Nghiên cứu [ Đăng ngày (03/03/2021) ]
Hóa thạch linh trưởng lâu đời nhất cho thấy tổ tiên loài người đã có mặt từ thời khủng long
Các nhà nghiên cứu đã xác định được các hóa thạch lâu đời nhất được biết đến của các loài linh trưởng, có niên đại khoảng 65,9 triệu năm trước. Đó là chỉ sau một trong những sự kiện tuyệt chủng hàng loạt lớn nhất của Trái đất và nó cho thấy rằng tổ tiên của tất cả các loài linh trưởng ban đầu sống cùng với khủng long.

Khoảng 66 triệu năm trước, một tiểu hành tinh khổng lồ (hoặc có thể là mảnh vỡ của sao chổi) đã đâm vào Trái đất, từ đó thay đổi nó mãi mãi. Khoảng 3/4 thực vật và động vật sống trên hành tinh đã tuyệt chủng, trong đó sinh vật chịu thiệt hại nặng nhất là loài khủng long.

Gregory Wilson Mantilla, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chúng là một số loài động vật có vú đầu tiên đa dạng trong thế giới sau tuyệt chủng hàng loạt này, tận dụng các loại trái cây và côn trùng trong tán rừng.”

Trong nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã phân tích một bộ sưu tập các răng hóa thạch từ các loài linh trưởng cổ đại, cho phép họ xác định xem chúng bao nhiêu tuổi và chúng thuộc loài nào. Một số chiếc răng được tìm thấy là của một loài đã biết trước đây có tên là Purgatorius janisae, một loài linh trưởng ban đầu có kích thước gần bằng con chuột được cho là đã ăn côn trùng.

Nhưng ba trong số những chiếc răng có những đặc điểm khác biệt chưa từng thấy trước đây. Nhóm nghiên cứu xác định rằng chúng thuộc về một loài hoàn toàn mới, được họ đặt tên là Purgatorius mckeeveri.

Quan trọng nhất, các hóa thạch này có niên đại khoảng 65,9 triệu năm trước, trong khoảng từ 105.000 đến 139.000 năm sau khi vụ tuyệt chủng hàng loạt xảy ra. Điều đó khiến chúng trở thành hóa thạch linh trưởng lâu đời nhất được biết đến, vượt xa những người giữ kỷ lục trước đó khoảng một triệu năm hoặc lâu hơn.

Stephen Chester, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: “Khám phá này rất thú vị vì nó thể hiện sự xuất hiện lâu đời nhất của các loài linh trưởng cổ xưa trong hồ sơ lưu trữ về hóa thạch. “Nó giúp chúng ta hiểu thêm về cách các loài linh trưởng sớm nhất tách mình ra khỏi các đối thủ cạnh tranh của chúng sau sự sụp đổ của loài khủng long”.

Nhưng tất nhiên, chỉ vì đó là những thứ lâu đời nhất mà chúng tôi tìm thấy, không có nghĩa là chúng là những thứ lâu đời nhất đã tồn tại. Đối với những sinh vật đã được thành lập như vậy vào thời điểm đó, nhóm nghiên cứu cho biết dòng dõi của chúng có thể đã phát sinh trong thời kỳ cuối kỷ Phấn trắng, có nghĩa là những loài linh trưởng lâu đời nhất sống cùng với chính loài khủng long.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Royal Society Open Science.