Lượt truy cập:
Sở hữu trí tuệ [ Đăng ngày (06/02/2020) ]
Xây dựng thương hiệu 4.0 - Câu chuyện từ thương hiệu Việt
Những thương hiệu lớn, lừng lẫy trên thị trường rồi sau đó mờ dần không phải là câu chuyện hiếm trong thời đại 4.0 ngày nay. Vì vậy, việc xây dựng được một thương hiệu uy tín đã khó, nhưng giữ được vị thế trong suốt thời gian dài lại càng khó hơn.

Những bước chuyển mình của VNPT

Trước đây, các thương hiệu thường theo triết lý Brand 1.0, 2.0, 3.0 tập trung truyền thông đến lý tính trải nghiệm, đến cảm xúc và trải nghiệm của người dùng. Nay, với triết lý Branding 4.0, các thương hiệu trở thành các hạt nhân kết nối, mỗi cá nhân đều là một nhà xuất bản, một thương hiệu cá nhân và kết nối với thương hiệu thông qua trải nghiệm số.

Đi lên từ truyền thống ngành Bưu chính viễn thông Việt Nam, VNPT đang muốn kể một câu chuyện tự hào cho thương hiệu 4.0 của người Việt.

Thương hiệu VNPT hẳn vẫn còn in sâu trong ký ức nhiều người. Từ những con tem dán trên bì thư, hàng dài người xếp hàng chờ tại bưu điện để gọi một cuộc điện thoại, VNPT trong thời đại 4.0 ngày nay ngày càng gia tăng vị thế và liên tục nằm “top” đầu trong các bảng xếp hạng thương hiệu uy tín toàn cầu như Brand Finace, Forbes.

Với diện mạo mới của một thương hiệu số, tiên phong trong cuộc cách mạng chuyển đổi số tại Việt Nam, VNPT đã có một hành trình dài để chuyển đổi và thích ứng.

Ngay từ đầu năm 2014, nhận thấy thị trường viễn thông trong nước cũng như quốc tế có dấu hiệu bão hòa đối với các dịch vụ cơ bản; cùng với đó, hoạt động cạnh tranh giữa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông ngày càng trở nên khốc liệt, VNPT đã đưa ra các chiến lược chuyển đổi nhằm bước ra khỏi “vòng xoáy” suy thoái.

Cũng bắt đầu từ giai đoạn này, VNPT tiến hành tái cơ cấu theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Với quyết tâm cao và định hướng đúng đắn, VNPT đã tái cơ cấu thành công và thay đổi toàn diện ở một số mặt quan trọng như mô hình tổ chức – nhân lực, quản trị chiến lược, quản trị kinh doanh, cơ chế kinh tế, cải cách hạ tầng – quản trị mạng lưới và chuyển đổi số.

Để hiện thực hóa chiến lược, VNPT đã xây dựng giải pháp, dịch vụ số theo mô hình hệ sinh thái dựa trên các nền tảng dịch vụ số mà Tập đoàn này đang xây dựng, như nền tảng media và dịch vụ truyền hình, Chính phủ điện tử, tích hợp đô thị thông minh, IoT…

Kể từ đó, VNPT đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc là doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ CNTT trọng yếu và trở thành một nhân tố không thể thiếu trong quá trình chuyển đổi số của đất nước, bằng một loạt các sản phẩm có dấu ấn rõ nét, cùng các giải thưởng quốc tế của Tập đoàn VNPT trong 5 năm qua.

Tháng 10/2019, trục liên thông văn bản quốc gia của VNPT được vinh danh giải vàng Stevie Awards - giải thưởng kinh doanh quốc tế. Giải pháp được đánh giá hiệu quả để giải quyết vấn đề kết nối các phần mềm quản lý văn bản của các bộ, ngành, địa phương, giúp tiết kiệm hơn 1.200 tỷ đồng cho Nhà nước và mang lại trải nghiệm dịch vụ tốt hơn cho người dân.

Tháng 12/2019, Thủ Tướng chính thức nhấn nút khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, VNPT đóng vai trò đơn vị phát triển và vận hành hệ thống. 8 nhóm thủ tục được đưa lên cổng gồm: đổi giấy phép lái xe; cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử với doanh nghiệp; cấp mới điện hạ áp và trung áp; thanh toán tiền điện, giúp tiết kiệm 4.200 tỷ đồng trong năm 2020 (theo số liệu của Văn phòng chính phủ).

Giá trị từ những trải nghiệm của khách hàng

Trong năm 2019, VNPT lần lượt được công nhận là đơn vị có "Tốc độ Internet số một Việt Nam" và "Tốc độ 3G/4G số một Việt Nam". Đánh giá trên được Speedtest (tổ chức đo kiểm trên thế giới) đưa ra từ trải nghiệm của hơn 5 triệu người dùng Internet tại Việt Nam trong năm 2019.

"Dữ liệu Speedtest tổng hợp từ hàng triệu thử nghiệm được thực hiện bởi người dùng Internet trên nền tảng mobile và web tại Việt Nam. Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở Việt Nam đều có mặt trong hệ thống đo lường dữ liệu Speedtest với các mẫu thử được tiến hành trên toàn quốc", ông Doug Suttles - CEO của Ookla (Speedtest), chia sẻ.

Theo đại diện của VNPT, chất lượng dịch vụ vẫn là yếu tố tiên quyết, đây cũng là cách để VNPT đã chiếm trọn “spotlight” trong tâm trí người dùng trong suốt quá trình phát triển.

Người dùng - trung tâm kết nối của Hệ sinh thái số VNPT 4.0

Với đích ngắm là thương hiệu 4.0, triết lý thương hiệu của VNPT tập trung vào trải nghiệm khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm, thông qua ứng dụng các nền tảng công nghệ. "Công nghệ dù phát triển đến đâu, cái đích cuối cùng vẫn hướng đến là trải nghiệm của người dùng”, lãnh đạo VNPT, cho biết.

Từ triết lý đó, VNPT đã phát triển hệ sinh thái ứng dụng trên môi trường số đa dạng, từ ứng dụng (app) self-care My VNPT giúp khách hàng có thể tra cứu thông tin, đăng ký sản phẩm tùy biến theo nhu cầu sử dụng nhờ ứng dụng công nghệ AI, đến các ứng dụng chăm sóc khách hàng như VinaPhone Plus giúp mang đến những ưu đãi hấp dẫn trên nền tảng số.

Để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm nội dung số của người dùng ngày một gia tăng, tháng 11/2019, VNPT đã hợp tác với Walt Disney cung cấp kho nội dung số hấp dẫn, như Frozen, Marvel hay Star Wars, bao gồm các trò chơi, hình nền cho người dùng. Trong hợp tác này, VNPT đóng vai trò cung cấp nền tảng, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng số.

Theo VNPT, Tập đoàn đang dần hình thành một hệ sinh thái số, trong đó lấy người dùng làm trung tâm. sản phẩm và hệ sinh thái của VNPT sẽ xoay quanh trải nghiệm và hành trình số của khách hàng. Đây cũng chính là chiếc chìa khóa để vị trí của VNPT luôn ở trong tâm trí người dùng tại Việt Nam.

Báo Khoa học Phổ thông (ntqnhu)
In bài viết  
Bookmark
Ý kiến của bạn




© Copyright 2020 Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Địa chỉ: 118/3 Trần Phú - Phường Cái Khế - Quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ
Giấy phép số: 05/ GP-TTĐT, do Sở Thông tin và Truyền Thông thành phố Cần Thơ cấp ngày 23/5/2017
Trưởng Ban biên tập: Ông Vũ Minh Hải - Giám Đốc Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ - Sở Khoa học & Công nghệ TP. Cần Thơ
Ghi rõ nguồn www.trithuckhoahoc.vn khi bạn sử dụng lại thông tin từ website này
Tin mới
Kết quả khảo nghiệm 5 giống bơ trong nước ở thời kỳ kinh doanh tại Mộc Châu - Sơn La
Cây bơ, tên khoa học Persea americana Mills, thuộc họ Lauraceae (Long não) có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Trung Mỹ. Bơ là loại quả có giá trị dinh...
Chuyển đổi số -
Chuyển đổi số là cú hích quan trọng và là trụ cột nền tảng để nâng đỡ quá trình phục hồi, tăng cường năng lực chống chịu và cải thiện...
Ảnh hưởng của mặn NaCl đến sự tăng trưởng và tích lũy sinh khối của ba loài cỏ voi (Pennisetum sp.) ở Đồng bằng sông Cửu Long
Đề tài thực hiện trong điều kiện nhà lưới nhằm đánh giá khả năng chịu mặn của ba loài cỏ voi (Pennisetum sp.) bao gồm cỏ voi VA06 (Pennisetum purpureum),...
Tạo dòng, biểu hiện nhân tố bám dính F18 trên bề mặt tế bào nấm men Pichia pastoris
Nghiên cứu được thực hiện nhằm khảo sát ảnh hưởng của điều kiện chế biến đến chất lượng nấm rơm thanh trùng trong môi trường acid. Nghiên cứu do nhóm...
Ảnh hưởng của biện pháp thụ phấn bổ sung đến sự đậu trái của giống mãng cầu Xiêm và mãng cầu Xiêm Thái (Annona muricata) tại huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ
Đề tài được thực hiện nhằm mục tiêu cải thiện năng suất và chất lượng trái mãng cầu Xiêm (MCX) và mãng cầu Xiêm Thái (MCXT) tại huyện Cờ Đỏ,...
Tính cách người Trà Vinh – Sự kiến tạo từ cơ tầng văn hóa Tây Nam Bộ và từ những đa dạng và khác biệt
Việc nhận diện đặc trưng văn hóa và con người của một vùng đất hoặc một cộng đồng luôn là mối quan tâm của các thành viên trong cộng đồng,...
Top 10 công nghệ mới nổi năm 2020 (tiếp theo)
Mới đây, Scientifc American và Diễn đàn Kinh tế thế giới đã xem xét hơn 75 đề cử để chọn ra 10 công nghệ có tiềm năng thúc đẩy tiến...
Thị trường, tính cạnh tranh của một số sản phẩm gạo chính ở vùng đồng bằng sông Cửu Long và đề xuất chính sách
Mục tiêu nghiên cứu là tìm ra cơ hội cạnh tranh thị trường một số sản phẩm gạo chính yếu theo định hướng của Bộ Nông nghiệp và PTNT, 2019...
Khuyến khích khởi nghiệp, sáng tạo trong khu vực kinh tế tư nhân
Hà Nội phấn đấu đạt tốc độ phát triển doanh nghiệp (DN) mới bình quân 10%/năm (khoảng 30.000 DN mới/năm), trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 có thêm 150.000...
Chuỗi bộ gen "hóa thạch sống" tiết lộ manh mối về sự tiến hóa của sự sống trên cạn
Việc giải trình tự bộ gen có thể dạy cho chúng ta rất nhiều điều về một loài, và giờ đây các nhà khoa học đã hoàn thành trình tự...
4 mô hình xây dựng đơn vị đổi mới sáng tạo ở khu vực công
Nhiều tổ chức khu vực công đã bắt đầu tạo ra các đơn vị chính quy có thể tập trung vào đổi mới sáng tạo mà không sợ thất bại....
Tạo môi trường hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên
Nhằm tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp theo mục đích chính của Đề...
Đà Nẵng xây dựng không gian khởi nghiệp hấp dẫn
Bên cạnh xóa bỏ các rào cản về cơ chế, thủ tục đang “trói buộc” quá trình khởi nghiệp sáng tạo, Đà Nẵng cũng đầu tư mạnh về hạ tầng,...
Các nhà tạo lập thị trường công nghệ xây dựng giá trị như thế nào?
Những yếu tố quan trọng để thành công là các giao dịch thông minh, nghiên cứu và phát triển (R&D) có mục đích và một nền văn hóa đặc biệt...
-->
-->