gia CNTT. Nhưng đúng là giáo viên có thể làm những điều hấp dẫn này chỉ với công nghệ và đó là lý do tại sao chúng ta cần EdTech trong cuộc sống.

TOP 10 XU HƯỚNG EDTECH TRONG NĂM 2020-2021

Nếu bạn là một nhà giáo dục đổi mới sáng tạo, việc thuận theo các xu hướng trong giáo dục có lẽ không phải là điều gì mới mẻ nhưng rất cần thiết. Tuy nhiên, ngay cả với danh sách 10 xu hướng này, bạn vẫn phải lựa chọn xu hướng “hợp thời” nhất cho việc giảng dạy và đào tạo của mình. Dưới đây là 10 xu hướng công nghệ giáo dục mới nhất trong năm 2020-2021.

1. eLearning

Đào tạo từ xa đã trở thành xu hướng công nghệ giáo dục hàng đầu năm 2020 vì sự lan truyền nhanh chóng của COVID-19 và việc đóng cửa trường học. Điều này dẫn đến nhu cầu ngày càng tăng đối với các nền tảng giáo dục trực tuyến. eLearning là giáo dục hoặc đào tạo được chuyển tải dưới dạng điện tử. Đó có thể là các hoạt động trực tuyến dựa trên slide, hoặc cũng có thể là một khóa học trực tuyến giúp doanh nghiệp đào tạo nhân viên các kỹ năng cần thiết.

Với eLearning, nội dung giáo dục được truyền tải đến người học thông qua máy tính, máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh. Không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn mở ra nhiều cánh cửa học tập tương tác. Thay vì trong một trải nghiệm thụ động, người học có thể chọn những gì họ cần học một cách nhanh chóng và dễ dàng, mọi lúc mọi nơi. Họ cũng học thông qua việc tương tác trực tiếp với thông tin trên màn hình, chẳng hạn như kéo nội dung từ nơi này sang nơi khác. Hơn nữa, các bối cảnh ra quyết định trong eLearning cũng khuyến khích người học tự đưa ra lựa chọn về những gì họ sẽ học tiếp theo.

Trong eLearning, học viên chỉ cần đắm mình trong kiến thức thông qua việc đọc hoặc xem nội dung, nó làm thay đổi cách thức giáo dục được truyền tải. Ngoài ra, nhiều khóa học eLearning bao gồm hoạt ảnh, podcast và video tạo ra trải nghiệm học tập đa phương thức và thực tế. Điểm cuối cùng là, mặc dù eLearning đã ra đời từ lâu nhưng nó vẫn nổi trội và liên tục phát triển. Các nhà giáo dục đang sử dụng những lợi thế của công nghệ để làm cho việc học tập hiệu quả hơn. Đó là lý do tại sao ngày càng có nhiều khóa học trực tuyến và kết hợp được tạo ra. Sự đa dạng là đặc điểm nổi bật của các nền tảng học trực tuyến. Bạn có thể dạy học sinh của mình trong thời gian thực (đồng bộ) thông qua phát trực tiếp hoặc các cuộc họp nhóm bằng Zoom hoặc Microsoft Teams hoặc bạn có thể sử dụng các phương pháp ghi lại (không đồng bộ) với một loạt các phương tiện và chức năng kỹ thuật số có sẵn để làm phong phú bài học. Một nền tảng học tập trực tuyến tốt cũng có thể được kết hợp với Hệ thống quản lý học tập (LMS) để bạn có thể theo dõi kết quả học tập của học sinh.

2. Học tập được video hỗ trợ

Trong những năm gần đây, việc học tập với sự hỗ trợ của video ngày càng trở nên phổ biến hơn trong lớp học. “Ngày học với video” không còn là một chiếc tivi trên xe đẩy được đưa vào lớp học nữa. Với Internet và các thiết bị kỹ thuật số, mỗi ngày đều có thể là một “ngày học với video”. Xu hướng này cũng đang bùng nổ trong các điều kiện đào tạo từ xa, học sinh học qua màn hình máy tính. Video, đặc biệt là video hoạt hình, cực kỳ hữu ích để làm phong phú bài học và làm cho nội dung dễ hiểu. Nó cải thiện kết quả của học sinh và giảm khối lượng công việc của giáo viên.

3. Công nghệ Blockchain

Công nghệ sổ cái phân tán (DLT) từ blockchain mang lại rất nhiều lợi ích cho giáo dục, đặc biệt là lưu trữ dữ liệu. Mỗi khi dữ liệu mới được thêm vào, nó sẽ thêm một “khối” khác vào hệ thống, vì vậy về mặt kỹ thuật, việc lưu trữ là vô hạn. Đồng thời, dữ liệu sẽ được mã hóa và phân bố trên nhiều máy tính trong hệ thống. Nó làm cho dữ liệu giao dịch được phân cấp và minh bạch.

Công nghệ Blockchain được sử dụng trong các Khóa học trực tuyến mở đại trà (MOOC) và ePortfolios để xác thực các kỹ năng và kiến thức. Các hệ thống DLT sẽ giải đáp các vấn đề về xác thực, quy mô và chi phí cho các tổ chức elearning. Hơn nữa, nó có thể giúp các ứng viên sinh viên công bố thành tích của họ trong giai đoạn tìm kiếm việc làm.

4. Dữ liệu lớn sẽ ngày càng lớn hơn

Để đáp ứng nhu cầu của người học, trải nghiệm học tập cần phải được cá nhân hóa. Với dịch COVID-19 và học tập trực tuyến bùng nổ, giờ đây chúng ta có dữ liệu lớn hơn bao giờ hết. Các nhà thiết kế giáo trình giảng dạy có thông tin liên quan đến trải nghiệm của người học để tùy chỉnh và trình bày khóa học ở định dạng phù hợp. Một số thông tin bạn nên tìm là chủ đề của khóa học, ghi danh của người học, hiệu suất của người học (thời gian mỗi khóa học, hoàn thành, kết quả kiểm tra) và phản hồi của người học (xếp hạng, khảo sát).

5. Trí tuệ nhân tạo (AI)

AI hiện đang là "thứ dữ" trong thị trường EdTech của Mỹ. Các nhà nghiên cứu đã dự đoán rằng đến năm 2021, AI có thể trở thành xu hướng chính và tăng trưởng hơn 45%. Vậy tại sao xu hướng này lại bùng nổ ở một trong những thị trường lớn nhất thế giới dành cho EdTech? Trước hết và quan trọng nhất, AI có thể tự động hóa các hoạt động cơ bản trong giáo dục, như chấm điểm. Giờ đây, giáo viên có thể tự động chấm điểm các câu hỏi trắc nghiệm và điền vào chỗ trống. Vì vậy, việc chấm điểm tự động bài viết của học sinh có thể không bị tụt lại xa.


Hơn nữa, cả học sinh và thầy cô giáo đều có thể hưởng lợi từ AI. Ví dụ: sinh viên có thể nhận được sự trợ giúp từ các trợ giảng AI khi giáo viên quá bận rộn để quan tâm đến tất cả các học sinh. Ngoài ra, các chương trình dựa trên AI có thể cung cấp cho cả học sinh và thầy cô giáo phản hồi hữu ích. Đó là lý do tại sao một số trường học sử dụng hệ thống AI để theo dõi sự tiến bộ của học sinh và cảnh báo cho giáo viên khi xảy ra rắc rối với hiệu suất học tập của học sinh. Do đó, không có gì quá xa vời khi cho rằng AI là một trợ thủ đắc lực cho việc giảng dạy trên lớp.

6. Phân tích học tập

Bối cảnh hiện tại của phân tích học tập đã mở rộng đáng kể, đặc biệt là đối với giáo dục đại học. Phân tích học tập cho phép các nhà giáo dục đo lường và báo cáo quá trình học tập của học sinh chỉ qua web. Từ đó, họ có thể hiểu rõ hơn và tối ưu hóa việc học.

Khi giáo viên biết được những thông tin sâu về quá trình học tập của học sinh, họ có thể cải thiện việc tiếp thu kiến thức và kỹ năng của học sinh một cách phù hợp. Ví dụ, giáo viên có thể xem loại thông tin nào (văn bản, hình ảnh, đồ họa thông tin hoặc video) mà học sinh yêu thích nhất và sử dụng nó nhiều hơn trong các bài học sau của họ. Ngoài ra, giáo viên có thể nhận thấy những phần kiến thức nào không được truyền đạt hiệu quả và nâng cao chúng vào lần sau. Hơn nữa, phân tích học tập giúp các nhà giáo dục xác định các nhóm học sinh có thể gặp khó khăn trong học tập hoặc hành vi. Từ đó, giáo viên có thể phát triển một cách để giúp học sinh phát huy hết tiềm năng của mình.

7. Game hóa

Nếu bạn đang tìm cách biến việc học thành một quá trình thú vị và hấp dẫn hơn, thì game hóa là xu hướng công nghệ giáo dục phù hợp nhất. Không có lý do gì để học sinh không tham gia tích cực vào các trò chơi trong lớp học. Học sinh có thể học và thực hành trong khi tham gia vào các hoạt động chơi trò chơi thú vị. Yếu tố chơi game giúp tạo ra một môi trường học tập vui nhộn và tích cực cho người học.

Việc áp dụng game hóa rất phổ biến trong lĩnh vực giáo dục phổ thông. Đó là bởi vì trẻ em nhanh chóng tham gia vào các video trò chơi hoặc đạt được điểm số cao hơn trong một trò chơi. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là giáo dục đại học hoặc đào tạo ở công ty không cần các yếu tố thú vị để cải thiện mức độ tương tác của người học.

8. Học tập nhập vai với VR và AR

Trải nghiệm học tập trong lớp đã trải qua một sự thay đổi to lớn kể từ khi Thực tế ảo (VR) và Thực tế tăng cường (AR) được đưa vào giáo dục. Sự gia tăng nhu cầu học tập thông qua trải nghiệm thúc đẩy phát triển học tập với VR và AR.


Học tập đã trở nên tương tác hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống. Trong khi VR cung cấp một thực tế được xây dựng, thì AR cung cấp chế độ xem nâng cao hình ảnh thực. Do đó, chúng giúp giải thích các khái niệm phức tạp mà hình ảnh đơn giản hoặc thậm chí các thí nghiệm thực hành của phòng thí nghiệm không thể mô tả cho học sinh hiểu. Ví dụ: VR khá hữu ích khi bạn tham gia một khóa đào tạo về y tế. Cụ thể, VR tạo cơ hội cho sinh viên trải nghiệm các ca phẫu thuật trong thế giới thực trong một môi trường ít rủi ro.

9. STEAM

Các chương trình dựa trên STEAM là cải tiến mới của EdTech so với các chương trình STEM. Xu hướng mới này của EdTech áp dụng nội dung có ý nghĩa về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật (yếu tố mới) và Toán học để giải quyết các vấn đề trong thế giới thực thông qua các hoạt động học tập trải nghiệm (hands-on) và thiết kế sáng tạo.

Về ưu điểm của STEAM, đầu tiên là nó giúp học sinh ngày càng tò mò về thế giới xung quanh. Hơn nữa, nó cũng tạo ra một môi trường an toàn để người học thể hiện và trải nghiệm ý tưởng của họ khi có những tư duy bứt phá. Sự thoải mái khi học tập theo phương pháp trải nghiệm hands-on cũng giúp học sinh cộng tác tốt hơn với những học sinh khác.

10. Truyền thông xã hội trong học tập

Bạn đã bao giờ nghĩ rằng mạng xã hội sẽ là một phần của quá trình học tập? Khi mọi sinh viên, cả trẻ và trưởng thành, dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội, tại sao chúng ta không biến nó thành một công cụ mạnh mẽ để nâng cao học tập?

Đó là cách hình thành nên ý tưởng sử dụng mạng xã hội để giảng dạy. Nhiều học viện đào tạo đã bắt đầu sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như một công cụ giao tiếp trong đó sinh viên có thể tương tác với những người khác một cách dễ dàng. Sinh viên có thể chia sẻ tài liệu học tập, thảo luận với những người khác trong nhóm hoặc dễ dàng nhận xét về bài đăng của người khác. Ngay cả một video học tập hoạt hình cũng có thể lan truyền trên mạng xã hội. Và công ty khởi nghiệp TedEd là ví dụ điển hình cho xu hướng này. Startup này tạo ra các bài học đáng để chia sẻ và đăng chúng lên YouTube nơi mọi người có thể dễ dàng truy cập, tìm và chiasẻ các video giáo dục với bạn bè của họ.

KẾT LUẬN
Còn rất nhiều điều có thể nói về xu hướng công nghệ giáo dục. Tuy nhiên, công nghệ đã thẩm thấu vào giáo dục và đổi mới toàn bộ quá trình dạy và học. Đặc biệt là eLearning, một công cụ giáo dục không chỉ tăng khả năng tiếp cận và sự thuận tiện của giáo dục mà còn thay đổi hành vi học tập và mong muốn học tập của người học.

N.T.T (CASTI)
Theo Bản tin KNĐMST, số 10-2021
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Video

Công nghiệp  
 
Sự kết hợp trí tuệ nhân tạo trong sản xuất công nghiệp
Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là xu hướng mà còn là một yếu tố quan trọng đằng sau sự phát triển của tự động hóa trong ngành sản xuất công nghiệp. Điều này không chỉ đặt ra những thách thức mà còn mang lại nhiều cơ hội mới, từ việc dự đoán lỗi, nâng cao chất lượng sản phẩm đến tối ưu hóa quy trình sản xuất.


 
Xây dựng  
 
Ứng dụng GIS trong công tác quản lý phát triển đô thị
Nhằm mục đích ứng dụng công nghệ thông tin và hệ thống thông tin địa lý GIS nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trong công tác kiến trúc, quy hoạch phục vụ quản lý phát triển đô thị, cần triển khai đồng bộ các nội dung sau: xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về hệ thống đô thị, quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị; xây dựng hệ thống hỗ trợ quyết sách quy hoạch; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về quy chuẩn, tiêu chuẩn trong công tác kiến trúc, quy hoạch; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về điển hình hóa trong kiến trúc, quy hoạch; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về công trình kiến trúc theo vùng miền; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về nhà ở tại các địa phương; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về hiện trạng phát triển đô thị tại các địa phương.


 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->