Khởi nghiệp [ Đăng ngày (08/10/2022) ]
Các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á tiến tới giai đoạn đổi mới toàn cầu (phần cuối)
Hệ sinh thái khởi nghiệp của Đông Nam Á trong lịch sử đã được hình thành nhờ học hỏi từ các thị trường trưởng thành hơn. Tuy nhiên, sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số trong khu vực đã phát hiện ra những thách thức độc đáo của thị trường mới nổi làm nảy sinh nhiều loại hình khởi nghiệp mới được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư mạo hiểm.

Môi trường thúc đẩy sự tiến hóa của "loài mới"

Sự tiến hóa không phải là một sự kiện riêng biệt; môi trường càng thuận lợi thì những “loài mới” này càng xuất hiện nhiều. Có những thay đổi về hành vi của người tiêu dùng và thậm chí cả nhận thức kinh doanh về chăm sóc sức khỏe, cho phép lĩnh vực này ở châu Á phát triển giống như ở phương Tây.

Cách đây 5 năm, hầu như không có bất kỳ khoản đầu tư nào vào công nghệ y tế ở Đông Nam Á. Khi nhận thức về các vấn đề chăm sóc sức khỏe được nâng cao hơn, đầu tư cho chăm sóc sức khỏe tăng dần và các giải pháp kỹ thuật số được tin tưởng nhiều hơn, vì vậy tạo nhiều động lực hơn cho các công ty khởi  nghiệp về công nghệ y tế và điều này đã thu hút 1,1 tỷ USD tài trợ trong nửa đầu năm 2021.

Các vấn đề cụ thể cần giải quyết liên quan đến sức khỏe tâm thần không phải là mới nhưng là những điểm nhức nhối từ lâu: các phân đoạn chưa được cung cấp, chi phí để tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cao hoặc không thể tiếp cận.

Đặc biệt, ở châu Á, cũng có sự kỳ thị liên quan đến việc sử dụng loại hình chăm sóc sức khỏe này, tuy nhiên điều này hiện đang thay đổi. Nhiều thách thức tương tự được quan sát thấy trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe khác, như sức khỏe tình dục và sinh sản. Điều đáng chú ý là nhiều điểm đau đặc thù ở khu vực này ảnh hưởng rất nhiều đến sự xuất hiện của các “loài mới”.
Thái độ và nhận thức về sức khỏe tâm thần thay đổi, đặc biệt tại nơi làm việc, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tinh thần của nhân viên và khiến họ nhận ra rằng sức khỏe tinh thần của nhân viên có tác động trực tiếp đến hoạt động và năng xuất của doanh nghiệp. Và rõ ràng, nếu các công ty không tích cực chăm sóc sức khỏe của nhân viên, thì người bị ảnh hưởng nhiều nhất chính là các công ty.

Trước đại dịch, chi phí cho sức khỏe tâm thần ở Châu Á Thái Bình Dương tăng hơn gấp ba lần từ 100 triệu USD năm 2019 lên 310 triệu USD năm 2020 và dự kiến đạt 620 triệu USD vào năm 2025, và cơ hội cho việc cung cấp các giải pháp bản địa hóa được xây dựng cho châu Á sẽ lớn hơn. Rõ ràng nhu cầu tìm ra các giải pháp là có, tuy nhiên chưa có đủ các nhà đầu tư lớn ở châu Á về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tâm thần này.

Nếu bạn có thể bản địa hóa ở đây, bạn có thể bản địa hóa ở đâu nữa không?

Như đã thảo luận, sự xuất hiện của “loài mới” thể hiện một hình thức bản địa hóa không chỉ điều chỉnh các giải pháp hiện có mà còn chữa lành các điểm đau đặc thù của địa phương và có thể xây dựng trên cơ sở hạ tầng hiện có.

Siêu bản địa hóa không chỉ là nhân bản ứng dụng và chương trình của họ mà còn hợp tác với các bác sĩ tâm thần và nhà tâm lý học địa phương, đồng thời định vị đó là nền tảng dành cho châu Á, trong đó hầu hết người chơi đến từ phương Tây. Theo Theodoric chia sẻ “thách thức của chúng tôi đó là đang phải nỗ lực thúc đẩy và hướng tới cách tiếp cận siêu bản địa hóa nhanh hơn để đáp ứng nhu cầu trên toàn châu Á… Bây giờ chúng tôi đang sử dụng 11 ngôn ngữ và có các chuyên gia trị liệu tại 12 quốc gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Mục tiêu không chỉ là các thị trường nói tiếng Anh, mà là bất kỳ nơi nào ở khắp châu Á cần tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần.

Ở Mỹ, không phải không có sự kỳ thị, nhưng nơi đó cởi mở hơn rất nhiều so với ở châu Á. Ngay cả giữa Singapore và Indonesia, hay Philippines và Thái Lan, đều có những đặc thù khác nhau. Vì vậy, siêu bản địa hóa là cần thiết. Cần những giải pháp phù hợp cho từng cá nhân ở thị trường địa phương với các chuyên gia bản xứ thực tế. Điều đó làm cho nó phù hợp với từng địa phương. Tuy nhiên, không giống như bài hát của Alicia Keys, nếu bạn có thể viết nên bài hát ở đây (tại một thị trường), thì không nhất thiết bạn phải đến bất cứ đâu. Nhiều thị trường có thể hiểu và đáp ứng sự đa dạng về chiều sâu và bản chất ở mỗi thị trường này.
Tiếp theo là một xu hướng thú vị mà chúng tôi thấy trên toàn khu vực châu Á, có rất nhiều quốc gia như Singapore khác biệt khá nhiều so với Nhật Bản và Thái Lan, tuy nhiên những nước này giống nhau về vấn đề kỳ thị. Phần lớn việc chăm sóc sức khỏe tâm thần hàng ngày được coi là một chủ đề rất nghiêm trọng về mặt lâm sàng. Tuy nhiên, điều rõ ràng là đối với thị trường các quốc gia bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận, thì điều này rất quan trọng đối với họ. Và quá trình siêu bản địa hóa, không chỉ chuyển giao ứng dụng mà còn đảm bảo đáp ứng những đặc thù của từng địa phương.

Tiến hóa hay diệt vong

Ngay cả khi tại thị trường mục tiêu, các dịch vụ được bản địa hóa, câu hỏi đặt ra là liệu “loài mới” có duy trì được tính siêu bản địa trong khi vẫn mở rộng quy mô toàn khu vực và mở rộng doanh thu hay không. Ngày nay, khi tốc độ dân cư ngày càng phát triển sẽ có những đổi khác, "loài mới" có thể nhanh chóng chết đi hoặc trở thành con mồi cho những loài nổi bật hơn. Giải pháp nhanh chóng mở rộng quy mô dựa trên phương pháp siêu bản địa nhằm giải quyết việc áp dụng những lợi ích chăm sóc sức khỏe cho các doanh nghiệp ở châu Á.

Kể từ khi ra mắt các chương trình kỹ thuật số đầu tiên hướng tới doanh nghiệp vào đầu năm 2021, doanh thu đã tăng 20 lần so với cùng kỳ năm ngoái nhờ các khách hàng doanh nghiệp sử dụng các chương trình này như foodpanda, Shopback, Singtel, Kuehne&Nagel và Schroders. Họ cũng đã xây dựng hình ảnh thương mại mạnh mẽ ở Singapore, Hồng Kông và Úc, nơi các công ty đa quốc gia thường đặt trụ sở APAC. Chiến lược tiếp cận thị trường nhằm tung ra một ứng dụng dành cho người tiêu dùng và phát triển thành cách tiếp cận nền tảng đa sản phẩm, cho phép tạo ra sức mạnh tổng hợp độc đáo cho các dịch vụ. Ví dụ: người sử dụng ứng dụng dành cho người tiêu dùng có thể đóng vai trò là người truyền bá cho các khách hàng doanh nghiệp để áp dụng các giải pháp trong toàn công ty. Về cơ bản chính là sản phẩm B2C xây dựng thương hiệu cho sản phẩm B2B. Mặt khác, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cho phép công ty nhanh chóng mở rộng quy mô, đồng thời thúc đẩy khả năng kiếm tiền và giữ chân người dùng theo cách tốt hơn so với phương pháp tiếp cận người tiêu dùng.

Mở rộng tốc độ và khả năng phát triển của "loài mới"

Mặc dù ứng dụng chăm sóc sức khỏe tâm thần có hơn 3 triệu người dùng trên 20 quốc gia trên toàn cầu, nó đóng vai trò là nền tảng cho thương hiệu mà ngày nay, trọng tâm của công ty là xây dựng một hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần hoàn chỉnh ở châu Á, đặc biệt là giải quyết nhu cầu cụ thể tại các thị trường trên khắp các nước Đông Á. Cho đến nay, với tư cách là một công ty thuộc “loài mới”, Intellect đã mở rộng được khả năng và xây dựng được hàng rào bền vững, mạnh mẽ vượt ra ngoài bờ của thị trường duy nhất. Tất nhiên, bản chất của giải pháp và ngành này dễ dàng tiếp cận một cách nhanh chóng hệ sinh thái đa thị trường, đa cung cấp hơn so với các dịch vụ tài chính tiêu dùng, tuy nhiên để thực hiện được những khả năng này là cả một kỳ tích.Mặc dù Intellect đang dẫn đầu trong việc “tạo ra đổi mới” ở Châu Á và họ đã đạt được những bước tiến đáng kể trong năm qua, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm nhằm thúc đẩy thị trường và các doanh nghiệp ở Châu Á, đồng thời bản địa hóa nó tại các thị trường khác trong khu vực. Intellect chỉ là một trong nhiều “loài mới” trong số các công ty sắp vươn ra khỏi Đông Nam Á.

Cục Thông tin KH&CN Quốc gia – Bộ KH &CN
Theo Bản tin “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, Số 12.2022 (ntbtra)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn











 
Video  
 

Video

 



© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
-->