Microsoft không tham dự CES 2014. Ảnh: The Verge.
Diễn ra từ ngày 7 đến 11-1 tại Las Vegas, Mỹ, CES năm nay dự kiến thu hút 150.000 khách thăm quan và 3.000 doanh nghiệp tham gia triển lãm. CES được tổ chức thường niên từ năm 1967, khởi đầu với các thiết bị như tivi, dàn âm thanh song dần phát triển và có thêm các tầng lớp sản phẩm, công ty mới vượt xa khỏi danh mục điện tử - tiêu dùng truyền thống.
Ví dụ, năm 2014, các hãng xe hơi như BMW, Ford Motor, Audi, General Motors sẽ tổ chức các sự kiện nhằm giới thiệu cải tiến mới trong công nghệ dành cho xe hơi hay xe tự lái. Một số sự kiện khác tại CES tập trung vào những mảng như in ấn 3D, ứng dụng di động, thiết bị chăm sóc sức khỏe, doanh nghiệp trẻ, tiền ảo.
Một số tên tuổi web lớn cũng xuất hiện dù không có gian hàng trưng bày. Tổng Giám đốc (TGĐ) Yahoo Marissa Mayer có bài phát biểu đầu tiên tại CES vào ngày 7-1 trong khi TGĐ Twitter Dick Costolo sẽ tham dự một cuộc thảo luận vào ngày tiếp theo. Theo nguồn tin, Google lại xuất hiện trong sự kiện của Audi để nói về xe hơi thông minh.
Các bài nói chính tại CES thu hút hàng nghìn người tham dự, cho các hãng lớn cơ hội trình diễn công nghệ mới trước đối tượng khán giả rộng lớn. Tân TGĐ Intel Brian Krzanich dự định tập trung vào chủ đề như nỗ lực của Intel vào thiết bị ngoài máy tính cá nhân. Còn Kazuo Hirai, người đứng đầu Tập đoàn Sony, có thể phác thảo lộ trình tích hợp mảng phần cứng và nội dung tốt hơn cùng dịch vụ phát trực tuyến để mang lại nhiều nội dung hơn cho hệ máy chơi game PlayStation 4.
Một vài tên tuổi quen thuộc khác tại CES được kỳ vọng trình làng các bước tiến nhảy vọt về tivi cao cấp độ phân giải 4K. Cả LG Electronics và Samsung Electronics đều có các mẫu tivi màn hình cong 105 inch – 110 inch.
Một trọng tâm mới tại CES 2014 là điện tử đeo trên người, danh mục bao gồm các thiết bị theo dõi sức khỏe hay đồng hồ thông minh. Dự kiến nhiều công ty lớn, nhỏ sẽ mang tới các sản phẩm mới nhất thuộc dòng này. Thiết bị đeo trên người có thể trở thành điểm nhấn chính trong năm nay, nhanh chóng nhận được cảm tình và quan tâm của người dùng. Hãng tư vấn Accenture ước tính thị trường thu về 1–3 tỷ USD doanh thu trong năm 2013 và đạt 6–8 tỷ USD năm 2018.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích khác lại không lạc quan về danh mục sản phẩm nói trên, đặc biệt là loại đồng hồ thông minh có tính năng gửi tin nhắn và thông báo. Bob O’Donnell – chuyên gia của hãng nghiên cứu Techalysis – đùa rằng số lượng sản phẩm trình làng năm 2014 có thể vượt quá cả số lượng sản phẩm bán ra thực tế. Một thách thức đặt ra là đồng hồ thông minh chỉ phục vụ như phụ kiện cho smartphone, do đó khó mang lại giá trị cho phần lớn mọi người. |