Sống xanh [ Đăng ngày (23/05/2018) ]
TP. Hồ Chí Minh nhiều động thái bảo vệ môi trường
Thời gian gần đây, chính quyền thành phố Hồ Chí Minh liên tục ban hành các quyết sách, đồng thời tăng cường các biện pháp quản lý và phát động các chương trình, chiến dịch hữu ích nhằm bảo vệ môi trường.

Co.opmart là đơn vị tiên phong hưởng ứng Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh

* Giảm sử dụng túi ni lông

UBND TP Hồ Chí Minh mới đây đã giao Sở TN&MT thành phố cùng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan mở rộng phạm vi tuyên truyền, vận động người dân giảm sử dụng và không dùng túi ni lông nhằm bảo vệ môi trường.

UBND thành phố yêu cầu Sở TN&MT, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố phối hợp với thực hiện lồng ghép nội dung kiểm soát ô nhiễm môi trường do túi ni lông khó phân hủy vào các hoạt động giáo dục, truyền thông phù hợp cho học sinh tại các trường học.

Giao Sở Công Thương phối hợp với Sở TN&MT thành phố, UBND các quận, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động cá nhân, tổ chức bán lẻ, đặc biệt là các tiểu thương tại chợ, các hệ thống siêu thị không cấp phát miễn phí túi ni lông cho người tiêu dùng; khuyến khích người tiêu dùng sử dụng túi ni lông thân thiện môi trường thay thế túi ni lông khó phân hủy; đánh giá hiệu quả công tác tuyên truyền theo các nhóm đối tượng và đề xuất giải pháp kinh tế để tác động đến người tiêu dùng, tiểu thương, các đơn vị kinh doanh, sản xuất.

Đối với cơ quan thuế cần kiểm tra, giám sát và xử phạt các doanh nghiệp vi phạm các quy định về nộp thuế bảo vệ môi trường đối với túi ni lông khó phân hủy. Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm các đơn vị sản xuất, kinh doanh túi ni lông.

Các UBND các quận, huyện cần khảo sát các cơ sở thu mua phế liệu, tái chế và xử lý túi ni lông tại địa phương, đánh giá công nghệ tái chế túi ni lông, kiểm soát mức độ ô nhiễm của các cơ sở này nhằm đưa ra biện pháp quản lý chặt chẽ đối với hệ thống thu mua phế liệu, tái chế hiện nay trên địa bàn thành phố.

* Tăng cường sử dụng sản phẩm xanh

Sở Công Thương, Sở TN&MT thành phố và báo Sài Gòn Giải Phóng vừa phối hợp phát động chiến dịch Tiêu dùng xanh lần 9 năm 2018.Mục đích của chiến dịch nhằm tập trung nâng cao nhận thức người dân, tăng lượng người sử dụng các sản phẩm xanh để bảo vệ môi trường, tăng sức mua hàng hóa xanh giúp doanh nghiệp gia tăng sản lượng tiêu thụ ở các kênh tiêu thụ.

Chiến dịch bắt đầu khởi động với nhiều hoạt động và dự án mua sắm, tiêu dùng hướng đến bảo vệ môi trường. Theo đó, từ nay đến hết ngày 30/6, các tình nguyện viên sẽ đến từng khu dân cư trên địa bàn TP Hồ Chí Minh để tuyên truyền, giúp cộng đồng xác định đâu là sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt trong công tác bảo vệ môi trường. Riêng tại các hệ thống siêu thị, sẽ thực hiện trưng bày các sản phẩm xanh kết hợp với giảm giá khuyến mãi để hỗ trợ cộng đồng tiếp cận các mặt hàng này.

Tại các khu phố, người dân sẽ được vận động ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường sống. Riêng doanh nghiệp, tiểu thương, chủ doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ hướng dẫn thực hiện sản xuất xanh, tạo sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Chiến dịch còn trở thành cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc ưu tiên tiêu dùng xanh; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu doanh nghiệp xanh, sản phẩm an toàn…

* Xử lý ô nhiễm tiếng ồn

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thu vừa chỉ đạo các sở ngành, quận, huyện cung cấp đường dây nóng để người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm tiếng ồn; đồng thời thành lập tổ phản ứng nhanh để kịp xử lý. 

Động thái này được thành phố đưa ra do tình trạng người dân tự thuê thiết bị công suất lớn để hát karaoke; các nhà hàng, beer club, quán bar… thường mở nhạc hết công suất gây ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư, mất an ninh trật tự.

Thời gian qua, người dân thành phố Hồ Chí Minh liên tục kêu cứu vì bị ảnh hưởng nghiêm trọng việc nghỉ ngơi, sức khoẻ.  Nhiều các cơ sở kinh doanh dịch vụ gây tiếng ồn quá quy định ở khu dân cư hay trung tâm thành phố đang tăng mạnh nhưng việc xử lý hành vi này bị bỏ ngỏ.

Khánh An (tổng hợp)
Theo www.monre.gov.vn(lntrang)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn

Tập tục tu báo hiếu học làm người vùng Bảy Núi
Mùa hè cũng là lúc cao điểm số đông thanh niên Khmer (đặc biệt là vùng Bảy Núi, An Giang) bắt đầu vào mùa tu báo hiếu. Đây là một tập tục truyền thống lâu đời mang ý nghĩa báo hiếu ông bà, cha mẹ theo tín ngưỡng Phật giáo Nam tông Khmer của đồng bào Khmer.




Video




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->